สนามกีฬาโอลิมปิกอตาเติร์ก หนึ่งในสเตเดี้ยมที่ดีที่สุดในโลก

สนามกีฬาโอลิมปิกอตาเติร์ก เป็นรังเหย้าของ ฟาติห์ คารากัมรึก ลีกในตุรกีปัจจุบัน แม้จะเป็น สนามฟุตบอล ที่มีอายุเพียง 20 ปี แต่ก็ได้ก้าวขึ้นมาเป็นสนามที่มีชื่อเสียงในเวลาไม่นาน

สนามกีฬาโอลิมปิกอตาเติร์ก สุดยิ่งใหญ่ของตุรกี

สนามกีฬาโอลิมปิกอตาเติร์ก

สนามโอลิมปิกอตาเติร์ก เป็น สนามกีฬาอเนกประสงค์ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศตุรกี โดยมีขนาดความจุของผู้เข้าชมทั้งหมดอยู่ที่ 74,753 ที่นั่ง นอกจากนี้บริเวณโดยรอบของ สนามฟุตบอล มีการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกไว้อย่างมากมาย สำหรับชื่อสนามกีฬาอตาเติร์กถูกตั้งตามชื่อของประธานาธิบดีคนแรกของประเทศอย่าง มุสตาฟา เคมาล อตาเติร์ก ซึ่งสนามกีฬาแห่งนี้มีวัตถุประสงค์หลักในการใช้จัดการแข่งขันโอลิมปิกหรือรายการระดับโลกอื่น ๆ แน่นอนว่าถ้าหากมีรายการใหญ่ ๆ มาจัดการแข่งขันจำนวนผู้เข้าชมการแข่งก็จะยิ่งสูงขึ้นตาม ซึ่งทางผู้บริหารของสนามก็ได้เตรียมวิธีรับมือไว้อย่างดี ด้วยการติดตั้งประตูทางเข้า-ออกจำนวน 282 แห่งทั่วสนาม ที่สามารถเคลียร์ผู้เข้าชมจำนวน 74,753 คน ออกจากสนามได้ภายใน 7.5 นาที ทั้งนี้ยังมีมาตรการป้องกันอีกหลายรายการที่ไว้คอยป้องกันเหตุร้ายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต อาทิเช่น การก่อจลาจล, อัคคีภัย รวมถึงเหตุฉุกเฉินอื่น ๆ อีกด้วย

เรื่องน่ารู้ของสนามกีฬาโอลิมปิกอตาเติร์ก 

สำหรับ สนามกีฬาโอลิมปิกอตาเติร์ก เริ่มต้นก่อสร้างครั้งแรกในปี 1999 จากการประมูลที่ดินของรัฐบาลในการเตรียมพร้อมสำหรับการจัดการแข่งขัน โอลิมปิก ในปี 2008 โดยการก่อสร้าง สนามกีฬา ครั้งนี้ใช้ระยะเวลาเพียง 2 ปีเท่านั้นจึงจะแล้วเสร็จพร้อมใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากนั้นผ่านไป 2 ปีอตาเติร์กก็ได้รับตำแหน่งอันทรงเกียรติอย่าง 5-star sports complex ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลสูงสุดของยูฟ่าเลยก็ว่าได้ ทำให้ในปีต่อมายูฟ่าได้มอบหมายให้สนามอตาเติร์กเป็นผู้จัดการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศระหว่าง แอสโซเซียซิโอเน กัลซิโอ มิลาน และ สโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล ในรายการแข่งขัน uefa champions league หลังจากจบเกมการแข่งขันทาง IAAF และ IOC ได้ให้การรับรองว่าสนามฟุตบอลแห่งนี้เหมาะสำหรับการจัดแข่งขันฟุตบอลระดับเฟิร์สคลาส นอกจากนี้ยังมีโอกาสในการจัดแข่งกรีฑาในยุโรปอีกหลายรายการอีกด้วย

สนามโอลิมปิกอตาเติร์ก สเตเดี้ยมที่เป็นมากกว่าสนามฟุตบอล

นอกจากสนามกีฬาโอลิมปิกอตาเติร์ก แห่งนี้จะมีการจัดแข่งขันฟุตบอลในรายการใหญ่ ๆ อย่าง uefa champions league และรายการแข่งขันกรีฑาของทวีปยุโรปแล้ว ก็มักจะมีทัวร์คอนเสิร์ตของวงชื่อดังจากทั่วโลกมาติดต่องานอยู่เสมอ โดยในปี 2010 Snow Patrol วงดนตรีร็อกจากสกอตแลนด์ได้มาทัวร์คอนเสิร์ตในนาม U2 360 ณ สนามแห่งนี้ ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าชมสูงถึง 54,278 คน ส่งผลให้ไม่กี่ปีต่อมาสนามแห่งนี้เริ่มมีชื่อเสียงมากยิ่งขึ้น และมักจะถูกหยิบเป็นตัวเลือกระดับต้น ๆ ในการจัดงานแสดงคอนเสิร์ต

10 อันดับสนามโกคาร์ทในชลบุรี ที่ดีที่สุด

10 อันดับสนามโกคาร์ทในกรุงเทพ เอาใจชาวกรุงอย่างเรา

10 อันดับสนามโกคาร์ทที่ดีที่สุด ได้ลองเมื่อไหร่ยังไงก็ไม่เบื่อ

10 อันดับสนามโกคาร์ทในไทยยอดนิยม ที่สุดแห่งความบันเทิง

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก