อุลเลวาล สเตเดี้ยม สนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศนอร์เวย์

อุลเลวาล สเตเดี้ยม ปัจจุบันถูกใช้เป็นสนามเหย้าของสโมสร วาเลเรนก้า รวมไปถึงทีมชาตินอร์เวย์ มาอย่างช้านาน และยังเป็นสนามสุดเก่าแก่ ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเกือบ 100 ปี

ความน่าสนใจของ อุลเลวาล สเตเดี้ยม

อุลเลวาล สเตเดี้ยม

สนามอุลเลวาล สเตเดี้ยม เป็น สนามฟุตบอล 11 คน มาตรฐาน ที่เป็นความภาคภูมิใจของแฟนลูกหนังชาวนอร์เวย์ทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นสนามที่มีชื่อเสียงและใหญ่ที่สุด จึงได้ถูกเลือกให้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันหลักในระดับนานาชาติของทีมชาติหรือสโมสร ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ในปี 1925 ก่อนจะเสร็จสมบูรณ์และพร้อมเปิดใช้งานในเดือนกันยายนปี 1926 โดยแต่เดิมนั้นถูกใช้เป็นรังเหย้าของสโมสรท้องถิ่นในอดีตหลาย ๆ ทีม จนกระทั่งในปี 1927 ได้เริ่มมีการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติครั้งแรก สถานที่แห่งนี้จึงเริ่มกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งในอดีต สนามบอล ของที่นี่เคยมีบทบาทในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลยูฟ่ายูโรหญิง 2 ปี ในปี 1987 และ 1997 ปัจจุบันสามารถจุผู้ชมได้ราว ๆ 28,000 คน ที่สำคัญยังมีชื่อเสียงในด้านการอำนวยความสะดวก ขนส่งสาธารณะ และมาตรฐานที่มีคุณภาพเหมือนสนามอื่น ๆ ในยุโรปอีกด้วย

ประวัติ สนามฟุตบอลอุลเลวาล สเตเดี้ยม

หลังจากการก่อตั้ง สนามอุลเลวาล สเตเดี้ยม ไม่กี่ปี สนามฟุตบอล แห่งนี้ ก็ได้ทุบสถิติผู้ชมที่มากที่สุดอย่างรวดเร็ว ในเกมการแข่งขันระดับนานาชาติระหว่าง นอร์เวย์-สวีเดน ซึ่งมีแฟนบอลหลั่งไหลเข้ามาชมมากกว่า 35,000 ที่นั่ง แต่เดิมสโมสรลินในลีกนอร์เวย์ เป็นทีมหลักที่ประเดิมสนามเป็นสโมสรแรก ยาวนานตั้งแต่ปี 1926 จนถึงปี 2009 ก่อนที่ในช่วงหลัง ๆ ทีมจะประสบความล้มเหลวและสภาพการเงินที่ฝืดเคือง โดยในระหว่างนั้น วาเลเรนก้า ก็มีบทบาทในการใช้สนามร่วมกันตั้งแต่ปี 1999 ก่อนที่ปี 2009 จะเป็น วาเลเรนก้า เป็นผู้เช่าสนามเพียงสโมสรเดียวร่วมกับทีมชาตินอร์เวย์ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปจนกระทั่งปี 2005 ทางสโมสรจึงได้วางแผนปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นไปตาม มาตรฐานสนามฟุตบอล เริ่มตั้งแต่การติดตั้งหลังคาที่สามารถยืดและหดได้ ความจุที่เพิ่มขึ้นถึง 30,500 ที่นั่ง หลังจากนั้นเป็นต้นมาสถานที่แห่งนี้จึงได้ถูกใช้งานในกิจกรรมความบันเทิงอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น สกี หรือ คอนเสิร์ต

ภาพรวมของ สนามอุลเลวาล สเตเดี้ยม

อุลเลวาล สเตเดี้ยม

ปัจจุบัน สนามอุลเลวาล สเตเดี้ยม กลายเป็น สนามฟุตบอลมาตรฐาน ที่ดีที่สุดของนอร์เวย์ เห็นได้ชัดจากสิ่งอำนวยความสะดวกที่ปลอดภัยและครบครันไม่ว่าจะเป็น ที่นั่งสำหรับ VIP 1,470 ที่นั่ง ห้องน้ำ 40 ห้อง ห้องฉุกเฉิน 3 ห้อง ไฟส่องสว่างที่ได้มาตรฐานมากถึง 160 ดวง ชั้นที่นั่งสำหรับธุรกิจ ห้องประชุม ตลอดจนโรงแรมที่สามารถรองรับได้มากถึง 800 คน นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติให้เป็นสถานที่ที่สำคัญ ในการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ฟุตบอลนอร์เวย์ ที่มีให้ทัวร์ทั่วสนามอีกด้วย 

อ่านบทความสนามกีฬาอื่น ๆ >> St. Jakob-Park สนามบอลสุดยิ่งใหญ่ในสวิตเซอร์แลนด์

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก