Liberty Stadium สนามบอลท่ามกลางธรรมชาติในเวลส์

Liberty Stadium ปัจจุบันถูกใช้เป็นสนามเหย้าของสโมสร สวอนซี ที่ปรับปรุงและเริ่มใช้งานตั้งแต่ปี 2005 ถือเป็นอีกหนึ่งสนามที่มีทัศยภาพสวยงาม ที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ

ทำความรู้จัก Liberty Stadium

Liberty Stadium

Liberty Stadiumขึ้นชื่อได้ว่าเป็นหนึ่งใน สนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุด อันดับ 3 ในประเทศเวลส์ ปัจจุบันถูกใช้เป็นรังเหย้าของ สวอนซี ที่กำลังโลดแล่นใน ลีกแชมป์เปียนชิพ โดยก่อนจะมาเป็นสนามที่รู้จักในปัจจุบัน พื้นที่เดิมได้เกิดการชำรุดทรุดโทรมหลายจุด จนทำให้ความจุลดเหลือเพียง 11,000 ที่นั่ง สอดคล้องกับทางทีมรักบี้ท้องถิ่นก็กำลังมองหาสนามใหม่เช่นกัน ต่อมาจึงได้เกิด Liberty Stadium ขึ้น จากการทุ่มทุนรวม 27 ล้านปอนด์  ซึ่งในช่วงหลายปีมานี้สโมสรมีแนวโน้มที่จะปิดการขายเกมการแข่งขันหมดอยู่เป็นประจำ หากใครที่สนใจอยากมาสัมผัสบรรยากาศของ ฟุตบอลอังกฤษ แล้วหละก็ สนามกีฬาได้ตั้งราคาเริ่มต้นที่เพียง 35 ปอนด์ แต่หากเป็นการแข่งขันระดับสูง ราคาก็จะขยับไปอยู่ที่ 45 ปอนด์ โดยในปัจจุบันสนามแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันในนาม Swansea.com ตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งชื่อดังกล่าวจะมีระยะสัญญา 10 ปี เนื่องจากเงื่อนไขกับทางสปอนเซอร์ 

ประวัติและความเป็นมาของLiberty Stadium

Liberty Stadiumแต่เดิมเป็น สนามฟุตบอล ที่ยังไม่ทันสมัยมากนัก เนื่องจากทางฝ่ายบริหารยังไม่มีเงินทุนที่จะปรับปรุง ก่อนที่จะได้รับทุนและการสนับสนุนจากสภาเมือง จนได้ริเริ่มก่อสร้างขึ้นในปี 2003 และ เสร็จสมบูรณ์ในปี 2005 โดยมีความจุ 20,750 ที่นั่ง ก่อนที่จะได้รับความนิยมจากแฟนบอลมากขึ้น ทางการจึงตัดสินใจจะขยายพื้นที่เพิ่มจากเดิมในฤดูกาล 2011 แต่ด้วยปัญหาภายในแผนการดังกล่าวจึงไม่เกิดขึ้น จนกระทั่งการขึ้นอันดับจาก ลีกแชมป์เปียนชิพอังกฤษ สู่ พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2015/2016 ส่งผลให้สนามกีฬาแห่งนี้ เกิดการยกระดับมาตรฐานขึ้นมาจากเดิมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจอยักษ์ 2 จอ ขนาด 200 นิ้ว ในฝั่งทิศเหนือและทิศใต้ รวมไปถึงร้านแสดงสินค้าอาหาร ป้ายโฆษณาที่ทันสมัย นอกจากนี้พวกเขายังต้องการที่จะเพิ่มความยิ่งใหญ่ของสนามให้เป็น 33,000 ที่นั่ง จนไปถึง 40,000 ที่นั่ง เพื่อที่จะสามารถใช้ประโยชน์ในการแข่งขันระดับนานาชาติของเวลส์ได้ในอนาคต อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน สนามฟุตบอลมาตรฐาน แห่งนี้ ยังมีความจุเพิ่มขึ้นจากเดิมเล็กน้อยเพียง 21,008 ที่นั่ง เนื่องจากสโมสรไม่สามารถเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ ตั้งแต่ซีซั่น 2018

Liberty Stadiumกับความสำคัญในระดับนานาชาติ

Liberty Stadiumได้ถูกเลือกใช้เป็นสนามของ ฟุตบอลทีมชาติเวลส์ จนมาถึงในปัจจุบัน แม้จะไม่ได้ใช้เป็นสนามหลัก แต่ก็ถือเป็นสถานที่ที่จัดการแข่งขันในเวทีโลกไม่น้อยเลย ไม่ว่าจะเป็นในการแข่งขันกระชับมิตร ยูฟ่า ยูโร 2012 รอบคัดเลือก หรือ ฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือก ส่วนการแข่งขันของสโมสร สนามฟุตบอลต่างประเทศ ของที่นี่ยังมีสถิติในการเข้าชมสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของแชมป์เปียนชิฟอีกด้วย ซึ่งได้มีการบันทึกสถิติไว้ว่าเคยมีแฟนบอลร่วมเข้าชมเกมการแข่งขันมากถึง 20,999 ที่นั่ง จาก 21,008 ที่นั่ง ในฤดูกาล 2016 โดยเป็นสถิติที่มากที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรมา

อ่านบทความอื่น ๆ >> อลิอันซ์ ปาร์เก้ หนึ่งในสนามบอลที่อลังการที่สุดในถิ่นแซมบ้า

สนับสนุนโดย : https://hilospec.com/ ไฮโลไทย ฝาก-ถอน ไม่มีขั้นต่ำ แทงไฮโลพื้นบ้าน เบทเริ่มต้น 5 บาท