มอสสัน สเตเดี้ยม รังเหย้าถิ่นมงต์เปลลิเยร์

มอสสัน สเตเดี้ยม เป็นสนามฟุตบอลที่มีสโมสร มงต์เปลลิเยร์ ในลีกเอิงฝรั่งเศสเป็นผู้ใช้งานมานานถึง 49 ปี นอกจากนี้ยังเคยมีบทบาทในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันบอลโลกอีกด้วย

ประวัติและความเป็นมา มอสสัน สเตเดี้ยม

มอสสัน สเตเดี้ยม

มอสสัน สเตเดี้ยมแต่เดิมถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ในปี 1972 ก่อนจะเสร็จสิ้นในปี 1974 ซึ่งทางสโมสร มงต์เปลลิเยร์ เป็นทีมที่ใช้งานมายาวนานจนถึงปัจจุบัน สำหรับความเป็นมาของชื่อสนามนั้น ได้แรงบันดาลใจมาจากชื่อแม่น้ำมอสสันที่อยู่ใกล้เคียง แต่เดิมพื้นที่แห่งนี้มีความจุแค่เพียง 16,000 ที่นั่ง ก่อนจะมีการปรับปรุงครั้งใหญ่ หลังได้รับบทบาทให้เป็นหนึ่งใน สนามฟุตบอลโลก ปี 1998 ที่นั่งจึงเพิ่มขึ้นสูงจนสามารถรองรับแฟนบอลเต็มอัตราได้ถึง 35,500 คน ก่อนที่จะมีการจัดแข่งขัน รักบี้เวิลด์คัพ ในปี 2007 ทำให้สนามกีฬาแห่งนี้จำเป็นต้องลดจำนวนความจุลงเหลือเพียง 32,900 ที่นั่ง โดยหลังเกิดเหตุการณ์ทางธรรมชาติทั้งน้ำท่วมและพายุ ส่งผลให้พื้นที่เกิดความเสียหายอย่างมาก จึงจำเป็นต้องลดจำนวนที่นั่งสำหรับชมการแข่งขันฟุตบอลเพียง 22,000 คน เพื่อความปลอดภัย ซึ่งสำหรับจำนวนความจุที่แท้จริง 32,900 ที่นั่งนั้น ทำให้ในปัจจุบันสนามกีฬาแห่งนี้ มีความใหญ่เป็นอันดับที่ 13 ในฝรั่งเศส

ความทันสมัยในมอสสัน สเตเดี้ยม

มอสสัน สเตเดี้ยมมีดีกรีเป็นถึง สนามฟุตบอลโลก ถึง 2 ครั้ง ทั้งการประเภทชายในปี 1998 และ ประเภทหญิงในปี 2019 จึงไม่แปลกใจเลยที่จะได้รับเลือกในการแข่งขันระดับโลก เนื่องจากทางสนามนั้นมีความพยายามอย่างยิ่งที่จะพัฒนาพื้นที่ให้มีความทันสมัยตลอดเวลาตั้งแต่เริ่มแรกในช่วงปี 1977 ได้มีการขยายอัฒจรรย์ให้รองรับผู้ชมได้มากขึ้น 18,000 ที่นั่ง และยังได้ทำการติดตั้งไฟส่องสว่างบริเวณดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันได้มีการรีโนเวทพื้นที่ให้เข้ากับฟุตบอลสมัยใหม่ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งที่นั่งเป็นสีน้ำเงินและสีส้ม ติดตั้งไฟ 1,500 ลักซ์ เพื่ออำนวยความสะดวกในช่วงเวลากลางคืน มีสปอร์ตไลท์ทั่วสนามรวมไปถึงใต้หลังคาภาพของประธานาธิบดี นอกจากนี้ยังได้มาตรฐานเรื่องความปลอดภัยในเขตชุมชนอีกด้วย เนื่องจากสถานที่แห่งนี้บริหารงานโดยชุมชนเมือง ทางสโมสรเป็นผู้จ่ายค่าเช่าและรับผิดชอบ ทั้งเรื่องความปลอดภัย ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ด้วยงบประมาณสูงถึง 100,000 ยูโร แน่นอนว่าพวกเขาสามารถดึงดูแฟนบอลได้เกือบ 20,000 ที่นั่ง ในแต่ละเกม

มอสสันสเตเดี้ยม สนามในระดับนานาชาติอย่างแท้จริง

มอสสัน สเตเดี้ยม

มอสสัน สเตเดี้ยมนอกจากจะใช้เป็น สนามฟุตบอลโลก 1998 แล้ว ในระดับนานาชาติอื่น ๆ ยังได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป อายุไม่เกิน 23 ปี ในปี 1994 อีกด้วย โดยล่าสุดในการแข่งขัน ฟุตบอลโลกหญิง 2019 สเตเดี้ยมแห่งนี้ได้มีบทบาทในการเป็น 1 ใน 11 สนามที่จัดการแข่งขัน ซึ่งในปีนั้นเป็นทางทีมชาติฝรั่งเศสที่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ

อ่านบทความสนามกีฬาอื่น ๆ >> บรานน์ สเตเดี้ยม สนามฟุตบอลสุดเก่าแก่ในนอร์เวย์

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก