บรานน์ สเตเดี้ยม สนามฟุตบอลสุดเก่าแก่ในนอร์เวย์

บรานน์ สเตเดี้ยม ปัจจุบันถูกใช้เป็นรังเหย้าของสโมสร เอสเค แบรนน์ ซึ่งเป็นทีมที่ค้าแข่งอยู่ในลีกฟุตบอลนอร์เวย์ ที่สำคัญยังมีความเก่าแก่ยาวนานกว่า 100 ปีอีกด้วย

ทำความรู้จัก บรานน์ สเตเดี้ยม

บรานน์ สเตเดี้ยม

บรานน์ สเตเดี้ยมมีชื่อเป็นทางการว่า “Brann Stadion” เป็นอีก สนามฟุตบอลในต่างประเทศ ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 104 ปี ก่อสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1919 ซึ่งทางทีมฟุตบอล เอสเค แบรนน์ เป็นผู้ใช้สถานที่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ปัจจุบันสามารถจุผู้ชมได้ 17,686 ที่นั่ง มีความใหญ่เป็นอันดับ 3 ของ สนามฟุตบอล ในประเทศนอร์เวย์ ที่สำคัญยังเคยใช้เป็นพื้นที่จัดการแข่งขันฟุตบอลระหว่างประเทศและกรีฑาอีกด้วย

ความเป็นมาของบรานน์ สเตเดี้ยม

บรานน์ สเตเดี้ยมเป็นสนามฟุตบอลมาตรฐาน ที่มีชื่อเสียงอย่างมากในประเทศนอร์เวย์ โดยหลังจากก่อส้างเสร็จก็ได้มีการแข่งขันประเดิมสนามจัดขึ้นสุดยิ่งใหญ่ระหว่าง สโมสร เอสเค แบรนน์ และ ทีมชาตินอร์เวย์ ซึ่งแต่เดิมภาพรวมของสนามยังไม่มีสิ่งปลูกสร้างใดมากนอกจาก สนามกีฬา ลู่วิ่ง และระเบียง จนได้มีการริเริ่มพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ส่วนกลางที่มีกล่องเกียรติยศเหนืออุโมงค์ ส่วนทางได้ทิศเหนือได้มีการเพิ่มชั้นหลังคา เพื่อที่ด้านล่างจะสามารถขยายให้ผู้ชมสามารถดูการแข่งขันได้ 3,000 ที่นั่ง ก่อนที่ในปี 2006 จะมีการรีโนเวทสนามเพื่อให้เข้ากับ มาตรฐานสนามฟุตบอล ทั่วไป ด้วยการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก VIP และหากย้อนกลับไปก่อนหน้านั้นในปี 1989 หลังเกิดภัยพิบัติฮิลส์โบโรห์ ทีมฟุตบอลส่วนใหญ่ในยุโรปจึงได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างครั้งใหญ่ รวมไปถึงที่บรานน์ สเตเดี้ยมด้วย เนื่องจากหากมาตรฐานความปลอดภัย ไม่เป็นไปตามที่สมาคมฟุตบอลกำหนด สนามที่ไม่มีคุณภาพจะไม่ได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพในการแข่งขันในระดับนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น แชมป์เปียนส์ลีกหรือยูฟ่าคัพ ดังนั้นจึงทำให้สนามแห่งนี้มีความจุลดลงเพื่อความปลอดภัย

วิวัฒนาการของบรานน์ สเตเดี้ยม

บรานน์ สเตเดี้ยม

บรานน์ สเตเดี้ยมมีการปรับปรุงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเริ่มตั้งแต่ปี 2001 ที่แม้จะสามารถรองรับแฟนกีฬาได้มากกว่า 20,000 ที่นั่ง แต่ด้วยสถานการณ์ความเข้มงวดในการชมฟุตบอลขณะนั้น ส่งผลความจุลดลงไปเรื่อย ๆ และด้วยการใช้งาน สนามบอล มาอย่างยาวนาน จึงมองเห็นความล้าสมัย หลายๆ ฝ่ายจึงตัดสินใจขยายอัฒจรรย์แห่งใหม่และเสร็จสิ้นในปี 2007 ส่งผลให้ที่นั่งเพิ่มขึ้นราว ๆ 12,000 คน แต่ความจุทั้งหมดสามารถรองรับแบบจำกัดได้ 17,500 คน จนกระทั่งเวลาต่อมาสนามแห่งนี้ได้เกิดปัญหาอีกครั้ง หลังมีการโต้เถียงกันเรื่องความปลอดภัยและมองว่าที่นั่งไม่สามารถรองรับน้ำหนักของแฟนบอลได้ จึงได้มีการปรับเปลี่ยนและรีโนเวทให้เหมาะสมกับการแข่งขันมากที่สุด มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับ VIP และ ที่นั่งผู้บริหาร 35 ที่นั่ง

อ่านบทความสนามกีฬาอื่น ๆ >> Sophia Gardens Cardiff สนามคริกเก็ตระดับโลก

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก