Thurston’s Hall สนามสนุกเกอร์สุดเก่าแก่ของอังกฤษ

Thurston’s Hall จัดการแข่งขัน World Snooker Championship ขึ้นครั้งแรกในปี 1930 ตลอดจน 1953 ก่อนจะปิดตำนานลงไปอย่างน่าเสียดาย

Thurston’s Hall จตุรัสแควร์ประจำเมืองเลสเตอร์ส

Thurston's Hall

สนามสนุกเกอร์Thurston’s Hall ถือเป็นสนามแข่งขัน กีฬาสนุกเกอร์ และ บิลเลียด แห่งแรกของจตุรัสเลสเตอร์สแควร์ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งสถานที่แห่งนี้มีการจัดแข่งรายการใหญ่อย่าง World Snooker Championship ขึ้นตั้งแต่ปี 1930-1953 ถูกออกแบบโดย John Thurston นักวิศวกรชาวอังกฤษ ซึ่งแต่เดิมนั้นทางทีมงานได้วางแผนไว้ว่าจะสร้างในที่ Thurston & Co. Ltd ก่อนจะมีปัญหาทำให้ต้องย้ายไปตั้งที่ Leicester Square ต่อมาในปี 1940 อาคารจัดงานกิจกรรมแห่งนี้ได้ถูกทิ้งระเบิดจนได้รับความเสียหายอย่างมากก่อนจะถูกทิ้งร้างไป จนในปี 1947 อาคารก็ได้ถูกบูรณะขึ้นพร้อมกับจัดตั้งผู้บริหารคนใหม่มาคอยดูแล ก่อนจะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในชื่อ Leicester Square Hall ซึ่งอาคารแห่งนี้ถูกใช้งานไปเพียง 8 ปีเท่านั้นก็ถูกรื้อถอน เนื่องจากบริษัท Fanum House สำนักงานใหญ่ของสมาคมยานยนต์ในเบซิงสโต๊คได้มาขอรับช่วงต่อจึงทำให้ Leicester Square ต้องปิดทำการลงในที่สุด โดยในช่วงระหว่างเปิดทำการของ snooker field แห่งนี้มีช่วงเวลาการแข่งขันที่สำคัญอย่างมากมายอาทิเช่น การแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก 12 รายการ เป็นต้น

กว่าจะมาเป็น สนามสนุกเกอร์Thurston’s Hall 

สนามสนุกเกอร์Thurston’s Hall ถูกทิ้งระเบิดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 1940 ในเหตุการณ์เดอะบลิทซ์ หรือ “สงครามสายฟ้าแลบ”ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยทางเยอรมันนั้นได้ทำการทิ้งระเบิดใส่สหราชอาณาจักร ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างรวมถึงเลสเตอร์สแควร์แห่งนี้ด้วย ที่ทางฝั่งตะวันตกของอาคารเป็นที่ตั้งของนิทรรศการโบราณวัตถุบิลเลียดถูกทำลายจนไม่เหลือซาก โดยในเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้บาดเจ็บจำนวน 2 รายและโชคยังดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต แต่อย่างไรก็ตามความเสียหายในครั้งนี้มันทำให้บันทึกเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ของการแข่งขัน สนุกเกอร์ และถ้วยรางวัลอื่น ๆ อีกมากมายถูกทำลาย โดยหนึ่งในนั้นเป็นบันทึกการคว้าแชมป์ 4 สมัยติดต่อกันของ คิงส์ลีย์ เคนเนอร์ลีย์ นักสนุกเกอร์อาชีพ ในรายการแข่งขัน The English Amateur Billiards Championship ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์รุนแรงในครั้งนี้ส่งผลให้การจัดแข่งขันประจำปีในช่วงเดือนพฤษภาคมต้องถูกยกเลิกไปก่อน ต่อมาในเดือนตุลาคมปี 1947 เลสเตอร์สแควร์ได้ถูกก่อสร้างขึ้นใหม่ในชื่อ Leicester Square Hall ก่อนจะถูกเลือกให้เป็นสถานที่สำหรับการจัดแข่งขันชิงแชมป์โลกอีกครั้ง โดยในปีนั้นเป็นฝ่ายของเฟร็ด เดวิส ที่ฟอร์มการเล่นดุดันกว่าเอาชนะวอลเตอร์ โดนัลด์สัน ไปอย่างขาดลอย 3-0 เฟรม

แมตช์การแข่งขันสุดท้ายที่ สนามสนุกเกอร์Thurston’s Hall 

Thurston's Hall

สนามสนุกเกอร์Thurston’s Hall ได้ปิดตัวลงอย่างถาวรหลังจากจบเกมการแข่งขันนัดสุดท้ายเมื่อวันที่ 15 มกราคม ปี 1955 ในรายการแข่งขัน news of the world snooker championship โดยมีสองพี่น้องจอมแม่นอย่างโจ เดวิส และ เฟร็ด เดวิส เข้าร่วมการแข่ง ซึ่งทั้งสองสามารถโชว์ผลงานได้เป็นอย่างดีผ่านทะลุเข้ารอบรองชนะเลิศไปได้อย่างง่ายดาย จนในที่สุดก็เป็นฝั่งของโจพี่ชายที่สามารถเอาชนะเฟร็ดไปได้อย่างสูสี 19-18 เฟรม ก่อนจะมาพลาดท่าพ่ายให้กับแจ็กกี้เรีย นักสนุกเกอร์ระดับโลก ชาวไอริชไปอย่างน่าเสียดาย ส่งผลให้เจ้าตัวจบอันดับที่สองของตารางในปีนั้น แต่อย่างไรก็ตามในแมตช์นั้นโจสามารถสร้างสถิติอย่างการเก็บเซนจูรี่เบรกสูงสุด 137 แต้ม ทำให้เขาได้ถูกจารึกที่เลสเตอร์ สแควร์ให้เป็นผู้เล่นอันทรงคุณค่าทางด้านกีฬาสนุกเกอร์


Wellington Regional Stadium สนามกีฬาที่สำคัญของเวลลิงตัน

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก