ปาร์กเดแพร็งส์ สนามเหย้าที่ดีที่สุดในปารีส ฝรั่งเศส

ปาร์กเดแพร็งส์ สนามเหย้าที่ดีที่สุดในปารีส

ทำความรู้จัก ปาร์กเดแพร็งส์ หนึ่งใน สนามบอลที่ดีที่สุดในโลก แห่งปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ทำความรู้จักสนาม ปาร์กเดแพร็งส์ 

ปาร์กเดแพร็งส์ ในปัจจุบันเป็นสนามเหย้าของทีมฟุตบอล ปารีแซ็ง-แฌร์แม็ง จัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการตั้งในปี 1973 ถึง ปัจจุบัน ซึ่งก่อนหน้านี้สนามได้เคยถูกใช้ในเทศกาลกีฬานานาชาติมากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ปั่นจักรยาน รักบี้ หรือ เทศกาลโอลิมปิก โดย ปาร์กเดแพร็งส์ ได้กลายมาเป็น สนามฟุตบอลมาตรฐาน ที่ถูกจับจองให้เป็นหนึ่งในสนามเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลระดับโลกเช่น The UEFA European Football Championship, European cup, FIFA World Cup เป็นต้น ซึ่งภายในสนามสามารถบรรจุผู้ชมได้มากถึง 45,000 ที่นั่ง และได้มีการบูรณาการพื้นที่ทั้งเรื่องอำนวยความสะดวก ตลอดจนทัศนียภาพจนกลายมาเป็นหนึ่งใน สนามกีฬาที่สวยที่สุดในโลก เลยทีเดียว

กว่าจะมาเป็น ปาร์กเดแพร็งส์

ปาร์กเดแพร็งส์ หรือ Parc des Princes แต่เดิมสนามแห่งนี้ถูกใช้ในชื่อ Stade Vélodrome du Parc des Princes ซึ่งก่อนที่จะมาใช้เป็นสนามกีฬา ที่นี่เคยเป็นสวนของราชวงศ์ฝรั่งเศส โดยได้มีการคิดริเริ่มก่อสร้างมาจาก Henri Desgrange ซึ่งเขาได้ใช้เป็นสนามปั่นจักรยานในช่วงแรก จนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงมาใช้เป็น สนามฟุตบอล ครั้งแรกในระดับนานาชาติในเกมระหว่าง ฝรั่งเศส-สวิตเซอร์แลนด์ ในปี 1903 รวมถึงมีการใช้เป็นสนามการแข่งขันรักบี้ระดับชาติในปี 1906 โดย Parc des Princes ได้มีการพัฒนาพื้นที่ตลอดเวลาจนได้รับเกียรติให้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันรายการ Coupe de France ในรอบชิงชนะเลิศในปี 1919 โดยมีผู้ชมเกมการแข่งขันฟุตบอลมากถึง 10,000 ที่นั่ง ต่อมาทางการได้เล็งเห็นประโยชน์ของสนามแห่งนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนได้มีการปรับปรุงเพิ่มที่นั่งเป็น 20,000 และต่อยอดไปถึง 60,00 ที่นั่ง เพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการแข่งขันโอลิมปิก กรุงปารีส ในปี 1924 จนมาถึงในช่วงปี 1930 ทาง Henri Desgrange นักธุรกิจได้มองเห็นความสำคัญของสนามแห่งนี้ จึงได้มีการอนุมัติจัดสร้างเพิ่มที่นั่งอีก 26,000 รวมเป็น 45,000 ที่นั่ง แต่ด้วยความแออัดในสนาม จึงมีการปรับเปลี่ยนอีกครั้ง เพื่อความสะดวกสบายและอากาศที่ถ่ายเทของผู้เข้าชมเหลือเพียง 38,000 ที่นั่ง โดยมีจุดประสงค์เพื่อผู้เข้ามารับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 1938 จนในช่วงปี 1973 สนามแห่งนี้ได้กลายมาเป็นสนามเหย้าของ ทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง อย่างเป็นทางการ โดยมีการประเดิมเกมแรกในวันที่ 10 พฤศจิกายน ดิวิชั่น 2 ของลีคเอิง กับ โซโชซ์ ซึ่งในปี 2013 ทางสโมสรได้ทำการต่อสัญญากับเจ้าของสนามไปจนถึงปี 2043 และใช้งบในการอัพเกรดสนามสูงถึง 75 ล้านยูโร ภายใน 3 ปี ด้วยการเพิ่มที่นั่งขยายพื้นที่เป็น 48,000 มีจุดเด่นในการเป็นที่นั่งที่สบายและใหญ่กว่าเดิม รวมไปถึงการรีโนเวทห้องแต่งตัวผู้เล่นและห้องอุ่นเครื่องให้มีความทันสมัย ซึ่งมีการเพิ่มงบในส่วนนี้มากถึง 20 ล้านยูโร รวมเป็น 100 ล้านยูโร

สถาปัตยกรรมอันเป็นจุดเด่นของ ปาร์กเดแพร็งส์

ปาร์กเดแพร็งส์ ในปัจจุบันเป็น สนามฟุตบอลที่ วิวสวยที่สุดในโลก ด้วยสถาปัตยกรรมที่ออกแบบอย่างเป็นเอกลักษณ์ โดยสถาปนิกชาวฝรั่งเศสและศิลปินชาวอิหร่าน จุดเด่นคือหลังคารูปวงรีที่รายล้อมไปด้วยไฟที่ส่องสว่างจนกลายมาเป็นจุดเด่นของสนาม ซึ่งภายในได้มีการผสมผสานความเป็นศิลปะวัฒนธรรมของฝรั่งเศสอย่างชัดเจน ให้บรรยากาศเหมือนหม้ออัดแรงดันที่มีผู้ชมในสนามและยังสามารถเห็นวิวในเมืองหรือหอไอเฟลได้อีกด้วย