สนามช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต สนามแข่งรถ มาตรฐาน FIA

สนามช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต สนามแข่งรถ มาตรฐาน FIA

       สนาม ช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต เป็นสนามแข่งรถที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ (FIA) ว่าเป็นสนามที่ได้มาตรฐานในระดับ Grade 1 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับใช้เป็นสนามสำหรับการแข่งขันรายการใหญ่ระดับโลกได้ โดยเฉพาะรถที่มีการแข่งขันมากในสนามแข่งรถแห่งนี้ คือรถฟอร์มูลาวัน ถือว่าเป็น สนามแข่งรถ แห่งหนึ่งที่เป็นหน้าเป็นตากับประเทศไทย ในวงการแข่งขันรถยนต์ระดับโลก ไปพิสูจน์กันว่าสนามช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิตแห่งนี้ มีดีและจุดเด่นที่ตรงไหน

รู้จักกับ สนามแข่งรถ ช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต

       สนาม ช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ตั้งอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นสนามแข่งรถที่มีชื่อเสียงของจังหวัดบุรีรัมย์ รวมทั้งประเทศไทยด้วย โดยตั้งชื่อสนามตามสปอนเซอร์ผู้ให้การสนับสนุนหลักนั่นคือ เบียร์ช้าง เป็นสนามที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสนามช้างอารีนา และได้รับการรับรองมาตรฐานจากสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติหรือ FIA Grad 1 สามารถใช้จัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่งหรือที่เรียกว่ารถฟอร์มูลาวันได้ รวมทั้งได้รับการรับรองสมาพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ FIM ให้เป็นสนามแข่งรถยนต์เกรด A ใช้จัดการแข่งขันโมโตจีพีได้ สนามช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ใช้งบประมาณในการก่อสร้างถึง 2,000 ล้านบาท และเปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2557 และได้ถูกใช้เป็น สนามแข่งรถ ในรายการต่างๆ มาจำนวนหลายรายการ รวมทั้งเป็นสนามที่ทำให้เมืองบุรีรัมย์ ก้าวขึ้นเป็นเมืองแห่งความเจริญทางภาคอิสานตอนบน เนื่องจากมีการพัฒนาและมีสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่นำเงินเข้าจังหวัดได้จำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดดีตามไปด้วย

ลักษณะทั่วไปของ สนามแข่งรถ ช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต

       ความจุของสนาม ช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต สามารถจุผู้ชมได้มากถึง 50,000 คน และมีความยาวของสนามมากถึง 4.554 กิโลเมตร หรือ 2.829 ไมล์ ซึ่งถือว่าเป็นสนามที่มีความยาวได้มาตรฐานที่สมาพันธ์ยานยนต์นานาชาติให้การรับรอง รวมทั้งมีพื้นสนามแบบแอสฟอลต์คอนกรีต ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับพื้นที่ใช้ในพื้นรันเวย์สนามบิน ผิวถนน และผิวลานจอดรถ ทำให้พื้นถนนเกาะกับยางของรถยนต์ได้เป็นอย่างดี และมีจำนวนโค้งทั้งหมด 12 โค้ง ใช้เป็นสนามแข่งรถสำหรับการแข่งขันรายการระดับโลกหลายรายการ เช่นกรังด์ปรีซ์มอเตอร์ไซค์เคิลเรซซิ่ง หรือรายการแข่งโมโตจีพี เป็นการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบ รวมถึงการแข่งขันรายการซูเปอร์ไบค์เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ หรือที่รู้จัดดีในนามรายการแข่งขันเวิลด์ซูเปอร์ไบค์ เป็นต้น จึงถือว่าเป็นสนามแข่งรถ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอีกสนามหนึ่ง

       สนามช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของจังหวัดบุรีรีมย์และประเทศไทย กับสนามแข่งรถที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากสมาพันธ์รถยนต์และสมาพันธ์ยานยนต์นานาชาติ ทำให้สามารถใช้เป็นสนามการแข่งขันในรายการระดับโลกหลายรายการ ที่สำคัญเป็นสนามที่ดึงเม็ดเงินเข้าสู่จังหวัดบุรีรัมย์มากขึ้น และสนามแข่งรถที่เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจในด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยด้วย