เอเคอร์ สเตเดียม สนามบอลเล็ก ๆ ในประเทศนอร์เวย์

เอเคอร์ สเตเดียม เป็นสนามเหย้าของทีมฟุตบอลในลีก Eliteserien ของประเทศนอร์เวย์ โดยมีสโมสร โมลด์ เป็นผู้เช่าตั้งแต่ปี 1998 

เอเคอร์ สเตเดียม

ความเป็นมา เอเคอร์ สเตเดียม 

เอเคอร์ สเตเดียมถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1997 และถูกเปิดใช้งานครั้งแรกในปี 1998 จากงบประมาณในการสร้างกว่า 21 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้เป็น สนามฟุตบอล ของทีม โมลด์ เอฟเค ซึ่งระหว่างการก่อสร้างได้มีการประท้วง เนื่องจากสนามแห่งนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ Reknes และอาจจะทำให้ขนาดของสนามส่งผลกระทบต่อผู้คนในระแวกใกล้เคียงด้วยพื้นที่เชิงพาณิชย์เกือบ 3,000 ตารางเมตร โดยท้ายที่สุด สนามฟุตบอลมาตรฐาน แห่งนี้ก็ได้ถูกก่อตั้งขึ้น ซึ่งในปัจจุบันสามารถจุผู้ชมได้กว่า 11,000 คน จากเดิมที่ถูกออกแบบให้รองรับผู้ชม 13,000 คน แต่เพื่อที่จะก้าวไปสู่มาตรฐานการแข่งขันในระดับยุโรป จึงจำเป็นต้องลดความจุลง โดยในช่วงแรกสนามแห่งนี้ได้ใช้ชื่อว่า Nya Molde Stadion ก่อนที่จะมาเปลี่ยนเป็น Aker Stadion ในปี 2006 เพื่อส่งเสริมบริษัทที่สนับสนุนอยู่ในขณะนั้น

เอเคอร์ สเตเดียมสนามที่มีชื่อเสียงในดินแดนไวกิ้ง

เอเคอร์ สเตเดียม

เอเคอร์ สเตเดียมเป็นอีกสนามฟุตบอล ที่หลาย ๆ คนชื่นชมกับบรรยากาศรอบข้างที่ติดริมแม่น้ำและยังสามารถมองเห็นทิวทัศน์จากภูเขาได้อีกด้วย แม้จะเป็นสนามที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่หากหากเทียบกับสโมสรชั้นนำในยุโรป แต่ด้วยการออกแบบพื้นที่สนามขาด 105×68 เมตร ก็สอดคล้องกับขนาดมาตรฐานในการแข่งขันเวทียุโรปรายการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกระชับมิตรระหว่าง นอร์เวย์-ซาอุดิอาระเบีย ในศึกเวิร์ลคัพ 1998 หรือโปรแกรม ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ตลอดจนยูโรปาลีก ที่ทางสโมสรสามารถผ่านเข้าไปเล่นได้ สำหรับสิ่งที่ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของพื้นที่แห่งนี้คือการได้รับเสนอชื่อเข้าชิง FIABCI Prix D’ Excellence ในปี 1999 และสามารถคว้ารางวัล City Prize มาครองได้สำเร็จในปีเดียวกัน หลังจากทำสถิติมีแฟนบอลเข้ามาชมการแข่งขันมากที่สุดทะลุ 13,000 คน ในปี 1998

ความน่าสนใจในเอเคอร์ สเตเดียม

เอเคอร์ สเตเดียมเป็นสนามกีฬา ที่พัฒนาให้ทันสมัยอยู่เสมอ ซึ่งแม้การก่อสร้างสนามจะไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากติดชายฝั่ง แต่พวกเขาก็สามารถแก้ไขปัญหาภายนอกด้วยการใช้หินแกรนิตกระจกและอะลูมิเนียมมาเป็นส่วนประกอบของโครงสร้าง นอกจากนี้ยังจัดทำทางเข้าออกถึง 13 เส้นทาง ภายในสนาม รวมไปถึงห้องน้ำกว่า 50 ห้อง เพื่อรองรับแฟนบอล รวมไปถึงร้านอาหารคาเฟ่บริเวณใกล้เคียง ด้วยสาเหตุหลาย ๆ อย่างที่จำกัดทำให้ปัจจุบัน สนามฟุตบอลต่างประเทศ ของสโมสรนี้ ใหญ่เป็นอันดับที่ 14 ของดินแดนไวกิ้ง ในส่วนของสนามจะใช้หญ้าธรรมชาติเป็นหลัก มีการผสมหญ้าเทียมเพียง 4% ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งรวมจิตใจของแฟนบอลสโมสร โมลด์ อย่างแท้จริง หลังมีความจำทรงในการคว้าแชมป์ลีกถึง 5 สมัย ตั้งแต่ปี 2011,2012,2014,2019 และ 2022

อ่านบทความอื่น ๆ >> Liberty Stadium สนามบอลท่ามกลางธรรมชาติในเวลส์

สนับสนุนโดย : https://hilospec.com/ ไฮโลไทย ฝาก-ถอน ไม่มีขั้นต่ำ แทงไฮโลพื้นบ้าน เบทเริ่มต้น 5 บาท