รู้จักการแข่งขันเรือยาว สนามแข่งเรือ ที่หลายคนชื่นชอบ

สนามแข่งเรือ

หนึ่งการแข่งขันที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมไม่ใช่น้อยและมีความสนุกสนานในการรับชมค่อนข้างมาก นั่นก็คือการแข่งขันแข่งเรือซึ่ง สนามแข่งเรือที่ได้รับเขานิยมจากการแข่งขันในรูปแบบนี้จะมีที่ไหนบ้าง สนามแข่งเรือ ที่เป็น การแข่งขันเรือยาว ต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะและใหญ่พอสมควร เพื่อให้มีการฟิตซ้อมและมีการเตรียมตัวก่อนแข่งจริงเพื่อจะให้สนุกสนานและคว้าชัยมาให้ได้

ไม่ใช่แค่การแข่งเรือที่ดึงดูดผู้ชมแต่นักพากย์เรือเองก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่พลาดไม่ได้

เราจะเห็นกันอยู่ตลอดว่าการแข่ง เรือยาวไทย ภายในสนามแข่งเรือ ตอนนี้อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันเลย นั่นก็คือนักพากย์เรือ เราจะได้เห็นสไตล์การท่าเรือที่สนุกสนานดุดันและได้รับความนิยมจากการแข่งหลายๆ Match พร้อมทั้งมีการโปรโมทการแข่งขัน สำหรับนักแข่งเรือโดย สนามแข่งเรือที่ได้รับความนิยมมากๆ ก็จะมีนักพากย์เรือระดับ Top มาเพื่อให้บรรยากาศในการแข่งนั้นสนุกยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ภายในการแข่งเรือเราจะได้เห็นเรือต่างๆ มากมายที่แต่ละจังหวัดนำมาแข่งขันกันด้วย สนามแข่งเรือเป็นแม่น้ำขนาดกว้างใหญ่ที่จะใช้สำหรับการแข่งเป็น สนามแข่งเรือที่ได้รับความนิยมและยังได้เห็นความตื่นตาตื่นใจของการแข่งขันเรืออีกด้วย   สนามแข่งเรือโดยทั่วไปนั้นถ้าหากเป็นการซ้อมธรรมดาก็จะเป็นการใช้แม่น้ำใกล้ๆ กับสถานที่พักเรือ แต่ถ้าหากเป็น สนามแข่งเรือระดับจังหวัดหรือระดับประเทศแล้วล่ะก็ จะต้องใช้สนามที่มีการจัดกันทุกปีเพื่อให้เกิดความยุติธรรมในการแข่งขึ้น 

สนามแข่งเรือ

ประเพณีการแข่งเรือเริ่มเมื่อไหร่

การแข่งเรือของไทยนั้นเราจะจัดการหลังจากออกพรรษา เพราะเป็นการสร้างความสามัคคีให้กับบรรดาคนในหมู่บ้านแม้ว่าปัจจุบันนี้ สนามแข่งเรือจะมีน้อยมากแล้วแต่ก็ยังมีอยู่บ้างประปรายพร้อมทั้ง งานประเพณีแข่งเรือ ที่ได้รับความนิยม อีกทั้งยังสามารถเห็นการแข่งขันเรือได้อยู่เสมอๆ อีกต่างหาก 

เพื่อเป็นการสานต่อประเพณีที่ดีงามของการแข่งขันก็ยังถูกอนุรักษ์ไว้และไม่ถูกทำให้กลายเป็นแหล่งเสื่อมโทรมจะมีการปรับปรุงทุกๆ ครั้งที่มีการจัดแข่งเรือขึ้น ซึ่งการใช้สนามแข่งเรือสำหรับการแข่งนั้น จะเป็นการร่วมแรงร่วมใจกันของบรรดาชาวบ้านที่อยู่แถวน่านน้ำและช่วยทำให้การแข่งเรือน่าสนใจพร้อมทั้งมีการจัดการสถานที่ให้พร้อมสำหรับการแข่งในปีนั้นๆ  

สนามแข่งเรือ ที่ใช้สำหรับแข่งเรือส่วนใหญ่ใช้ที่ไหนกัน

สนามแข่งเรือ สำหรับการแข่งขันนั้นจะต้องดูว่ามีการลงแข่งกี่ลำและเป็นงานที่ใหญ่ขนาดไหน ถ้าหากเป็นงานบุญใหญ่ของกรุงเทพฯ  สนามแข่งเรือก็จะจัดขึ้นที่แม่น้ำเจ้าพระยาที่มีบริเวณกว้างใหญ่ และรองรับเรือลำยาวได้หลายๆ ลำโดยสนามแข่งเรือ ในจังหวัดอื่นๆ นั้นก็มีเช่นกันแต่จะต้องดูด้วยว่ามีการใช้ สนามแข่งเรือในรูปแบบใด สนามแข่งเรือที่ใช้แข่งไม่กี่ลำหรือแข่งแค่บ้านเด่นๆ แค่ไม่กี่บ้าน สนามแข่งเรือก็จะเป็นสนามที่ใช้แม่น้ำขนาดกลาง ในการแข่งขันนั่นเอง โดยสนามแข่งเรือ ที่เราจะเห็นกันอยู่บ่อยๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นแม่น้ำใหญ่ๆ  

ปักลำดับการแข่งเรือยาวที่จะต้องมีจัดกันทุกปีรอชมความสนุกได้เลย

หลายจังหวัดจะมีการจัด แข่งเรือยาวที่ไหน กันบ้างนั้น ให้สังเกตเลยว่าเมื่อถึงช่วงหน้าออกพรรษาแต่ละจังหวัด จะมีการเวียนการจัดแข่งเรือกันมากพอสมควรเลยทีเดียว และ สนามแข่งเรือที่ได้รับความนิยมก็จะถูกตกแต่งเป็นอย่างดี เพื่อให้การแข่งขันและ สนามแข่งเรือสามารถใช้งานได้ทันทีเช่นกัน โดย สนามแข่งเรือที่เราจะเห็นได้บ่อยๆ เห็นได้ง่ายๆ ก็คงจะเป็นแม่น้ำขนาดใหญ่ หรือแม่น้ำขนาดกลางที่มีช่วงลำน้ำที่ค่อนข้างยาว ไม่มีทางรถเลี้ยวหรือเคี้ยวคดค่อนข้างเป็นทางตรงที่สามารถใช้แข่งได้ในระยะหนึ่งเลยทีเดียว 

การแข่งขันมีกี่ประเภท 

ในการแข่งขันนั้นเราจะมีประเภทแยกย่อยออกไป ซึ่งในแต่ละประเภทนั้นก็จะมีสีพายที่แตกต่างกันโดยจะมีตั้งแต่ฝีพาย แค่เพียง 12 ฝีพายไปจนถึงเรือยาว ประเภท 55 ฝีพายเลยทีเดียว

โดยการแข่งขันนั้นจะมี 2 ประเภท

  1. เป็นประเภทชิงด้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประเภท 55 ผีฟ้าฝีพายและ 40 ฝีพาย
  2. ประเภทชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนสุดาสยามบรมราชกุมารีโดยจะมี 2 ประเภท ประเภท 30 ฝีพายประเภท 12 ฝีพาย 

และสิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยเมื่อมีประเพณีการแข่งขันเรือพาย นั่นก็คือประเพณีการดูเรือลำร้องที่มักจะคัดเอาคณะลำตัดดีๆ หรือคณะลำตัดในพื้นที่มาแต่งเพลงโต้กัน เพิ่มความสนุกสนานในการดูเรือพายได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เพราะถ้าหากฟุตบอลมีครึ่งเวลาเพื่อให้นักกีฬาได้พัก

เรือพายเองก็มีครึ่งเวลาที่เอาไว้เตรียมตัวก่อนที่จะลงแข่งขันและให้คนดูผ่อนคลายสนุกสนานจะกับการละเล่นพื้นบ้านที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี 

เสน่ห์ของการแข่งขันเรือพายนั้นอยู่ที่ตรงไหน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในการดูการแข่งขันเรือพายสิ่งที่เรามักจะคอยติดตามอยู่เสมอๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นบรรดานักพากย์ที่ให้ความสนุกสนานในการดูแข่งขันเรือ เพราะนอกเหนือจากการเชียร์เรือแล้วการได้เห็นนักพากย์เป็นคนเชียร์เรือด้วยนั้น ยิ่งทำให้อินไปกับการชมได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ใครที่ยังไม่เคยเห็นต้องลองดูสักครั้งแล้วจะรู้เลยว่าการดูแข่งขันฝีพายเรือนั้นสนุกขนาดไหน

10 อันดับสนามโกคาร์ทในชลบุรี ที่ดีที่สุด

10 อันดับสนามโกคาร์ทในกรุงเทพ เอาใจชาวกรุงอย่างเรา

10 อันดับสนามโกคาร์ทที่ดีที่สุด ได้ลองเมื่อไหร่ยังไงก็ไม่เบื่อ

10 อันดับสนามโกคาร์ทในไทยยอดนิยม ที่สุดแห่งความบันเทิง

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก