สนามฟุตบอล แพต สเตเดี้ยม นรกทีมเยือน ของทัพสิงห์เจ้าท่า การท่าเรือ เอฟซี

สนามฟุตบอล แพต สเตเดี้ยม นรกทีมเยือน ของทัพสิงห์เจ้าท่า การท่าเรือ เอฟซี

             ถ้าหากจะให้พูดถึงสโมสรที่เปรียบเสมือนตำนานของวงการฟุตบอลไทย เชื่อว่าแฟนบอลจำนวนไม่น้อย น่าจะถึงชื่อของทัพสิงห์เจ้าท่า การท่าเรือ เอฟซี สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเวทีโตโยต้า ไทยลีก ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2510 นอกจากความเก่าแก่ของสโมสร พวกเขายังมี สนามฟุตบอล แพต สเตเดี้ยม เป็นสนามเหย้า ที่เก่าแก่ไม่แพ้กันเลยทีเดียว และวันนี้เราจะขอพาแฟนบอลทุกท่านไปทำความรู้จักกับ สนามฟุตบอล แพต สเตเดี้ยม กันให้มากยิ่งขึ้น

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล แพต สเตเดี้ยม

             สนามฟุตบอล แพต สเตเดี้ยม มีชื่อเดิมว่า สนามกีฬาการท่าเรือ ตั้งอยู่ใกล้กับการท่าเรือแห่งประเทศไทย บริเวณแขวงคลองเตย เขตคลองเตย จังหวัดกรุงเทพมหานคร เริ่มต้นดำเนินการก่อสร้างในช่วงปีพุทธศักราช 2510 พร้อมกับการก่อตั้งสโมสรการท่าเรือ เอฟซี ถือเป็น สนามฟุตบอลไทย แห่งแรกๆ ณ ช่วงเวลานั้น ที่ไม่มีลู่วิ่งคั่นกลางระหว่างอัฒจันทร์กับ สนามฟุตบอล เช่นเดียวกับ สนามฟุตบอล ทีโอที และ สนามฟุตบอล ธันเดอร์โดม ถือเป็นหนึ่งใน สนามฟุตบอล ที่มีความเก่าแก่เป็นอย่างมาก หลังจากการเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ แพต สเตเดี้ยม สามารถจุแฟนบอลได้มากถึง 10,000 ที่นั่ง และถูกใช้งานเป็น สนามฟุตบอลไทยลีก อย่างยาวนาน จนกระทั่งปีพุทธศักราช 2552 ได้มีการปรับปรุงเพื่อขยายขนาดของ แพต สเตเดี้ยม โดยทำการขยายขนาดของอัฒจันทร์ทิศเหนือ หรืออัฒจันทร์ C ออกไปทางด้านซ้าย จนกลายเป็นที่มาของอัฒจันทร์ทิศตะวันตก หรือ อัฒจันทร์ B ก่อนที่ในปีพุทธศักราช 2554 ได้มีการปรับปรุงเพื่อขยายขนาดของ แพต สเตเดี้ยม อีกครั้ง โดยครั้งนี้ได้ทำการขยายขนาดของอัฒจันทร์ทิศใต้ หรืออัฒจันทร์ A ออกไปทางด้านขวา จนกลายเป็นที่มาของอัฒจันทร์ทิศตะวันออก หรือ อัฒจันทร์ D พร้อมกับปรับลดขนาดความจุของแฟนบอลลงมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเหตุผลทางด้านความปลอดภัย ปัจจุบัน แพต สเตเดี้ยม อยู่ภายใต้ความดูแลของการท่าเรือแห่งประเทศไทย และเป็นสนามเหย้าของทัพสิงห์เจ้าท่า การท่าเรือ เอฟซี สามารถจุแฟนบอลได้ 8,000 ที่นั่ง 

สนามฟุตบอล แพต สเตเดี้ยม นรกทีมเยือน แห่งวงการฟุตบอลไทย

             สนามฟุตบอล แพต สเตเดี้ยม ถือเป็น สนามฟุตบอลไทยลีก ที่มีแฟนบอลเดินทางเข้ามาชมเกมการแข่งขัน แทบจะเต็มความจุของสนามทุกเกม ซึ่งสถิติสูงสุดที่มีแฟนบอลเดินทางเข้ามาชมเกมการแข่งขัน เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 กันยายน ปีพุทธศักราช 2551 เป็นเกมที่ การท่าเรือ เอฟซี เปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และเนื่องจากวัฒนธรรมการเชียร์ฟุตบอลของแฟนบอลทัพสิงห์เจ้าท่า เป็นการเชียร์แบบดุเดือด ฮาร์ทคอร์ จนกลายเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง แพต สเตเดี้ยม จึงได้รับการยกย่องให้เป็นเหมือนกับนรกของทีมเยือน ประกอบการที่ไม่มีลู่วิ่งคั่นกลางระหว่างอัฒจันทร์ และสนามฟุตบอล ทำให้แฟนบอลสามารถใกล้ชิดกับนักเตะได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งอัฒจันทร์ของ แพต สตเดี้ยม มีทั้งสิ้น 4 ฝั่ง ประกอบไปด้วย อัฒจันทร์ฝั่งใต้ หรือ อัฒจันทร์ A ซึ่งเป็นอัฒจันทร์หลัก ฝั่งซ้ายมือจะเป็นที่นั่งของแฟนบอลเจ้าบ้าน ส่วนฝั่งขวามือจะเป็นที่นั่งของแฟนบอลทีมเยือน สามารถจุแฟนบอลได้ราว 3,000 ที่นั่ง , อัฒจันทร์ฝั่งตะวันตก หรือ อัฒจันทร์ B สามารถจุแฟนบอลได้ราว 1,200 มีตึกเอสเอสพี อยู่ด้านหลัง จึงสามารถบังแดดให้กับแฟนบอลได้เป็นอย่างดี ถ้าหากต้องลงเล่นในช่วงกลางวัน , อัฒจันทร์ฝั่งเหนือ หรือ อัฒจันทร์ C เป็นอัฒจันทร์ที่อยู่ติดสนามมากที่สุด และเป็นอัฒจันทร์ที่เป็นแหล่งรวมแฟนบอลพันธ์ดุของ การท่าเรือ เอฟซี มีชื่อเรียกว่า สิงห์โซน C พันธ์ดุ สามารถจุแฟนบอลได้ราว 4,000 ที่นั่ง , อัฒจันทร์ฝั่งตะวันออก หรือ อัฒจันทร์ D เป็นอัฒจันทร์ที่มีแฟนบอลน้อยที่สุด สามารถจุแฟนบอลได้ราว 800 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม แพต สเตเดี้ยม ถือเป็น สนามฟุตบอลไทย เพียงแค่ไม่กี่สนาม ที่ไม่มีอัฒจันทร์อยู่บริเวณมุมธง ซึ่งในอนาคตก็จะมีแผนการปรับปรุงเพิ่มเติมในอนาคต

             ต้องยอมรับเลยว่า แพต สเตเดี้ยม รังเหย้าของทัพสิงห์เจ้าท่า การท่าเรือ เอฟซี ถือเป็นหนึ่งในนรกทีมเยือนแห่งวงการฟุตบอลไทย อย่างแท้จริง เพราะนอกจากวัฒนธรรมการเชียร์ของแฟนบอล จะเป็นไปดุเดือด และน่าเกรงขามแล้ว ความเก่าแก่ บวกกับมนต์ขลังอันยิ่งใหญ่ของ แพต สเตเดี้ยม ก็ทำให้บรรดาคู่แข่งต่างก้าวขาแทบจะไม่ออก ยามต้องลงเล่นในสนามแห่งนี้ ซึ่งถ้าหากจะบอกว่า แพต สตเดี้ยม ถือเป็น สนามฟุตบอล ระดับตำนาน ก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่เกินความเป็นจริงแต่อย่างใด