พีระเซอร์กิต (Bira Circuit) สนามแข่งรถ ระดับตำนานของประเทศไทย

พีระเซอร์กิต

สำหรับคนที่ชอบขับรถประลองความเร็วแบบถูกกฎหมาย ไม่เสี่ยงเป็นอันตรายบนท้องถนนสาธรณะ ในสนามที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก พีระเซอร์กิต (Bira Circuit) ถือเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ เพราะเดินทางได้สะดวก เป็นสนามเก่าแก่ระดับตำนานที่ได้มาตรฐานสากลสามารถผลิตนักแข่งออกมาประดับวงการมานานกว่า 30 ปี โดยสนามแห่งนี้ใช้แข่งได้ทั้งรถโกคาร์ท มอเตอร์ไซค์ และรถยนต์ รวมไปถึงการเปิดสอนขับรถสำหรับผู้ที่ต้องการเป็นนักแข่งอีกด้วย ทำในแต่ละวันมีทั้งนักท่องเที่ยว รวมไปถึงนักแข่งเข้าไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหากใครกำลังมองหาสนามแข่งรถดี ๆ เราจึงนำสนามแห่งนี้มาให้รู้จักกัน

สนามพีระเซอร์กิต เจ้าของ คือใคร มีความเป็นมาอย่างไร

สนามแข่งรถ พีระเซอร์กิต เจ้าของ หรือผู้บริหารคือ บริษัทพีระเซอร์กิต จำกัด สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2527 ในช่วงแรกที่เปิดให้บริการใช้ชื่อว่าสนามแข่งรถ “พัทยาเซอร์กิต” ต่อมาวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2531 จึงได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อพีระเซอร์กิต ตามพระนามของ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช ที่ในอดีตท่านเคยเป็นนักแข่ง รถสูตรหนึ่ง ที่มีชื่อเสียงระดับโลกของไทย ซึ่งการเปลี่ยนชื่อสนามมาเป็นพีระเซอร์กิต เจ้าของ สนามยังเป็นการเปลี่ยนก่อนการหน้าแข่งขัน กรุงเทพกรังด์ปรีซ์ 2531อีกด้วย

พีระเซอร์กิต

พีระเซอร์กิต สนามแข่งรถแห่งแรกของไทยที่ได้มารตฐานโลก

สิ่งที่น่าภูมิใจของสนามแห่งนี้ก็คือ เป็นสนามแข่งรถมาตรฐานสากลแห่งแรกในประเทศไทย โดยสมาพันธ์กีฬาแข่งรถนานาชาติ (F.I.A.) เกรด 3 เมื่อปี พ.ศ.2529 โดยเปิดทำการทดลองแข่งขันทั้งประเภทรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ครั้งแรก เมื่อวันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2529 การแข่งขันในครั้งนั้นยังเป็นการทดสอบความพร้อมของสนาม ตามกติกาแข่งรถทางเรียบนานาชาติขึ้นเป็นครั้งแรก ส่วนการเปิดแข่งขันจริงก็มีขึ้นในวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2529 ที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์วงการแข่งขันกีฬายานยนต์ ว่าได้จัดการแข่งขันรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ระดับนานาชาติขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

หลังจากนั้นก็มีการแข่งขันรถยนต์สำคัญ ๆ อีกมากมาย เช่น  South East Asia Touring Car Zone Challenge ที่แข่งขันมาตั้งแต่ปี 1992 การแข่งขัน Asian Formula 2000 (แข่งขันมาตั้งแต่ปี 1997) รายการ Asian Festival of Speed ตั้งแต่ปี 2002 เป็นต้น

จุดเด่นของ สนามแข่งรถพีระเซอร์กิต

สนามพีระเซอร์กิต เจ้าของ อย่างบริษัทพีระเซอร์กิต จำกัด ได้ใช้พื้นที่ ตำบลโป่ง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ถึง 164 ไร่ ในการสร้าง ในส่วนความยาวของสนามแข่งรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ก็มีระยะทาง 2,410 เมตร สำหรับสนามแข่งรถโกคาร์ทใน สนามพีระเซอร์กิต เจ้าของ ยังได้ปรับปรุงสนามให้มีความยาวไม่น้อยกว่า 3,600 เมตร เพื่อรองรับการแข่งขันรถยนต์รายการระดับโลกที่จะมีขึ้นในอนาคตอีกด้วย ส่วนสภาพแวดล้อมก็ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ รวมไปถึงการดูแลสนามในส่วนต่าง ๆ เป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญ 

การไปสนามพีระเซอร์กิต ยังเดินทางง่าย เพราะห่างจากเมืองพัทยาเพียงแค่ 20 กิโลเมตร หากเดินทางด้วยรถยนต์จากกรุงเทพกไปตามเส้นบางนา-ตราด มุ่งหน้าชลบุรี แล้วแยกเข้าเลี่ยงเมืองชลบุรี (สาย 3) หลังจากข้ามแม่น้ำบางปะกงได้สักพัก ให้มุ่งหน้าพัทยา-ระยอง ตรงยาวไปเรื่อย ๆ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสาย 36 มุ่งหน้าระยอง สังเกตสนามจะอยู่ทางขวามือ ก็จะเจอกับที่จอดรถกว้างขวาง สิ่งอำนวยความสะดวกครบครันเลยทีเดียว

หากใครอยากใช้สนาม ก็สามารถใช้ได้ทุกวัน เวลาเปิดทำการตั้งแต่ 09.00 – 17.00 ส่วนค่าใช้จ่ายสนาม พีระ ราคา ก็ขึ้นอยู่กับ CC ของรถ เช่น รถจักรยานยนต์ 1,800 บาท รถยนต์ 3,500 บาท โกคาร์ท 1,200 บาท แต่อย่างไรก็ตามหากใครสนใจควรติดต่อล่วงหน้าเพื่อความแน่ในอีกครั้ง โดยสามารถโทรไปถามรายละเอียดได้ที่ 085-110-1000 บอกได้เลยว่าซิ่งในสนาม ได้ทั้งความสนุก และปลอดภัยไปซิ่งแข่งขันกันบนถนนอย่างแน่นอน

10 อันดับสนามโกคาร์ทในชลบุรี ที่ดีที่สุด

10 อันดับสนามโกคาร์ทในกรุงเทพ เอาใจชาวกรุงอย่างเรา

10 อันดับสนามโกคาร์ทที่ดีที่สุด ได้ลองเมื่อไหร่ยังไงก็ไม่เบื่อ

10 อันดับสนามโกคาร์ทในไทยยอดนิยม ที่สุดแห่งความบันเทิง

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก