5 อันดับ สนามวอลเลย์บอล ยอดฮิตทั่วโลกที่แฟนวอลเลย์ต้องไปสักครั้ง

สนามวอลเลย์บอล

สำหรับแฟนกีฬาวอลเลย์บอลแล้ว การได้เดินทางไปดูทีมชาติตัวเองหรือทีมชาติที่ตัวเองเชียร์ลงทำการแข่งขันแบบใกล้ชิดติดขอบ สนามวอลเลย์บอล ถือเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่าและเป็นความฝันของแฟนวอลเลย์แทบทุกคน โดยเฉพาะหากใครที่ได้ดูการแข่งขันยัง 5 สนามยอดฮิตระดับโลกด้วยแล้วละก็ รับรองว่าเป็นประสบการณ์ที่จะไม่มีวันลืมอย่างแน่นอน

สนามวอลเลย์บอล
  • Nilson Nelson Gymnasium

สนามวอลเลย์บอลมาตรฐาน ตั้งอยู่ที่กรุงบราซิเลีย เมืองหลวงของประเทศบราซิล มักถูกใช้เป็นสนามเหย้าของทีมชาติบราซิลในการแข่งขันรายการระดับเมเจอร์ เช่น VNL หรือการแข่งขันโอลิมปิกรอบคัดเลือก โดยสนามแห่งนี้มีความจุผู้ชมถึง 11,000 ที่นั่ง 

สนามวอลเลย์บอล
  • Antalya Sports Hall

สนามวอลเลย์บอล ระดับโลกในเมืองอันตัลยา ประเทศตุรกี เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2016 และมักถูกใช้เป็นสยามเหย้าของมือตบสาวทีมชาติตุรกีในการแข่งขัน VNL แทบทุกปี และด้วยความจุกว่า 10,000 ที่นั่ง ทำให้สนามแห่งนี้ถือเป็นนรกของทีมคู่แข่งที่ต้องมาเยือนเลยก็ว่าได้

สนามวอลเลย์บอล
  • Araneta Coliseum

สนามวอลเลย์บอล ขนาดยักษ์ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ แม้ว่าทีมนักตบสาวฟิลิปปินส์จะไม่ได้เป็นทีมที่มีอันดับโลกสูงติด Top 15 เหมือนทีมชาติไทย แต่กีฬาวอลเลย์วอลก็เป็นหนึ่งในกีฬายอดฮิตของชาวฟิลิปิโน ทำให้แทบทุกครั้งที่ทีมชาติฟิลิปปินส์ลงทำการแข่งขัน สนามแห่งนี้ก็จะมีผู้ชมเข้ามาชมเต็มความจุกว่า 20,000 ที่นั่งแทบทุกนัด ถือเป็นหนึ่งใน สนามวอลเลย์บอล ที่แฟนวอลเลย์ควรไปเยือนสักครั้งในชีวิต

  • Arena Sofia

สนามวอลเลย์บอลมาตรฐาน ตั้งอยู่ที่นครโซเฟีย เมืองหลวงของประเทศบัลแกเรีย สนามแห่งนี้ถือเป็นสนามใหม่ที่เพิ่งเปิดใช้งานเมื่อปี 2011 มีความจุกว่า 15,000 ที่นั่ง และยังถือเป็นสนามเหย้าของนักตบสาวทีมชาติบัลแกเรียอีกด้วย ซึ่งทีมตบสาวไทยเราก็เคยยกพลไปเยือนสนามแห่งนี้ในการแข่งขันระดับนานาชาติมาแล้วหลายครั้ง

  • อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก 

สนามวอลเลย์บอล รังเหย้าของทัพนักตับสาวไทยในการแข่งขัน VNL และ FIVB แทบทุกปี ถือเป็นหนึ่งในสนามที่มีบรรยากาศในการเชียร์วอลเลย์บอลที่มีสีสันและสนุกสนานที่สุดแห่งหนึ่ง ด้วยความจุผู้ชมกว่า 6,000 ที่นั่ง ทำให้สนามแห่งนี้สามารถสร้างความกดดันให้คู่แข่งได้เป็นอย่างดี ใครที่กำลังมองหา สนามวอลเลย์บอลใกล้ฉัน ที่ไม่ต้องบินไปถึงเมืองนอกต้องลองไปสัมผัสบรรยากาศที่ อินดอร์ สเตเดียม ดูสักครั้ง

ประวัติกีฬาวอลเลย์บอล 

ประวัติวอลเลย์บอล นั้น มีความเป็นมายาวนานนับร้อยปี โดยเกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1895 โดยมีนาย “วิลเลียม จี. มอร์แกน” ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A. ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นผู้คิดค้นขึ้น โดยนายมอร์แกนมีแนวคิดที่ต้องการพัฒนาเกมกีฬาที่ประชาชนสามารถเล่นได้ทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาว สุดท้ายเขาจึงนำตาข่ายเทนนิสมาขึงระหว่างเสา 2 เสา สูงจากพื้นประมาณ 6 ฟุต 6 นิ้ว เป็น สนามวอลเลย์บอล และใช้ยางในของลูกบาสมาสูบลมเพื่อให้ผู้เล่นใช้มือและแขนตีโต้ข้ามตาข่ายกันไปมา โดยพัฒนาการของกีฬาวอลเลย์บอลมีดังต่อไปนี้

  • ค.ศ.1895 นายมอร์แกนสั่งผลิตลูกบอลขนาด 25 – 27 นิ้ว น้ำหนัก 8 – 12 ออนซ์ เพื่อทดลองเล่นใช้ชื่อการเล่นว่า “มินโทเนตต์” (Mintonette)
  • ค.ศ.1896 นายมอร์แกนเริ่มสาธิตวิธีการเล่นต่อหน้าที่ประชุมในมหาวิทยาลัยสปริงฟิลด์ (Spring-field College) พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อจาก “มินโทเนตต์” เป็น “วอลเลย์บอล” (Volleyball)
  • ค.ศ.1928 ดร.จอร์จ เจ ฟิเชอร์ (Dr. George J. Fisher) ได้ทำการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง กติกาวอลเลย์บอล เพื่อให้เหมาะสมสำหรับใช้แข่งขันในกีฬาระดับนานาชาติ จนได้ชื่อว่าเป็น “บิดาแห่งกีฬาวอลเลย์บอล” มาจนถึงปัจจุบัน

กติกาของกีฬาวอลเลย์บอล 

สำหรับ กติกาวอลเลย์บอล โดยทั่วไปมีดังต่อไปนี้

1. การแข่งขันแบ่งเป็น 2 ทีม ทีมละ 6 คน ผู้เล่นทั้งสองทีมจะต้องส่งลูกข้ามไปอีกฝั่งภายใน สนามวอลเลย์บอล หากอีกผู้เล่นอีกฝั่งรับไม่ได้ก็จะได้คะแนน ฝั่งไหนได้ถึง 25 คะแนนก่อนจะเป็นผู้ชนะในเซนนั้น 

2. ผู้เล่นทุกคนจะผลัดกันเสิร์ฟขยับตำแหน่งวนไปตามเข็มนาฬิกา

3. ต้องเสิร์ฟลูกภายใน 5 วินาทีหลังได้ยินเสียงนกหวีด

4. ทีมที่ได้คะแนนจะได้เป็นผู้เสิร์ฟเรื่อย ๆ จนกว่าจะเสียคะแนนจึงเปลี่ยนให้ฝ่ายตรงข้ามเลิร์ฟ

5. ผู้เล่นแต่ละฝั่งสามารถเล่นบอลได้ไม่เกิน 3 จังหวะ

6. หากผู้เล่นล้ำเข้าไปในเขตแดนฝ่ายตรงข้ามถือว่าฟาวล์

7. แต่ละฝั่งสามารถขอเวลานอกได้เซตละ 2 ครั้ง ครั้งละ 30 วินาที

8. เมื่อจบเซตจะต้องเปลี่ยนฝั่ง

ขนาดสนามวอลเลย์บอลมาตรฐาน

สำหรับ ขนาดสนามวอลเลย์บอล อ้างอิงจาก สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติหรือ “เอฟไอวีบี” (FIVB) กำหนดว่า สนามวอลเลย์บอลมาตรฐาน จะต้องมีความยาวที่ 18 เมตร กว้าง 9 เมตร มีตาข่ายคั่นกลางสนาม สูง 2.43 เมตร สำหรับการแข่งขันทีมชาย และ 2.24 เมตร สำหรับทีมหญิง และในสนามต้องมีเส้น 3 เมตร ที่ขนานกับตาต่ายในทั้ง 2 ฝั่งเพื่อแบ่งแดนแต่ละฝั่งเป็นแดนหน้ากับแดนหลัง ในกรณีที่ขนาดของ สนามวอลเลย์บอล ไม่ตรงกับข้อกำหนดของ เอฟไอวีบี จะไม่สามารถใช้ทำการแข่งขันในรายการที่เป็นทางการได้ 

10 อันดับสนามโกคาร์ทในชลบุรี ที่ดีที่สุด

10 อันดับสนามโกคาร์ทในกรุงเทพ เอาใจชาวกรุงอย่างเรา

10 อันดับสนามโกคาร์ทที่ดีที่สุด ได้ลองเมื่อไหร่ยังไงก็ไม่เบื่อ

10 อันดับสนามโกคาร์ทในไทยยอดนิยม ที่สุดแห่งความบันเทิง

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก