Chang Circuit Buriram สนามแข่งรถมาตรฐานระดับสากล พร้อมก้าวสู่เป็นมหานครแห่งกีฬาระดับโลก   

      Chang Circuit Buriram ถ้าจะพูดถึงสนามแข่งรถที่ได้มาตรฐานระดับสากล ไม่ว่าจะเป็นสนามแข่ง MOTOGP หรือ F1 บอกเลยว่า สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่แข่งรถที่สมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย  เป็นสนามแข่งรถขนาดใหญ่ที่ถูกพูดถึง และร่ำลือกันไปทั่วประเทศ เป็นสนามแข่งรถ บุรีรัมย์ ที่ได้รับการสนับสนุนหลักจากบริษัท เบียร์ช้าง โดยสนามแห่งนี้เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและการออกแบบที่ก้าวล้ำทันสมัย เป็นสนามแข่งรถมอเตอร์ไซต์บุรีรัมย์ หรือรถยนต์ฟอร์มูล่า 1 ให้นักแข่งขับขี่ได้อย่างปลอดภัยสูงที่สุด 

ซึ่งปัจจุบัน ต้องบอกเลยว่ากีฬาแข่งรถนั้น จัดเป็นกีฬาอีกหนึ่งประเภท ที่ได้รับความนิยมสูงไม่แพ้กับการแข่งขันฟุตบอลเลย ดังนั้น สนามแข่งรถ บุรีรัมย์ จึงถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญ ที่ช่วยให้คุณแข่งรถได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากได้มาตรฐาน FIA หรือ สมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ อันมีกฎระเบียบ และความปลอดภัยในมาตรฐานระดับเดียวกัน เพื่อป้องกันนักแข่งรถจากอุบัติเหตุนั่นเอง สำหรับใครที่เป็นสายซิ่ง วันนี้เราจึงจะพามาทำความรู้จักกับ Chang Circuit Buriram สนามแข่งรถที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยจะมีความสำคัญอย่างไรบ้าง มาดูพร้อมๆกันเลย

เปิดประวัติและความเป็นมาของสนามแข่งรถ Chang Circuit Buriram

  • สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต หรือ สนามแข่งรถ บุรีรัมย์ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของช้าง อารีน่า โดยมีบริษัทเบียร์ช้างเป็นผู้สนับสนุนหลัก ถือว่าเป็นสนามแข่งรถที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2557 ได้รับรองมาตรฐานจาก สมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ (FIA) ว่าเป็นสนามแข่งรถมาตรฐาน FIA Grade 1 โดยอนุญาตให้ใช้จัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันได้
  • เมื่อในวันที่ 7 ตุลาคม 2557 สนามแข่งรถ บุรีรัมย์ นี้ ยังได้รับการรับรองจาก สมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (FIM) ว่าเป็นสนามแข่งรถที่ได้มาตรฐานอนุญาตให้ใช้ในการจัดการแข่งขัน Moto GP ได้ ซึ่งก็ถือเป็น สนามแข่งรถมอเตอร์ไซต์บุรีรัมย์ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเช่นกัน
  • โดย นายเนวิน ชิดชอบ ซึ่งเป็นประธานปรึกษาโครงการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต นี้ ได้มีการระดมกำลังและส่งเสริมยกระดับให้เมืองบุรีรัมย์นั้นเป็นมหานครแห่งกีฬาระดับโลก ซึ่ง สนามChang Circuit Buriram เป็นสนามแข่งรถระดับโลกแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ได้เปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2557 
  • สนามช้าง หรือ สนามแข่งรถมอเตอร์ไซต์บุรีรัมย์ นี้เป็นสนามที่ขนาดใหญ่ที่สุดโดยมีพื้นที่รวมกว่า 1,200 ไร่ สามารถจุผู้ชมได้สูงถึง 50,000 คนเลยทีเดียว มีระยะทางต่อรอบอยู่ที่ 4.554 กิโลเมตร ที่ประกอบไปด้วย 12 โค้ง โดยจะแบ่งเป็นโค้งขวา 7 โค้ง และโค้งซ้าย 5 โค้ง ซึ่งเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของ สนามแข่งรถ นี้ คือผู้ชมสามารถมองเห็นได้ทุกส่วนของแทร็ค จึงสามารถช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมการแข่งรถได้อย่างดีเยี่ยม 

สนามChang Circuit Buriram กับเอกลักษณ์ที่โดดเด่นถือเป็นเสน่ห์ที่น่าหลงใหล พร้อมก้าวสู่เมืองกีฬามาตรฐานโลก 

  • อย่างที่กล่าวมาแล้วข้างต้นว่า สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต นั้นมีขนาดใหญ่ เป็นทั้งสนามแข่งรถฟอร์มูล่าวัน และเป็นสนามจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรายการ MotoGP ที่ถูกสร้างมาตามมาตรฐาน FIA เป็นสนามที่ผู้คนสามารถชมการแข่งขันได้อรรถรสมากที่สุดในประเทศไทย
  • โดยไฮไลท์ของแต่ละแท็กนั้นมีอยู่ทั้งหมด 5 จุด จุดแรกได้แก่ทางตรงยาว 1 กิโลเมตร ที่รถสามารถทำความเร็วได้ 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และในส่วนของมอเตอร์ไซค์ Super Bike นั้นสามารถทำความเร็วได้ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือเป็นอีกหนึ่งชุดท้าทายที่นักแข่งรถส่วนใหญ่มักจะหาจุดเบรคในการแซง
  • ต่อมาอีกหนึ่งจุดไฮไลท์ของ สนามแข่งรถมอเตอร์ไซต์บุรีรัมย์ ในส่วนโครงที่ 4 ซึ่งเป็นโค้งซ้าย นักแข่งรถสามารถทำความเร็วได้ในระดับ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่จะสามารถต่อสู้กับผู้แข่งขันคนอื่นๆได้ด้วยแรงเหวี่ยงอันมหาศาลของโค้งนี้ เป็นจุดที่จะทำให้คุณแซงคู่แข่งได้ในพริบตา 
  • ตามมาอีกหนึ่งจุดไฮไลท์โค้ง 7 ซึ่งเป็นโค้งหักขวา ระยะ 70 องศา ความท้าทายของโค้งนี้คือจากแฝงไปด้วยโค้งเล็กๆอีก 2  จุด เป็นจุดวัดความสามารถของนักแข่งเลย โดยนักแข่งสามารถรักษาความเร็วได้ในระดับ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • และอีกหนึ่งจุดที่ท้าทายของ สนามแข่งรถ นี้ ที่ทำให้เหล่าผู้ชมนั้นจะต้องลุ้นกันทุกวินาทีนั่นคือโค้ง 12 แฮร์พิน หรือเรียกกันว่าโค้งยูเทิร์นหักศอกขวา 126 องศา ซึ่งในจุดนี้นั้นนักแข่งสามารถหาจังหวะแซงได้ด้วยความสามารถพิเศษเฉพาะตัวของตัวเองเลย ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ยังมีอีกหลายจุดที่เป็นไฮไลท์เด็ดพร้อมให้ผู้รับชมนั้นมองเห็นในทุกแท็กได้อย่างชัดเจนถือเป็นเสน่ห์ของสนามแข่งรถระดับประเทศที่สร้างออกมาได้สมบูรณ์แบบที่สุด 

 Chang Circuit Buriram อีกหนึ่งสนามแข่งรถที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย

จะเห็นได้ว่า สนามแข่งรถ  สนามChang Circuit Buriram นั้นเป็นสนามที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ถูกสร้างออกมาได้สมบูรณ์แบบตามระดับมาตรฐาน FIA ที่ให้ผู้แข่งขับแข่งได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยที่สุด มาพร้อมกับจุดไฮไลท์ที่มีความท้าทายวัดความสามารถและไหวพริบของนักแข่งได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยให้ผู้ชมนั้นชมการแข่งได้อรรถรสที่สุด สำหรับใครสายซิ่งที่ชื่นชอบความเร็วและความท้าทายบอกเลยว่าต้องห้ามพลาดกับสนามแข่งรถที่ได้มาตรฐานอย่าง สนามChang Circuit Buriram นี้ รับรองว่าไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน

10 อันดับสนามโกคาร์ทในชลบุรี ที่ดีที่สุด

10 อันดับสนามโกคาร์ทในกรุงเทพ เอาใจชาวกรุงอย่างเรา

10 อันดับสนามโกคาร์ทที่ดีที่สุด ได้ลองเมื่อไหร่ยังไงก็ไม่เบื่อ

10 อันดับสนามโกคาร์ทในไทยยอดนิยม ที่สุดแห่งความบันเทิง

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก