แนะนำ 5 สนามเทนนิส ในกรุงเทพฯ เดินทางสะดวก เหมาะสำหรับยกแก๊งไปเล่นสังสรรค์

สนามเทนนิส

ประวัติกีฬาเทนนิส

กีฬาเทนนิสถือเป็นหนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกในยุคปัจจุบัน แต่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่ากีฬาชนิดนี้มีประวัติความเป็นมายาวนานนับพันปี โดยสามารถไล่เลี่ยงได้ดังนี้

  • คริสต์ศตวรรษที่ 12 – 13: กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีการละเล่นที่ใช้ฝ่ามือตีลูกบอลทรงกลม
  • คริสต์ศตวรรษที่ 17: มีการสร้างคอร์ทเป็นเหมือน สนามเทนนิส ในยุคแรกเริ่มขึ้นในกรุงปารีส
  • คริสต์ศตวรรษที่ 18: มีคำว่า “เตอเน่” (Tenez) ใช้เรียกการเล่นตีลูกบอลทรงกลม ก่อนจะเพี้ยนไปเป็น “เทนนิส” (Tennis) 
  • คริสต์ศตวรรษที่ 19: พันตรี วอลเตอร์ คล็อปตัน วิงฟิลด์ นำกีฬาเทนนิสที่เคยเล่นแต่ สนามเทนนิสในร่ม ออกมาเล่นกลางแจ้ง ก่อนจะมีการก่อตั้งสมาคมกีฬาเทนนิสแห่งชาติขึ้นที่ประเทศอังกฤษในปี ค.ศ.1888
  • ค.ศ.1894: มีการจัดพิมพ์คู่มือกติกาการแข่งขั้นเทนนิสขึ้นเป็นครั้งแรก รวมทั้งจัดการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติ
  • ค.ศ.1896: กีฬาเทนนิสเป็น 1 ใน 8 กีฬาที่ถูกบรรจุอยู่ในการแข่งขัน โอลิมปิก ครั้งแรก
สนามเทนนิส

กติกาพื้นฐานของกีฬาเทนนิส

สำหรับกติกาพื้นฐานของกีฬาเทนนิสมีดังต่อไปนี้

  • ผู้เล่นจะต้องอยู่คนละฝั่งของตาข่ายของ สนามเทนนิส ผู้เล่นฝ่ายหนึ่งจะเป็นผู้เสิร์ฟลูก่อน ส่วนอีกฝ่ายต้องคอยรับ โดยผู้รับสามารถยืนอยู่ในตำแหน่งใดของสนามในด้านของตนเองก็ได้
  • เมื่อจบเกมแรก ผู้รับจะต้องเปลี่ยนเป็นผู้เสิร์ฟ และผู้เสิร์ฟต้องเปลี่ยนเป็นผู้รับ สลับกันเรื่อยไปจนกว่าจะจบการแข่งขัน แต่หากผู้เล่นฝั่งไหนเสิร์ฟผิดรอบ ผู้เล่นที่ควรจะเป็นผู้เสิร์ฟจะต้องเป็นผู้เสิร์ฟต่อไปทันที
  • การได้แต้ม ผู้เล่นจะต้องตีลูกไปสัมผัสพื้นภายในเส้นล้อมรอบของสนามคู่ต่อสู้ หากคู่ต่อสู้รับลูกไม่ได้หรือรับได้แต่ตีลูกออกหรือตีลูกติดตาข่ายก็จะได้แต้ม 
  • การนับแต้มจะนับแต้มที่ 1 เท่ากับ 15, แต้มที่ 2 เท่ากับ 30, แต้มที่ 3 เท่ากับ 40 ผู้เล่นที่ได้แต้มที่ 4 ก่อนจะถือเป็นผู้ชนะในเกม แต่หากผู้เล่นสองฝั่งได้แต้ม 40 เท่ากัน จะต้องดิวซ์ (Deuce) จนกว่าจะมีฝ่ายใดได้ 2 แต้มติดจึงจะเป็นผู้ชนะ 
สนามเทนนิส

ลักษณะและขนาดของ สนามเทนนิส

สำหรับ สนามเทนนิส มาตรฐานที่เล่นกันทั่วไปในสากลนั้นมีทั้งแบบ สนามเทนนิสในร่ม หรือที่เรียกว่า สนามเทนนิส indoor และสนามเทนนิสกลางแจ้ง หรือที่เรียกว่า outdoor โดยสนามเทนนิสมาตรฐานจะมีความยาว 23.77 เมตร กว้าง 8.23 เมตร สำหรับประเภทผู้เล่นเดี่ยว ส่วนประเภทผู้เล่นคู่จะมีความยาว 23.77 เมตร กว้าง 10.97 เมตร กึ่งกลางสนามจะมีการขึงตาข่ายคั่นกลางไว้ ความสูงของตาข่ายจะอยู่ที่ 0.914 เมตร ส่วนพื้น สนามเทนนิส มีหลายประเภท 

