St. Jakob-Park สนามบอลสุดยิ่งใหญ่ในสวิตเซอร์แลนด์

St. Jakob-Park เป็นอีกหนึ่ง สนามฟุตบอล ที่มีส่วนร่วมในการจัดแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 1954 และยังเป็นเจ้าภาพจัดงานยูฟ่า ยูโรกับยูโรปา ลีก อีกด้วย

ทำความรู้จัก St. Jakob-Park สนามฟุตบอลของประเทศสวิตเซอร์แลนด์

St. Jakob-Park

สนามSt. Jakob-Park ถือเป็น สนามกีฬา ของทีมท้องถิ่นอย่าง Fussball Club Basel ที่มีขนาดติดท็อปอันดับหนึ่งที่มีพื้นที่กว้างมากที่สุดของเมืองบาเซิลประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สามารถจุจำนวนผู้เข้าชมได้ถึง 42,500 ที่นั่ง โดยแต่เดิมนั้นรับความจุได้เพียง 33,433 ที่นั่ง ซึ่งมันไม่เพียงพอสำหรับจำนวนผู้ที่จะมาเข้าชมการแข่งขันสุดยิ่งใหญ่อย่าง ยูโร 2008 ที่ทางออสเตรียกับสวิตเซอร์แลนด์ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในปีนั้น ส่งผลให้ก่อนหน้านั้นเกือบ 1 ปีทางด้านผู้จัดการ สนามฟุตบอล ได้มีการพัฒนาภาพลักษณ์ของสนามบวกกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้นและเพิ่มจำนวนที่นั่งขึ้นเป็น 42,500 ที่ ทำให้สามารถรองรับผู้เข้าชมการแข่งขันนัดสำคัญจากทั้งในและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นได้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามหลังจบรายการแข่งขันดังกล่าวทางสโมสรเล็งเห็นว่าประชากรผู้เข้าชมมีมากจนเกินไปทำให้เกิดความแออัดอย่างมาก จึงได้มีการลดจำนวนเก้าอี้ลงเหลือเพียง 37,500 ที่นั่งสำหรับการแข่งขันระดับประเทศ และทางสนามยังเปิดให้เช่าจัดกิจกรรมคอนเสิร์ตต่าง ๆ โดยมีข้อกำหนดไว้ที่ไม่เกิน 40,000 ที่นั่ง

สนามSt. Jakob-Park หนึ่งในสนามที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์

St. Jakob-Park

สนามบอลSt. Jakob-Park ถูกเลือกให้เป็นเจ้าภาพเปิดสนามต้อนรับการมาเยือนของทีมชาติอื่น ๆ ในรายการ ยูโร 2008 โดย 3 ใน 6 เกมนั้นเป็นทางฝั่งของสวิตเซอร์แลนด์ที่มีส่วนร่วมในการแข่งขัน แต่ผลการแข่งขันออกมาไม่ค่อยดีนักเจ้าบ้านแพ้ 2 รอบแรกให้สาธารณรัฐเช็กกับตุรกี ก่อนจะมาชนะโปรตุเกสในรอบที่ 3 ส่งผลให้เจ้าภาพสกอร์อยู่ท้ายตารางและตกรอบไปอย่างน่าเสียดายในที่สุด ส่วนรอบที่เหลือก็จะแบ่งเป็นรอบก่อนรองชนะเลิศ 2 ครั้งและรอบรองชนะเลิศอีก 1 ครั้งเป็นการแข่งขันระหว่างเยอรมนีกับตุรกี ซึ่งในช่วงระหว่างการแข่งขันได้เริ่มขึ้นสภาพอากาศไม่ค่อยเป็นใจนักฝนตกหนักนานกว่า 6 ชั่วโมง ส่งผลให้สภาพพื้นผิวของหญ้านั้นเละจนไม่สามารถแข่งได้ ซึ่งทางผู้จัดการสนามก็ได้แก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วโดยการนำหญ้ามาวางทับใหม่จนสามารถจัดการแข่งขันต่อได้ โดยทางคณะกรรมการก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า “มันเป็นเรื่องที่ตัดสินใจได้ยากมากกับเหตุการณ์ที่ไม่ได้อยากให้เกิดเช่นนี้ เพราะครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ต้องเจอกับอุปสรรคแบบนี้ แต่พวกเราก็สามารถแก้ไขมันได้จนผ่านพ้นไปได้ด้วยดี” 

สนามฟุตบอลSt. Jakob-Park อีกหนึ่งสนามยอดนิยมสำหรับการจัดแข่งขันฟุตบอล

หลังจากมีการจัดแข่งขัน ยูโร ในปี 2008 ที่สนามSt. Jakob-Park ต่อมาปี 2016 สวิตเซอร์แลนด์ก็ได้ถูกเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน UEFA Europa League ในรอบชิงชนะเลิศระหว่างเซบีย่ากับลิเวอร์พูล ซึ่งแฟนบอลของทั้งสองทีมนั้นมีอย่างล้นหลามทางทีมงานจึงตัดสินใจเลือกสนามแข่งแห่งนี้ เนื่องจากเป็น anfield football stadium ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครันจึงเหมาะแก่การจัดแข่งขันที่สุด ซึ่งไม่เพียงแต่รายการที่กล่าวมาเท่านั้นสนามแห่งนี้เคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพมาแล้วถึง 4 ครั้งในปี 1969, 1975, 1979 และ1984 โดยในเวลานั้น สนามSt. Jakob-Park ถือเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้างและได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับใช้ในการจัดแข่งขันต่าง ๆ จนถึงปัจจุบัน

อ่านบทความสนามกีฬาอื่น ๆ >> Stadio Luigi Ferraris สเตเดี้ยมสุดเก่าแก่ในอิตาลี

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก