สนามวอลเลย์บอลชายหาด กีฬาที่สนุกสนาน ไม่ต้องใช้คนมากก็สนุกไม่แพ้กัน

สนามวอลเลย์บอลชายหาด

ถ้านึกถึงบรรยากาศทะเลและกีฬาอะไรหนอที่จะเหมาะสมกับการเล่นที่หาดทราย แน่นอนว่ากีฬาชนิดนี้ทุกคนต้องรู้จักกันเป็นอย่างนี้ และนั่นคือ วอลเลย์บอลชายหาด ซึ่ง สนามวอลเลย์บอลชายหาด ถ้าหากไม่ได้แข่งขันกันเป็นจริงเป็นจัง   สนามวอลเลย์บอลชายหาด ก็จะเป็นการกะคาดคะเนกันง่ายๆ แต่ถ้าหากเป็นการแข่งขันระดับโลก การใช้ สนามวอลเลย์บอลชายหาด จะเป็นอย่างไรเราไปดูกันเลย

ทำความรู้จักกับกีฬาประเภทนี้กัน

วอลเลย์บอลชายหาด  เป็นกีฬาที่ใช้ผู้เล่นน้อย นั่นก็คือทีมละสองคนไม่มีตัวสำรอง เล่นกันจนกว่าจะจบเกม เป็นกีฬาที่ใช้เวลาที่สั้นหากเทียบกับการเล่นวอลเลย์บอลปกติ เพราะมีผู้เล่นแค่ไม่กี่คนและการเล่นจึงต้องมีการปรับกฎระเบียบลงให้เหมาะสมกับการแข่งขัน   

 วอลเลย์บอลชายหาด มีกี่ประเภท โดยปกติแล้วจะถูกแบ่งออกเป็นประเภทชายหญิง และผสมซึ่งการเล่นวอลเลย์บอลประเภทนี้ สนามวอลเลย์บอลชายหาด นับว่าจำเป็นอย่างมาก 

ด้วยเพราะสนามวอลเลย์บอลชายหาด แม้ว่าจะเป็นการสร้างสนามขึ้นมาจากหาดทราย แต่ก็ต้องมีมาตรฐานในการสร้างซึ่งทางคณะกรรมการและผู้จัดงานก็จะมีการจัดเตรียม สนามวอลเลย์บอลชายหาดเอาไว้ยังเหมาะสมเพื่อให้นักกีฬามั่นใจในการเล่นกับทางผู้จัดได้

สนามวอลเลย์บอลชายหาด

ความต่างของวอลเลย์บอลปกติกับวอลเลย์บอลชายหาด

การเล่นกีฬาวอลเลย์บอลโดยปกตินั้นจะใช้คนเล่นทีมละ 6 พร้อมตัวสำรอง และเล่นในสถานที่ล่มพร้อมทั้งมีระยะเวลาในการแข่งขันที่ค่อนข้างนานพอสมควรเลยทีเดียว 

แต่การเล่นกับกีฬาวอลเลย์บอลชายหาดนั้นจะใช้ระยะเวลาในการเล่นที่ค่อนข้างเร็วและใช้ผู้เล่นแค่ 2 คนไปตลอดจนกว่าจะจบเกม จึงทำให้โอกาสในการตัดสินแพ้ชนะ และบอลนั้นจะเป็นบอลที่ค่อนข้างเร็วดูแล้วสนุก ทั้งยังเพลิดเพลินไปกับการแข่งขันได้อย่างง่ายดายเลยทีเดียว สนามวอลเลย์บอลชายหาดก็จะเป็นพื้นทรายตามหาดที่มีการจัดแข่งขันในขณะที่การแข่งวอลเลย์บอลปกติจะเป็นการจัดในโดมซะมากกว่า

สนามวอลเลย์บอลชายหาด

ขนาดสนามของการแข่งขันมีขนาดเท่าไหร่

สนามวอลเลย์บอลชายหาดต้องมีขนาดสนามกว้าง 9 เมตรยาว 18 เมตรโดยสนามนั้นจะต้องล้อมรอบด้วยเขตรอบสนามอย่างน้อย 5 เมตรทุกด้าน

และที่ว่างเหนือพื้นนั้นจะต้องมีพื้นที่ 12.50 เมตร แล้วต้องไม่มีสิ่งกีดขวาง เพื่อให้ง่ายต่อการเล่นและตอบโต้ให้ทันต่อการแข่งของแต่ละทีม 

เส้นสนามของวอลเลย์บอลชายหาด จะต้องมีความกว้างของเส้นอยู่ที่ 5-8 cm และที่สำคัญต้องเป็นสีเดียวกันตัดกับสีทรายอย่างชัดเจนเพื่อให้ง่ายกับการตัดสิน

สนามวอลเลย์บอลชายหาดจะต้องมีทรายที่ละเอียดแต่ต้องไม่ละเอียดเกินไปจนทำให้เกิดฝุ่น ที่สำคัญต้องไม่มีเปลือกหอยก้อนหินอื่นๆ และต้องไม่หยาบจนเกินไปอีกด้วย