  • พื้นดิน: ทำให้บอลเคลื่อนที่ช้ากว่าปกติ และติดสปินมากกว่า
  • พื้นหญ้า: ทำให้บอลเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าปกติ แต่ทิศทางการกระดอนไม่แน่นอน 
  • พื้นไม้: ทำให้บอลกระดอนต่ำและเคลื่อนที่เร็ว ปัจจุบันไม่มีการใช้พื้นไม้ในการแข่งขันระดับอาชีพแล้ว
  • พื้นพรม: นิยมใช้กับ สนามเทนนิสในร่ม แต่ไม่นิยมใช้ในการแช่งเทนนิสระดับอาชีพ

รู้จัก 5 สนามเทนนิส ใกล้กรุงเทพฯ

สำหรับใครที่กำลังมองหาสนามเทนนิส กรุงเทพ เดินทางสะดวก เหมาะกับการชักชวนเพื่อนฝูงหรือครอบครัวไปออกกำลังกายแล้วละก็ วันนี้เราก็มีมาแนะนำกันถึง 5 สนาม 

  • สนามอารีเทนนิส

สนามเทนนิสแห่งนี้ตั้งอยู่ในซอยอรรถกระวี 1 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพฯ เป็นสนามแบบกลางแจ้ง ประกอบด้วยคอร์ทเทนนิสขนาดมาตรฐานจำนวน 4 คอร์ท พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ห้องน้ำ, ห้องอาบน้ำ, ร้านขายเครื่องดื่ม รวมทั้งบริการให้เช่า/ขายอุปกรณ์เทนนิส เปิดบริการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ส่วนอัตราค่า เช่าสนามเทนนิส อยู่ที่ชั่วโมงละ 330 บาท

  • สนามไนติงเกล

สนามเทนนิสแห่งนี้ตั้งอยู่ ถ.รามอินทรา (กม.11) แขวง/เขตคันนายาว กรุงเทพฯ ประกอบด้วยคอร์ทเทนนิสแบบพื้นปูนมาตรฐานจำนวน 15 คอร์ท พร้อมลานจอดรถกว้างขวาง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ห้องน้ำ, ห้องอาบน้ำ, ร้านขายเครื่องดื่ม เปิดให้บริการทุกวัน ส่วนอัตราค่า เช่าสนามเทนนิส อยู่ที่ชั่วโมงละ 120 – 180 บาท

  • สนามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

สนามเทนนิสแห่งนี้ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ประกอบด้วยคอร์ทพื้นปูนจำนวน 2 คอร์ท พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบครัน โดยการเข้าใช้บริการจะต้องสมัครสมาชิกรายปี หากเป็นนิสิตของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จะเสียค่าสมัคร 100 บาท/ปี, บุคลากรและศิษย์เก่า 300 บาท/ปี ส่ยนประชาชนทั่วไปเสีย 500 บาท/ปี 

  • สนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง

สนามเทนนิสกรุงเทพ แห่งนี้ตั้งอยู่บนถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง ประกอบด้วยคอร์ทพื้นปูนมาตรฐาน จำนวน 5 สนาม พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกทั้ง ห้องอาบน้ำ, ห้องน้ำ, ร้านเครื่องดื่ม รวมทั้งยังมีร้านจำหน่ายอุปกรณ์เทนนิสด้วย เปิดให้บริการทุกวัน มีอัตราค่าเช่าสนามที่ชั่วโมงละ 40 บาท ใครที่กำลังเสิร์ชหา สนามเทนนิสใกล้ฉัน อย่าลืมปักหมุดที่นี่ไว้

  • สนามศูนย์กีฬาราชดำเนิน

สนามเทนนิสชื่อดังของย่าน ทวีวัฒนา-กาญจนาภิเษก เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ประกอบด้วยคอร์ทพื้นฟูนจำนวน 6 คอร์ท และยังมีร้านขายอุปกรณ์เทนนิส ร้านเครื่องดื่ม และร้านอาหารไว้คอยให้บริการครบครัน เปิดให้บริการทุกวัน อัตราค่าเช่าสนามอยู่ที่ชั่วโมงละ 90 – 150 บาท 

10 อันดับสนามโกคาร์ทในชลบุรี ที่ดีที่สุด

10 อันดับสนามโกคาร์ทในกรุงเทพ เอาใจชาวกรุงอย่างเรา

10 อันดับสนามโกคาร์ทที่ดีที่สุด ได้ลองเมื่อไหร่ยังไงก็ไม่เบื่อ

10 อันดับสนามโกคาร์ทในไทยยอดนิยม ที่สุดแห่งความบันเทิง

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก