เทเบิลเทนนิส กีฬาที่เล่นสนุกทั้งแข่งจริงและเล่นเพื่อคลายเครียด

เทเบิลเทนนิส

กีฬา Table Tennis เป็นอีกหนึ่งการเล่นที่ได้รับความนิยมมากๆ ในโซนเอเชีย ซึ่งความนิยมนี้ได้ลามมาจากโซนยุโรปหากแต่ความเก่งกาจของชาวเอเชียนั้น ขึ้นชื่อมากกว่าชาวยุโรปค่อนข้างมากเลยทีเดียว และ สนาม เทเบิลเทนนิส ส่วนใหญ่นั้นก็จะเป็นสนามในร่มที่มีการจัดพื้นที่เตรียมเอาไว้ให้กับผู้แข่งขันกัน

รู้จักกับประวัติของ เทเบิลเทนนิส

ก่อนที่เราจะไปทำความเข้าใจในเรื่องของ สนามเทเบิลเทนนิส เรามาทำความรู้จักกับ ประวัติเทเบิลเทนนิส กันสักนิดนึง Table Tennis หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อเรียกว่าปิงปอง ได้มีการเริ่มกีฬานี้ขึ้นครั้งแรกในช่วงคริสตศักราช 1890 หรือในช่วงพ.ศ 2433 โดยเกิดที่ประเทศอังกฤษ

อดีตนั้นอุปกรณ์ที่นำมาใช้สำหรับเล่นปิงปองจะเป็นไม้ที่มีการหุ้มหนังสัตว์ โดยพื้นฐานของรูปร่างนั้นจะคล้ายคลึงกับไม้ปิงปองในปัจจุบัน ลูกปิงปองในสมัยก่อนนั้นทำจากเซลลูลอยเวลาตีโดนกับโต๊ะใน สนามเทเบิลเทนนิส จะได้ยินเสียงปิ๊กป๊อกจึงทำให้กีฬา Table Tennis นั้นเรียกตามเสียงของลูกปิงปองว่าปิงปอง

แต่หน้าแปลกที่ กีฬาประเภทนี้ได้เริ่มแพร่หลายจากกลุ่มยุโรปผิดกับในปัจจุบันที่ทางฝั่งเอเชียเราจะมีนักกีฬาเทเบิลเทนนิสเก่งๆ ในการลง สนามเทเบิลเทนนิส กันค่อนข้างมากเลยทีเดียว  

โดยวิธีการเล่นเกมปิงปองในช่วงแรกๆ นั้นจะเป็นการเล่นแบบ BLOCKING และ PUSHING ซึ่งภายใน สนามเทเบิลเทนนิส มีพื้นที่เพื่อให้นักกีฬาได้นั่งพักและกองเชียร์ได้นั่งดู คล้ายคลึงกับสนามเทนนิสเลยทีเดียว หากแต่การเล่นนั้นเป็นการเล่นบนโต๊ะแต่ลักษณะการเล่นนั้นก็จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับการเล่นเทนนิส วิธีการจับไม้ก็จะมีลักษณะการจับแบบยุโรปและการจัดแบบจีนที่ปัจจุบันนี้ก็ยังมีการใช้งานกันอยู่

เทเบิลเทนนิส

ใน สนามเทเบิลเทนนิส เราจะเห็นวิธีการจับไม้วิธีนี้กันอย่างหลากหลาย แล้วแต่ความถนัดของคนซึ่งแต่ละคนนั้นจะให้ความถนัดในการจับที่ไม่เหมือนกัน

หลังจากกีฬาเทเบิลเทนนิสได้รับความนิยมในช่วงปีคริสต์ศักราช 1900 เริ่มมีการใช้ไม้ปิงปองที่ติดยางเม็ดแทนหนังสัตว์ทำให้เกิดท่าใหม่ๆ ในการโจมตีแต่จะใช้ได้กับการจับไม้แบบยุโรป

หลังจากนั้น 22 ปีได้มีบริษัทที่ทำการค้าเกี่ยวกับเครื่องกีฬามีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าว่า ปิงปอง ด้วยเหตุนี้กีฬานี้จึงต้องถูกเปลี่ยนมาเป็นชื่อว่า Table Tennis แทน

ทั้งยังมีการก่อตั้งสหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติขึ้นในปีคริสตศักราช 1926 อีกด้วย 

อุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องรู้จักก่อนเล่นปิงปอง

แน่นอนอยู่แล้วว่าการเล่นปิงปองนั้นก็จะต้องมี สนามเทเบิลเทนนิส ไม้และลูกโดย สนามเทเบิลเทนนิส นั้นเราหาไม่ยากเลย ถ้าหากเป็นการเล่นทั่วๆ ไปแบบประชาชนเราก็จะเห็นโต๊ะตั้งเป็น สนามเทเบิลเทนนิส ขนาดย่อมๆ ภายในชุมชน เพื่อให้ทุกคนได้ลงเล่นกันที่สำคัญที่สุดสำหรับ สนามเทเบิลเทนนิส คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของโต๊ะ เพราะโต๊ะปิงปองนั้นถ้าหากเลือกได้ดีก็อาจจะทำให้การเล่นไม่สนุกและไม่สามารถทำคะแนนได้เลย

จะสังเกตได้ว่า สนามเทเบิลเทนนิส ที่ดีได้รับความนิยมมักจะต้องมีโต๊ะดีๆ เอาไว้รองรับการใช้งานของผู้เข้ามาแข่งขันอยู่เสมอๆ และมีโต๊ะสำรองคอยผลัดเปลี่ยนดูแลอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย สนามเทเบิลเทนนิส  ที่เป็นสนามแห่งชาติจะมี โต๊ะปิงปอง มาตรฐาน เอาไว้รองรับการใช้งานหนักๆ ไม่ว่าจะเป็นการตบลูกมุมโต๊ะหรือการใช้งานที่ซ้ำๆ เดิมๆ ในจุดต่างๆ ด้วยเพราะโต๊ะที่ได้มาตรฐานนั้นจะมีความทนทาน และใช้งานได้อย่างยาวนานทั้งพื้นของโต๊ะเองก็มีความเรียบ ไม่ส่งผลให้การส่งลูกหรือตอบโต้นั้นผิดตำแหน่ง โต๊ะเทเบิลเทนนิส จัดว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้การเล่นในแต่ละครั้งนั้นสนุกมากยิ่งขึ้น

ราคาโต๊ะปิงปองที่ควรทราบก่อนเลือกซื้อ

การใช้งาน สนามเทเบิลเทนนิส ที่เรามักจะเห็นกันอยู่บ่อยๆ นั้นถ้าหากลงเล่นใน สนามเทเบิลเทนนิส ที่ไม่ได้มาตรฐานการฝึกฝีมือคงจะไม่สามารถทำได้อย่างแน่นอน และ สนามเทเบิลเทนนิส ที่ดีก็ต้องมีโต๊ะดีๆ ในการใช้งานเช่นกัน ราคาโต๊ะเทเบิลเทนนิส แต่ละยี่ห้อก็มีไม่เหมือนกัน โดยสนนราคาโต๊ะที่ใช้ภายใน สนามเทเบิลเทนนิส จะมีราคาตั้งแต่ หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น ซึ่งแน่นอนว่าถ้าหากเป็น สนามเทเบิลเทนนิส ชั้นนำย่อมใช้โต๊ะที่ดีที่สุด

เพื่อการใช้งานที่ทนทานและรองรับการใช้งานได้อย่างยาวนานเพราะ สนามเทเบิลเทนนิส ที่มีการเปิดใช้งานอยู่บ่อยๆ สิ่งที่จะเสี่ยงพังมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นโต๊ะปิงปองอย่างแน่นอน เพื่อให้ สนามเทเบิลเทนนิส มีความน่าสนใจการใช้งานโต๊ะที่ได้มาตรฐานและมีชื่อเสียง ย่อมทำให้กีฬาปิงปองน่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น และการใช้งานโต๊ะของ สนามเทเบิลเทนนิส 

ขนาดโต๊ะเทเบิลเทนนิส ต้องมีขนาด ความกว้างอยู่ที่ 152.5 cm บวกลบไม่เกิน 5 ฟุตยาว 274.7 cm บวกลบไม่เกิน 9 ฟุตสูง 76 เซนติเมตร + – ไม่เกิน 2 ฟุต 6 นิ้วซึ่งเป็นโต๊ะที่ได้มาตรฐานที่สุดและสามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายที่สุดเช่นกัน

เทเบิลเทนนิส

นักกีฬาเทเบิลเทนนิสที่มีชื่อเสียงมีใครบ้าง

นักกีฬาเทเบิลเทนนิสของไทยที่ได้เดินทางไปแข่งลีกดังๆ ทั่วโลกจะมีใครบ้างนั้นไปดูกันเลย 

ภาดาศักดิ์ ตันติวิริยะเวชกุล  นักปิงปองอนาคตไกลที่เป็นถึง 1 ใน 2 ดาวรุ่งจากสมาคมที่เสนอชื่อให้ได้รับทุนจากสหพันธ์เทเบิลเทนนิสเลยทีเดียว ซึ่งเป็นการเก็บตัวในช่วงโอลิมปิกเกมส์ปี 2014 มีการแข่งขันให้กับสโมสรนานถึง 9 ปีเลยทีเดียว 

นันทนา  คำวงศ์ นักเทเบิลเทนนิสหญิงคนแรกที่มีโอกาสลงเล่นในลีกอาชีพที่อยู่ในต่างแดน ไม่ว่าจะเป็นสโมสรมงต์เปลลิเย่ร์จากประเทศฝรั่งเศสที่นันทนาใช้เวลา 2 ปีก่อนที่จะโดนซื้อตัวโดยสโมสร Eastern ไปเล่นในลีกอาชีพภายในเยอรมัน

10 อันดับสนามโกคาร์ทในชลบุรี ที่ดีที่สุด

10 อันดับสนามโกคาร์ทในกรุงเทพ เอาใจชาวกรุงอย่างเรา

10 อันดับสนามโกคาร์ทที่ดีที่สุด ได้ลองเมื่อไหร่ยังไงก็ไม่เบื่อ

10 อันดับสนามโกคาร์ทในไทยยอดนิยม ที่สุดแห่งความบันเทิง

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก