สร้าง สนามเปตอง ได้ง่ายๆ ใช้งบประมาณน้อย แถมเล่นได้ทุกเพศทุกวัยอีกด้วย

 

สนามเปตอง

      สนามเปตอง ถือเป็นกีฬาอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมสูง เล่นกันอย่างแพร่หลายทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย อีกทั้งกีฬาเปตองยังถูกจัดเข้าสู่ระบบการศึกษาของไทย สามารถนำมาบูรณาการ เล่นแล้วได้ประโยชน์หลากหลายด้าน ช่วยสร้างเสริมความสามัคคี ลดความเครียดจากการทำงานได้ดี  โดยสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย 

จึงทำให้ในปัจจุบันนั้นมีตั้งแต่ สนามเปตองขนาดเล็ก ไปจนถึง สนามเปตองมาตรฐาน ที่ไว้สำหรับจัดการแข่งขันระดับประเทศ ถือเป็นกีฬาที่สามารถสร้างสนามได้ง่าย ใช้งบประมาณน้อย จึงสังเกตได้ว่าที่ทำงานส่วนใหญ่มักจะมีสนามเปตองไว้คอยให้บริการแก่พนักงาน โดยในวันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับกีฬาเปตองกันให้มากยิ่งขึ้น สนามเปตองมีกี่ประเภท สนามเปตองเป็นแบบไหน หรือรวมไปถึง ประโยชน์ของเปตองมีอะไรบ้าง ไปติดตามพร้อมๆกันเลย

สนามเปตอง

ขนาดของ สนามเปตอง สำหรับการแข่งขัน ที่ได้มาตรฐานระดับสากล

  1. เนื่องจาก กีฬาเปตอง จัดเป็นอีกหนึ่งกีฬายอดฮิต ที่มาพร้อมกับกฏกติกาไม่ยุ่งยากซับซ้อน เล่นง่าย เล่นได้ทุกเพศทุกวัย แถมยังช่วยฝึกสมาธิได้ดีอีกด้วย จึงทำให้สถานประกอบการหลายแห่งเลย ที่มีการสร้างสนามเปตอง ไว้ให้พนักงานได้เล่นคลายเครียดกัน โดยส่วนใหญ่แล้วตามบริษัทหรือสถานที่ทำงาน มักจะเป็น สนามเปตองขนาดเล็ก ที่ไว้สำหรับเล่นกันภายในเท่านั้น
  2. แต่สำหรับ สนามเปตองมาตรฐาน ที่มีไว้จัดการแข่งขันกัน จะต้องเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีขนาดกว้าง 4 เมตรยาว 15 เมตร โดยจะมีการ กำหนดเขตพื้นที่สนามแข่งขันด้วยเส้นสีเขียวและสีแดง ที่โดยทั่วไปมักจะใช้เชือกทำเป็นเส้นสนามนั่นเอง โดยมีข้อกำหนดว่าเส้นฟาวล์หรือเส้นสีแดง จะมีระยะห่างจากเส้นเขตสนามไม่น้อยกว่า 0.30 เมตร
  3. หลายคนยังคงสงสัยว่า สนามเปตองมีกี่ประเภท เราจะพามาไขข้อสงสัยไปพร้อมๆกันเลยว่า สนามเปตองมีกี่ประเภท โดยส่วนใหญ่ ที่พบเห็นกันทั่วไปนั้น จะมีทั้งแบบเป็นสนามดิน สนามหินคุกอัดแข็ง สนามหญ้า หรือแม้แต่บนพื้นไม้ ก็สามารถเล่นได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละพื้นที่ 
  4. แต่  สนามเปตองที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด คือสนามที่ทำด้วยหินลูกรังหรือสนามหินคุก โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือสนามที่มีพื้นผิวเรียบ และพื้นผิวขรุขระ ซึ่งก็สามารถเล่นได้ไม่มีความแตกต่างกันมากนัก ในกรณีที่สนามแข่งขัน 2 สนามอยู่ติดกัน จะต้องมีเส้นหัวสนามของสนาม 1 และท้ายสนามของเอกสนามหนึ่งอยู่ร่วมกันด้วย  โดยเส้นที่ใช้ร่วมกันคือเส้นฟาวล์นั่นเอง
  5. โดยการแข่งขันนั้น จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทเดี่ยว ประเภทคู่ และประเภททีม ส่วนใหญ่ที่พบเห็นได้ทั่วไปนั้น จะเป็นนิยมเล่นกันแบบทีมมากกว่า เพราะนอกจากจะสนุกสนานแล้ว ยังมีประโยชน์มากกว่า ช่วยให้เราได้ฝึกการวางแผน การสื่อสารระหว่างทีม หรือรวมไปถึงสานความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึน

พาส่อง ข้อดีและประโยชน์ของกีฬาเปตอง ส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างไร มาดูกัน 

  • ประโยชน์ของเปตองมีอะไรบ้าง ต้องบอกเลยว่ากีฬาเปตองนั้นเป็นกีฬาที่มีประโยชน์หลากหลายด้าน นอกจากเล่นสนุกกติกาไม่ยุ่งยากซับซ้อนแล้วยังช่วยให้คุณฝึกสมาธิ ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะเด็กๆจะช่วยให้ทักษะทางด้านต่างๆของร่างกายและสติปัญญาพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว
  • ประโยชน์ของเปตองมีอะไรบ้าง กีฬาเปตองหากเล่นเป็นประจำสม่ำเสมอ จะช่วยพัฒนาการทางด้านร่างกายให้แข็งแรง โดยเฉพาะ หัวไหล่ แขน นิ้วมือ ข้อมือ จะสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึง ช่วยให้คุณฝึกความอดทนและระดมความคิด วางแผน ได้อย่างแยบยล ไม่ว่าจะเป็น สนามเปตองมาตรฐานสนามเปตองมาตรฐาน หรือ สนามเปตองขนาดเล็ก ก็ช่วยเสริมสร้างประโยชน์ได้ไม่แตกต่างกัน
  • ประโยชน์ของเปตองมีอะไรบ้าง นอกจากช่วยส่งเสริมให้ร่างกายและสติปัญญาเฉลียวฉลาดแล้ว ยังช่วยพัฒนาทางด้านจิตใจ ช่วยให้นักกีฬามีจิตใจที่สงบ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น ไม่วอกแวก เพื่อที่จะโยนลูกเหล็กให้บรรลุตามเป้าหมายที่ได้วางแผนไว้
  • รวมไปถึงมีประโยชน์ทางด้านสังคม อย่างที่บอกว่ากีฬาเปตองนั้น ไม่ว่า สนามเปตองเป็นแบบไหน สนามเล็ก หรือสนามแข่งขันขนาดใหญ่ ก็ช่วยให้คุณเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นได้ดีโดยเฉพาะกับเพื่อนร่วมงาน หรือกับคนในครอบครัว ให้สนิทและสามัคคีกันมากยิ่งขึ้น เป็นต้น

สนามเปตอง ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะก็สนุกได้ แถมช่วยฝึกพัฒนาการได้รอบด้านอีกด้วย 

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับความรู้พื้นฐานของสนามเปตอง รวมถึง ประโยชน์ของเปตองมีอะไรบ้าง ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ จะเห็นได้ว่า สนามเปตองนั้นมีหลากหลายประเภท ทั้งสนามเปตองแบบหินคลุก แบบดิน แบบไม้ฯ ซึ่งไม่ว่าสนามเปตองเป็นแบบไหน จะเป็น สนามเปตองมาตรฐาน หรือจะเป็น สนามเปตองขนาดเล็ก ก็ล้วนแล้วแต่มีข้อกำหนดที่เป็นมาตรฐานระดับสากล ที่จะต้องมีขนาดกว้าง 4 เมตรยาว 15 เมตรรวมไปถึงต้องมีเส้นสีเขียวและสีแดงเพื่อกำหนดขอบเขตไว้อย่างชัดเจน เธอเป็นกีฬาอีกหนึ่งประเภทที่ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะก็สามารถสนุกได้แบบไร้ขีดจํากัด แถมยังช่วยส่งเสริมและมีประโยชน์อีกหลากหลายด้านอีกด้วย

10 อันดับสนามโกคาร์ทในชลบุรี ที่ดีที่สุด

10 อันดับสนามโกคาร์ทในกรุงเทพ เอาใจชาวกรุงอย่างเรา

10 อันดับสนามโกคาร์ทที่ดีที่สุด ได้ลองเมื่อไหร่ยังไงก็ไม่เบื่อ

10 อันดับสนามโกคาร์ทในไทยยอดนิยม ที่สุดแห่งความบันเทิง

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก