CIRCUIT DE LA SARTHE การแข่งรถ Le Mans 24 Hours กติกา และสิ่งที่ควรรู้

CIRCUIT DE LA SARTHE

หากพูดถึงการแข่งขันรถสุดโหด และมีประวัติอันยาวนานหนึ่งในนั้นก็คงไม่พ้น CIRCUIT DE LA SARTHE เพราะเริ่มมีการแข่งขันครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ. 1923 เมืองเลอม็อง ประเทศฝรั่งเศส โดยทำการแข่งขันต่อเนื่องถึง 24 ชั่วโมง จึงเป็นสนามที่ท้าทายนักแข่ง และมีผู้ชมเฝ้าติดตามเป็นอย่างมาก (ซึ่งหากใครได้ดูหนังเรื่อง Gran Turismo GT คงนึกภาพออก เพราะมีสนามแห่งนี้เป็นไคลแมกซ์ของเรื่อง) ดังนั้นเราจึงเรื่องที่ควรรู้ไม่ว่าจะเป็นเส้นทาง ความโหด และ Le Mans 24 Hours กติกา เป็นอย่างไรมาฝากกัน

CIRCUIT DE LA SARTHE

ความโหดของ สนามแข่งรถ เลอมัง สนามCIRCUIT DE LA SARTHE

ว่ากันว่า สนามแข่งรถ เลอมัง แห่งนี้เป็นหนึ่งในสามรายการใหญ่ที่โหดที่สุดร่วมกับ โมนาโกกรังปรีซ์ และ อินดีแอนาโพลิส 500ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระยะเวลาการแข่งขัน สภาพอากาศที่เอาแน่เอานอนไม่ได้บางทีก็ร้อนจัดจู่ ๆ ฝนก็ตก รวมไปถึงสนามแข่งที่ยาวประมาณ 13.629 กิโลเมตร (8.469 ไมล์) และยังมีทางหลวงเข้ามาเป็นส่วนประกอบเส้นทางที่เรียกว่า “Les Hunaudières” ที่เป็นทางตรงที่ยาวที่สุดในการแข่งขัน โดยมีความยาวประมาณ 6 กิโลเมตร (3.7 ไมล์) เลยทีเดียว ด้วยความที่ช่วงนี้เป็นเส้นตรงรุจึงทำความเร็วได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้รถที่เข้าร่วมการแข่งขันพังมานักต่อนัก ความโหดของสนามนี้จึงไม่ใช่เรื่อง่ายที่ใครจะสามารถมาชนะได้

กติกา CIRCUIT DE LA SARTHE รายการ Le Mans 24 Hours

หลายคนคงสงสัยว่า สนามแข่งรถ เลอมัง ที่ต้องขับ 24 ชั่วโมง จะเอาเรี่ยวแรงมาจากไหน ต้องเติมน้ำมัน ดูแลเครื่องยนต์ รวมไปถึงยางอย่างไร มาคลายความสงสัยในเรื่องนี้กันเลย

– กติกาการแข่งขันกำหนดให้ในแต่ละทีมต้องมีนักแข่ง 3 คน ทำหน้าที่สลับสับเปลี่ยนกันขับ โดยแต่ละคนจะขับได้ไม่เกิน4 ช.ม. โดยเวลารวมทั้งหมดของแต่ละคนห้ามเกิน 14 ช.ม.

– ในช่วงที่ทำการแข่งขันรถทุกคันต้องมีการเข้าพิท เติมน้ำมัน เปลี่ยนยาง เบรก อะไหล่ต่าง ๆ แต่จะเข้าในช่วงไหนก็ขึ้นอยู่กับการวางแผนของทีมงานโค้ช และช่างประจำทีม แต่ส่วนใหญ่จะตรวจเช็กในช่วงที่รถเข้าเติมน้ำมัน

– เมื่อแข่งขันครบ 24 ชั่วโมง คันไหนที่นำอยู่ และทำรอบได้มากที่สุด เมื่อเข้าเส้นชัยก็ถือเป็นผู้ชนะ

CIRCUIT DE LA SARTHE

สนามCIRCUIT DE LA SARTHE คือสนามที่วัดความอึดทั้งรถ และคน

หากมองถึงการแข่งขันรถโดยทั่วไป ค่ายรถจะเน้นการออกแบบเครื่องยนต์ที่เร็วและแรงเป็นหลัก แต่สำหรับ Le Mans 24 Hours นอกจากความเร็วที่ต้องมีทีเป็นพื้นฐานแล้วยังมีอะไรที่มากกว่านั้น โดยจะแบ่งเป็นสองส่วนหลัก ๆ  – ทางด้านเครื่องยนต์ แน่นอนว่าการแข่งรถสิ่งที่มีเป็นพื้นฐานก็คือความแรง แต่ด้วยการแข่งขันที่ยาวนาน ความแข็งแรงทนทานของเครื่องยนต์จึงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย รวมไปถึงการประหยัดน้ำมัน เพื่อให้ทำรอบได้มากที่สุด เสียเวลาเติมน้ำมัน และตรวจเช็กรถน้อยที่สุด ยิ่งหากค่ายไหนสามารถเข้าเส้นชัยได้อันดับต้น ๆ แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาก็คือชื่อเสียงด้านสมรรถนะของรถ ทำให้ยอดขายสูงขึ้นตามไปด้วย

– ทางด้านคนนอกจากจะต้องมีทีมงานช่างที่เชี่ยวชาญคอยเติมน้ำมันตรวจเช็กรถอย่างรวดเร็วตอนเข้าพิท ส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือคนขับ เพราะไม่ใช่เรื่อง่ายเลยที่ต้องบังคับรถด้วยความเร็วสูงกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอย่างต่อเนื่อง บนเส้นทางที่โหดหินต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ชั่วโมง ดังนั้นหากนักขับไม่อึดจริง สมาธิไม่ดีนอกจากจะเข้าเส้นชัยช้าแล้วยังเสี่ยงกับอุบัติเหตุได้โดยง่ายอีกด้วย

การแข่งขันCIRCUIT DE LA SARTHE สนามแข่งรถ เลอมัง ปัจจุบัน (2563) ก็ถือว่าเป็นปีที่ 88 แล้ว โดยที่ผ่านมามีเรื่องราวมากมายที่ถูกบันทึกเอาไว้ประวัติศาสตร์การแข่งขัน ทั้งความสูญเสีย ความสำเร็จ จึงไม่ใช่เรื่องที่แปลกใจที่เหล่านักแข่งทั่วโลกอยากไปสัมผัสกันสักครั้ง ส่วนใครอยากดูการแข่งขันก็ติดตามข่าวกันให้ดี เพราะรายการนี้มีแข่งขันให้ทุกปีไม่มีขาด

10 อันดับสนามโกคาร์ทในชลบุรี ที่ดีที่สุด

10 อันดับสนามโกคาร์ทในกรุงเทพ เอาใจชาวกรุงอย่างเรา

10 อันดับสนามโกคาร์ทที่ดีที่สุด ได้ลองเมื่อไหร่ยังไงก็ไม่เบื่อ

10 อันดับสนามโกคาร์ทในไทยยอดนิยม ที่สุดแห่งความบันเทิง

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก