เลอมังส์ 24 ชั่วโมง ยอดการแข่งขันแห่งตำนานที่ใครก็ต่างจดจำ

เลอมังส์ 24 ชั่วโมง

เลอมังส์ 24 ชั่วโมง อีกหนึ่งการแข่งขันยนต์ ที่เป็นมากกว่าการแข่งขัน สุดยอดตำนานการแข่งขันรถยนต์ที่ยังมีชีวิตอยู่อย่างยาวนานกว่า 100 ปี หากบอกว่าเป็นการแข่งแห่งตำนานที่ยังมีชีวิตก็ยังไม่ผิด คนที่ชื่นชอบการแข่งขันประลองความเร็วที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ห้ามพลาดเด็ดขาด หากว่าใครที่ยังสงสัยว่า เลอมัง คือ การแข่งขันอะไรมีสนามการแข่งขันที่ไหน และมีกติกาในการแข่งขันแบบไหน ถึงได้มีความสนุกและได้อยู่มาอย่างยาวนานนับ 100 ปีแบบนี้มาหาคำตอบไปด้วยกันในบทความชิ้นนี้กันได้เลย

ทำความรู้จัก เลอมัง คือ อะไร กับการแข่งขันรถยนต์ที่สุดบ้าคลั่ง

สำหรับใครที่ยังมีข้อสงสัยว่า เลอมัง คือ อะไรมีรูปแบบการแข่งขันแบบไหนเรามาทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กันได้เลย ก่อนอื่นต้องเล่าถึงตำนานความเป็นมาของ เลอมังส์ 24 ชั่วโมง กันก่อนแต่เดิมแล้วการแข่งขันนี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 1923 มีการจัดแข่งขันที่ สนามแข่งเลอมังส์ ในเมือง เลอมังส์ ของประเทศฝรั่งเศส จึงได้ชื่อการแข่งขันว่า เลอมังส์ ตามชื่อเมืองที่มีการจัดแข่งขัน ส่วนคำว่า 24 Hours ที่มาต่อท้ายก็ตามความหมายเลย คือ 24 ชั่วโมง หรือทำให้เข้าใจกันง่าย ๆ คือ การแข่ง 24 ชั่วโมงอย่างต่อเนื่องแบบไม่มีพัก ไม่มีการหยุด โดยมีจุดมุ่งหมายในการแข่งเพื่อที่จะทดสอบความทนทาน และความอดทนของทั้งคนขับและตัวรถยนต์ โดยจะแข่งกันประเมินทรัพยากรต่าง ๆ ทั้งเชื้อเพลิงในการขับขี่ ยางรถยนต์และเบรกรถ ซึ่งการแข่งขันก็จัดหนักแบบบ้าคลั่งนี้ก็มีมาอย่างยาวนานนับ 100 ปี โดยที่ยังคงรูปแบบการแข่งขันแบบเดิมเกือบทั้งหมดมาจนถึงยุคปัจจุบัน

รู้จัก Le Mans 24 Hours กติกา สุดท้าทายที่บรรดานักแข่งอยากพิชิต

ได้รู้จัก เลอมังส์ 24 ชั่วโมง กันแบบคร่าว ๆ กันมาแล้วคราวนี้มาลงลึกถึง Le Mans 24 Hours กติกา แบบจัดเต็มเพื่อให้รู้และเข้าใจในการแข่งขันความเร็วสุดบ้าคลั่งรายการนี้มากขึ้นไปอีก สำหรับ กติกาของ เลอมังส์อย่างที่รู้กันคือแข่งขันกันแบบ 24 ชั่วโมงแบบไม่มีการพักไม่มีการหยุดก็จริง แต่การที่จะให้นักแข่ง แข่งรถแบบไม่ต้องกินต้องพักตลอด 24 ชั่วโมงคงเป็นเรื่องที่บ้าไปแล้วแน่ ๆ เพราะงั้นจึงมีการให้นักแข่ง 3 คนคอยสลับกันมาขับรถของทีมตัวเองเพื่อให้อยู่ในการแข่งขันได้ครบ 24 ชั่วโมง โดยในส่วนของการแพ้การชนะในการแข่งขันนั้นไม่ใช่เพียงว่าอยู่ในสนามให้ครบ 24 ชั่วโมงเท่านั้นแต่ต้องแข่งเรื่องความเร็วกับระยะทางในการแข่งขันให้มากที่สุดอีกด้วย เพราะงั้นนี่คือการแสดงความสามารถของทั้งคน และรถแบรนด์ใหญ่ต่าง ๆ ที่มาลงสนามต่อสู้กันแบบไม่ที่ไม่มีใครยอมใครได้เลย นี่แหละคือความสนุกที่แท้จริงของ เลอมังส์

สุดยอดนักแข่งน่าจดจำกับการแข่งขัน เลอมังส์ 24 ชั่วโมง 

อย่างที่บอกกันไปก่อนหน้านี้ว่าที่นี่ เลอมังส์ 24 ชั่วโมง ไม่ใช่แค่การแข่งขันชิ่งความเป็นหนึ่งในรายการนี้เท่านั้น แต่การที่ชนะการแข่งขันนี้ได้ เท่ากับว่ารถของค่ายนั้นทีมงานและนักแข่งคือที่สุดของปีนั้น ๆ แล้ว เพราะงั้นเรามาดูไป ทำเนียบแชมป์ ด้วยกันดีกว่า ว่านักแข่งคนใด คือสุดยอด เลอมังส์ แชมป์ ของการแข่งขันสุดน่าจดจำกันบ้างไปดูพร้อมกันได้เลย

  1.  ทอมคริสเตนเซน แชมป์ 9 สมัย
  2. แจ็กกี้ ไอค์กซ์ แชมป์ 6 สมัย
  3. เดเร็กเบลล์ แชมป์ 6 สมัย
  4. แฟรงค์ บิเอลา แชมป์ 5 สมัย
  5. เอมานูเอเลปิร์โร แชมป์ 5 สมัย
  6. โอลิเวียร์ เกนเดเบียง แชมป์ 5 สมัย

ค่ายรถยนต์ที่เป็น เลอมังส์ แชมป์ มากที่สุด 5 อันดับ

ทำเนียบนักแข่งมา แล้วจะขาดค่ายรถยนต์ที่ทรงอำนาจในการแข่งขัน เลอมังส์ 24 ชั่วโมง ไปได้ยังไง เรามาตามดูกันต่อดีกว่าว่า ทำเนียบแชมป์ ในการแข่งขันเลอมังส์นี้ จะมีค่ายรถยนต์ไหนได้ เลอมังส์ แชมป์ มากที่สุดกันบ้าง

  1. ปอร์เซ่ แชมป์ 19 สมัย
  2. ออดี้ แชมป์ 13 สมัย
  3. เฟอร์รารี่ แชมป์ 9 สมัย
  4. จากัวร์ แชมป์ 7 สมัย
  5. เบนท์ลีย์ แชมป์ 6 สมัย
เลอมังส์ 24 ชั่วโมง

เลอมังส์ 24 ชั่วโมง การแข่งขันสุดเก่าแก่ที่ท้าทายที่สุด

ได้เห็นความสุดยอดหลาย ๆ อย่างและความเป็นมาของ เลอมังส์ 24 ชั่วโมง กันอย่างจุใจแล้ว บอกเลยว่าใครที่ชื่นชอบในความเร็วต้องชอบการแข่งขันนี้มาก ๆ แน่ แต่สำหรับใครก็เพิ่งมารู้จักแล้วอยากจะลองรับชมความตื่นเต้นในการแข่งรถสุดบ้าคลั่งนี้ บอกเลยว่าคุณไม่ผิดหวังแน่

10 อันดับสนามโกคาร์ทในชลบุรี ที่ดีที่สุด

10 อันดับสนามโกคาร์ทในกรุงเทพ เอาใจชาวกรุงอย่างเรา

10 อันดับสนามโกคาร์ทที่ดีที่สุด ได้ลองเมื่อไหร่ยังไงก็ไม่เบื่อ

10 อันดับสนามโกคาร์ทในไทยยอดนิยม ที่สุดแห่งความบันเทิง

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก