รูห์ร สเตเดี้ยม รังเหย้าสุดตระการตาของโบคุ่ม

รูห์ร สเตเดี้ยม เป็น สนามฟุตบอลสวย ๆ ในประเทศเยอรมันที่สโมสร โบคุ่ม ใช้เป็นรังเหย้าสำหรับการแข่งขัน บุนเดสลีกา รวมไปการแข่งขันของทีมชาติยอรมันในอดีตอีกด้วย

ทำความรู้จัก รูห์ร สเตเดี้ยม

รูห์ร สเตเดี้ยม

รูห์ร สเตเดี้ยมเป็นหนึ่งใน สนามฟุตบอลมาตรฐาน ที่มีความเก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศเยอรมัน ถูกเปิดใช้งานตั้งแต่ปี 1911 ปัจจุบันสามารถจุผู้ชมได้ 26,000 ที่นั่ง สำหรับการแข่งขันของสโมสร แต่หากเป็นการแข่งขันฟุตบอลในระดับนานาชาติ สเตเดี้ยมแห่งนี้จะถูกลดจำนวนที่นั่งเหลือเพียง 23,000 คน เท่านั้น จึงทำให้สนามแห่งนี้มีความใหญ่เป็นอันดับที่ 29 จากสเตเดี้ยมทั้งหมดในประเทศเยอรมัน

วิวัฒนาการของรูห์ร สเตเดี้ยม

รูห์ร สเตเดี้ยม

รูห์ร สเตเดี้ยมได้รับการขนานนามว่าเป็น สนามฟุตบอล 11 คน มาตรฐาน ที่มีการจัดการแข่งขันแบบดั้งเดิมที่สุด ซึ่งแม้ว่าจะผ่านมานานกว่า 100 ปี แต่สเตเดี้ยมแห่งนี้ก็ยังคงความเก่าแก่ที่ผสมผสานเข้ากับเทคโนโลยีและความทันสมัยได้ตามช่วงเวลา โดยการก่อสร้างเริ่มแรกพื้นที่สำหรับชมการแข่งขันจะเป็นแบบยืน ก่อนที่จะบูรณะเพิ่มเติมด้วยการสร้างอัฒจรรย์แบบนั่งที่สามารถจุแฟนบอลได้มากถึง 50,000 ที่นั่ง ส่งผลให้ในช่วงปี 1920-1930 สนามแห่งนี้ได้ขึ้นแท่นมาเป็น สนามฟุตบอลที่ดีที่สุด และทันสมัยมากที่สุดในเยอรมัน ต่อมาในปี 1950 หลังสโมสร โบคุ่ม ได้ก้าวขึ้นมาเล่นในบุนเดสลีกา ทางทีมจึงจำเป็นต้องพัฒนาสถานที่ เพื่อให้สอดคล้องกับการแข่งขันที่ใหญ่ขึ้น ตั้งแต่การติดตั้งระบบฟลัดไลท์ โดยหลังจากนั้นเพียง 20 ปี ในปี 1970 ได้เกิดการตัดสินใจครั้งใหญ่ในการสร้างสนามแห่งใหม่ขึ้น และเสร็จสมบูรณ์ในปี 1979 มาพร้อมความจุที่ลดลงจากที่เป็นอัฒจรรย์แบบสแตนอย่างเดียว กลายเป็นอัฒจรรย์ที่สามารถนั่งได้ ซึ่งในปี 2003 รูห์ร สเตเดี้ยมได้ทำกับขยับขยายพื้นที่มากขึ้นด้วยการสร้างสำนักงานสำหรับทีมงานและ VIP พร้อมศูนย์การค้าสำหรับสาวกลูกหนัง นอกจากนี้ยังได้มีการติดตั้งจอภาพอีกหลายจอ เพื่อที่แฟนบอลจะสามารถรับชมการประชันในเกมเยือนได้ทุกแมตช์ จนมาถึงในการแข่งขันซีซั่น 2012 สโมสรได้ทำการดัดแปลงที่นั่งให้พอดีและเข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ด้วยการลดจำนวนให้เหลือเพียง 29,000 ที่นั่ง ซึ่งล่าสุดในฤดูกาล 2022 ที่ผ่านมา ด้วยสถานการณ์ของหลายทีมที่มีการจำกัดผู้เข้าชมไว้ ทำให้ทางสโมสรจึงต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างอีกครั้งให้เหลือพียง 26,000 ที่นั่ง เพื่อให้สอดคล้องกับทัศนีภาพของการรับชมการแข่งขันที่เหมาะสมและลดพื้นที่แออัด

เหตุการณ์สำคัญในรูห์ร สเตเดี้ยม

รูห์ร สเตเดี้ยมมีองค์ประกอบ สนามฟุตบอล ที่ตอบสนองความต้องการของเจ้าภาพมาอย่างช้านาน จึงไม่แปลกใจเลยที่ในอดีตทีมชาติเยอรมันจะเลือกใช้สถานที่แห่งนี้ในการแข่งขันถึง 4 เกม ตั้งแต่การประชันในระดับกระชับมิตรตลอดจนรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก นอกจากนี้ยังได้มีการจัดแข่งขันในระดับนานาชาติรายการอื่น ๆ อีกด้วยไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป U21 ในปี 2004 หรือ ฟุตบอลโลกหญิง 2011 เป็นต้น

อ่านบทความสนามกีฬาอื่น ๆ >> มอสสัน สเตเดี้ยม รังเหย้าถิ่นมงต์เปลลิเยร์

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก