โรงละครครูซิเบิล สนามแข่งแห่งความฝันของนักสนุกเกอร์อาชีพ

โรงละครครูซิเบิล ดินแดนอันทรงเกียรติของบรรดานักสอยคิว

         โรงละครครูซิเบิล หรือ Crucible Theatre ตั้งอยู่ในเมืองเมืองเชฟฟิลด์ของประเทศอังกฤษ ปัจจุบันเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงโด่งดังจากการจัดแข่งขันรายการ สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก ทุก ๆ ซีซั่น ซึ่งแต่ละปีจะรายล้อมไปด้วยแฟน ๆ นักสอยคิวมากมาย รวมไปถึงผู้เล่น สนุกเกอร์อาชีพ ระดับโลกอีกหลาย ๆ คน โดยในปัจจุบัน โรงละครครูซิเบิล แห่งนี้ได้มีการจัดการแข่งขันสอยคิวมาแล้ว 45 ปี ตั้งแต่ในช่วง 1977 จนมาถึง สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก 2022 ล่าสุด ที่เป็นการประชันระหว่าง รอนนี โอซุลลิแวน และ จัดด์ ทรัมป์ โดยในเกมนี้เป็นเดอะร็อคเก็ตที่คว้าแชมป์ไปได้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งตำนานของสนามแห่งนี้ ที่มีการแข่งขันระหว่างมือวางอันดับ 1 และ อันดับ 2 ของโลก

จากโรงละครสู่สนามแข่งระดับโลก ครูซิเบิล

         แต่เดิม โรงละครครูซิเบิล ถูกสร้างขึ้นในปี 1971 เพื่อแสดงความบันเทิงให้ชาวเมืองในเชฟฟิลด์ โดยมีความคลาสสิกและทันสมัยผสมผสานกันอย่างเป็นเอกลักษณ์ จนเข้าสู่ช่วงปี 1977 ก็ได้มีการจัดแข่งขัน สนุกเกอร์ เป็นครั้งแรก และก็ต้องหยุดชะงักไปตั้งแต่ปี 1998-2003 จากปัญหาภายในและการเงิน ซึ่งหลังจากนั้นได้มีการริเริ่มพัฒนาปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่จากโถงดนตรีไม้เก่า ๆ สู่สนามการแข่งขัน สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก นอกจากนี้ยังมีการจัดการแข่งขันอื่น ๆ อีกเช่น ปิงปองและสควอช ตลอดจนใช้ในการจัดรายการท่องเที่ยว ในส่วนของความจุสำหรับการเข้าชมมีด้วยกัน 980 ที่นั่ง มีจุดประสงค์เพื่อให้แฟน ๆ ได้ใกล้ชิดติดขอบสนามในช่วงการแข่งขันอย่างประทับใจ โดยมีมุมให้รับชม 3 ด้าน หลังจากนั้นทางการได้ริเริ่มแผนการปรับปรุงโครงสร้างใหม่ในปี 2007-2009 ซึ่งใช้ทุนสูงถึง 15 ล้านปอนด์ 

โรงละครครูซิเบิล ดินแดนแห่งตำนานวงการสนุกเกอร์

         โรงละครครูซิเบิล ไม่ได้มีเพื่อการจัดการแข่งขันให้จบ ๆ ไปเท่านั้น แต่ที่นี่ยังสร้างตำนานสุดว้าวของวงการนักสอยคิวไว้อย่างมากมาย อย่างการแข่งขัน โปรแกรม สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก นั้นได้รับความนิยมจากทั่วโลก โดยมีผู้ชมในเกมถ่ายทอดสดมากกว่า 280 ล้านคน อีกหนึ่งตำนานไม่รู้ลืมอย่าง สตีเฟ่น เฮนดรี้ นักสอยคิวเสือเฒ่าที่สามารถเอาชนะที่ครูซิเบิลมากที่สุดกว่า 1,065 เฟรม และยังสามารถกวาดแชมป์ในที่แห่งนี้มาได้ถึง 7 สมัย รวมไปถึงรอนนีที่เขาสามารถผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายได้เพียงวัย 17 ปี ซึ่งถือว่าอายุน้อยที่สุดในโลก และในปัจจุบันเขายังเป็น นักสนุกเกอร์ระดับโลก ที่สามารถคว้าแชมป์โลกได้ถึง 7 สมัย เทียบเท่าสตีเฟ่นในสนามแห่งนี้อีกด้วย ซึ่งความน่าประทับใจของสนามแห่งนี้ยังมีอีกมากมาย จึงไม่แปลกใจเลยที่ผู้เล่นหลาย ๆ คนใฝ่ฝันอยากจะตีตั๋วเข้ามาสัมผัสบรรยากาศสุดพิเศษที่นี่