ดังนั้นการเล่นวอลเลย์ชายหาดที่สนุกสนานนั้น ก็ต้องคำนึงถึง สนามวอลเลย์บอลชายหาดที่ปลอดภัยและมีพื้นที่เพียงพอที่จะให้ผู้ชมสามารถเข้าชมได้และเป็น สนามวอลเลย์บอลชายหาดที่ได้รับมาตรฐานตามที่ทางสมาคมได้กำหนดเอาไว้  สนามวอลเลย์บอลชายหาดเป็นหนึ่งในสถานที่ที่นักกีฬาต้องปรับอุณหภูมิ และทำความรู้จักกับสนามเสียก่อน เพราะสนามวอลเลย์บอลชายหาด บางที่มีอุณหภูมิที่แตกต่าง ทำให้ร่างกายไม่สามารถปรับตัวได้ 

ดังนั้นนักกีฬาจึงจะต้องเดินทางไปยัง สนามวอลเลย์บอลชายหาดที่ตัวเองต้องแข่งขัน เพื่อปรับร่างกายให้เหมาะสมและพร้อมสำหรับการแข่งในการเล่นแมตช์นั้น  

การนับแต้มของวอลเลย์ชายหาดนับกันอย่างไร

โดยปกติแล้วการเล่นวอลเลย์บอลในที่ร่มจะต้องมีการนับแต้มกันอยู่ที่ 25 Set ถึงจะมีการเปลี่ยนฝั่งหากสงสัยว่าวอลเลย์บอลชายหาด กี่แต้มเปลี่ยนแดน  ก็จะบอกได้เลยว่าแค่  5 แต้มก็สามารถเปลี่ยนฝั่ง สนามวอลเลย์บอลชายหาดในการเล่นได้แล้ว โดยจะต้องรวมทั้ง 2 เซต ถึงจะสามารถเปลี่ยนฝั่งสนามวอลเลย์บอลชายหาด ในการเล่นนั่นเองส่วนการนับแต้มสำหรับการเล่น สนามวอลเลย์บอลชายหาดจะมีระบบการนับคะแนนอยู่ 2 แบบ

แบบ ก เป็นการแข่งขันในรูปแบบเซตเดียว ซึ่งจะต้องชนะกันที่ 15 คะแนนไม่เกิน 17 คะแนน เมื่อรวมคะแนนกันแล้วทั้ง 2 ทีมได้ 5 10 หรือ 15 จะมีการเปลี่ยนแดนและให้พักข้างสนามวอลเลย์บอลชายหาด 30 วินาที

การนับแต้มแบบ ข จะเป็นการแข่งขันในรูปแบบ 2 ใน 3 เซต โดยจะต้องนับที่เซตที่ 1 และเซตที่ 2 หากใครเป็นคนทำคะแนนได้ 12 คะแนนก่อนก็จะกลายเป็นผู้ชนะในเซตที่ 3 นั้น เป็นการแข่งขันในรูปแบบทีมที่ถ้าหากชนะในสนามวอลเลย์บอลชายหาด ทำแต้มได้ 12 แต้มก่อนก็จะเป็นผู้ชนะแต่จะต้องมีคะแนนที่นำฝ่ายตรงข้ามของตัวเองอย่างน้อยๆ 2 คะแนนแบบนี้จะมีการเปลี่ยนแดน เมื่อคะแนนทั้ง 2 ทีมรวมกันได้เป็นเลขคู่ก็คือ 4 8 12 และ 16

ซึ่งการแข่งขันวอลเลย์ใน สนามวอลเลย์บอลชายหาดก็เป็นอีกการแข่งขันนึง ที่บรรดาผู้ชมต่างก็ให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันที่ดุเดือด เกมเร็วที่เล่นกันอย่างเอาเป็นเอาตาย และความแข็งแกร่งของตัวนักกีฬาเอง ที่ทำให้บรรดาผู้ชมนั้นต่างก็ชื่นชอบและครองใจแฟนกีฬาได้อย่างอยู่หมัด สนามวอลเลย์บอลชายหาดที่จะได้รับความนิยม โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นชายหาดที่มีการแข่งขันประเภทนี้อยู่แล้วและมีการจัดแข่งขันอยู่ทุกๆ ปี

กีฬาประเภทนี้เป็นอีกหนึ่งความใฝ่ฝันของเด็กๆ หลายคนเพราะมีความสนุกสนาน และสามารถไปแข่งขันในลีกต่างประเทศได้เช่นกัน

10 อันดับสนามโกคาร์ทในชลบุรี ที่ดีที่สุด

10 อันดับสนามโกคาร์ทในกรุงเทพ เอาใจชาวกรุงอย่างเรา

10 อันดับสนามโกคาร์ทที่ดีที่สุด ได้ลองเมื่อไหร่ยังไงก็ไม่เบื่อ

10 อันดับสนามโกคาร์ทในไทยยอดนิยม ที่สุดแห่งความบันเทิง

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก