เปิดประวัติ สนามมวยราชดำเนิน สนามต่อสู้เพื่อศิลปะของชาติ

เปิดประวัติ สนามมวยราชดำเนิน สนามต่อสู้เพื่อศิลปะของชาติ

      สนามมวย ในประเทศไทยที่มีชื่อเสียงมีหลายสนาม แต่ที่ดังและติดปากและอยู่ในใจของนักแทงมวยทั้งหลาย ต้องมีชื่อของสนามมวยที่เป็นสถานที่ในการแสดงออกของศิลปะการป้องกันตัว และได้มาตรฐานอย่างสนามมวยราชดำเนิน ซึ่งเป็นสนามที่เปิดมานานและอยู่กับประเทศไทยมายาวนาน สนามมวยที่แยกพะเนียงบนถนนราชดำเนินแห่งนี้ มีที่มาที่ไปและประวัติน่าสนใจอย่างไรไปดูกันในบทความนี้

ความเป็นมาของ สนามมวยราชดำเนิน

      สนามมวย ที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งในประเทศไทย ไม่น้อยไปกว่าสนามมวยชื่อดังอื่นๆ ในกรุงเทพฯ โดยสนามมวยราชดำเนินนี้ได้เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อ 1 มีนาคม 2484 ซึ่งตอนนั้นใช้ชื่อว่าสนามมวยแห่งชาติ สร้างที่บริเวณถนนราชดำเนิน แต่เนื่องจากในปลายปีนั้นเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ขึ้นจึงทำให้การก่อสร้างได้เกิดการหยุดชะงักไป ต่อมาในปี 2487 จึงมีการก่อสร้างต่อกระทั่งแล้วเสร็จ และเปิดใช้กับการชกนัดแรกในวันที่ 23 ธันวาคม 2488 โดยตอนนั้นมีผู้อำนวยการสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ชื่อนายปราโมทย์ พึ่งสุนทร เป็นนายสนามมวยคนแรก และถือว่าเริ่มเปิดการแข่งขันชกมวยในรายการดังๆ ของเมืองไทยตั้งแต่นั้นมา แต่ด้วยการเรียกติดปากและความต้องการใช้ชื่อว่า สนามมวยราชดำเนิน ได้รับความนิยม และเป็นที่รู้จักในหมู่เจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไป จึงทำให้คำว่าสนามมวยแห่งชาติค่อยๆ หายไปตามกาลเวลา

สนามมวยราชดำเนินกับความเป็นไทย

      สมัยแรกๆ ที่ก่อสร้าง สนามมวยราชดำเนิน ขึ้นนั้น ยังเป็นการก่อสร้างในแบบกลางแจ้ง ซึ่งได้รับผลกระทบจากสภาพดินฟ้าอากาศมาก ทำให้ต่อมามีการสร้างอัฒจันทร์รูปร่างคล้ายอ่างหรือชามขนาดใหญ่ เพื่อเป็นที่นั่งชมมวยให้กับประชาชน และสมัยก่อนประชาชนที่ชื่นชอบการดูกีฬามวย ก็จะมารอคอยเพื่อเข้าชมมวยในวันอาทิตย์ ทำให้ชื่อของเวทีมวยราชดำเนินมีชื่อเสียงและได้รับความนิยม กระทั่งนักมวยจากทั่วฟ้าเมืองไทยต้องการมีโอกาสชขึ้นชกสักครั้ง เพื่อเป็นการเปิดสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองและสามารถต่อยอดการชกมวยได้ต่อไป สนามมวย แห่งนี้จึงเปรียบได้กับแหล่งรวมของศิลปะการป้องกันตัวของไทย และคนที่ชอบศิลปะแขนงนี้มารวมกัน กระทั่งปัจจุบันกลายเป็นเวทีติดแอร์ที่ได้มาตรฐานแล้ว แต่ภาพความนิยมของคนจำนวนมากนั้นก็ยังปรากฏให้เห็นอยู่ตลอดมา

      สนามมวยที่ได้รับความนิยมอีกที่หนึ่งในกรุงเทพมหานคร คงหนีไม่พ้นสนามมวยราชดำเนิน สนามมวยที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายช่วงสมัย แต่สนามมวยนี้ยังคงยืนหยัดให้เป็นสนามแสดงฝีไม้ลายมือแม่ไม้มวยไทย ซึ่งเป็นศิลปะการป้องกันตัวของไทยตลอดจนถึงทุกวันนี้ อีกทั้งสนามมวยแห่งนี้ยังได้ถูกใช้เพื่อสร้างอาชีพมวยไทยให้เกิดขึ้น และมีนักมวยที่มีชื่อเสียงขึ้นมาหลายคนด้วย





สมัครแทงบอล