สนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ รังเหย้าของเบิร์นลีย์ สโมสรเล็กๆ แห่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

สนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ รังเหย้าของเบิร์นลีย์ สโมสรเล็กๆ แห่งเวทีพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

หากพูดถึง สนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ เชื่อว่าแฟนบอลหลายๆท่าน อาจจะไม่รู้จัก หรือไม่คุ้นชื่อของสนามฟุตบอล แห่งนี้ อย่างแน่นอน แต่ถ้าหากพูดว่านี่คือสนามเหย้าของสโมสรเบิร์นลีย์ สโมสรเล็กๆ แห่งเวทีพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เชื่อเหลือเกินว่าแฟนบอลจำนวนมาก จะต้องร้อง อ๋อ ขึ้นมาอย่างแน่นอน และวันนี้เราจะพาอนุญาตพาแฟนบอลทุกท่าน ไปทำความรู้จักกับ สนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ รังเหย้าของสโมสรเล็กๆ อย่าง เบิร์นลีย์ กันให้มากยิ่งขึ้น

 

turf-moor

 

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ 

สนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ ตั้งอยู่บนถนนแฮร์รี พ็อตเวสลี่ , เบิร์นลีย์ แคว้นแล็งคาเซียร์ ประเทศอังกฤษ เริ่มต้นทำการก่อสร้างในช่วงปีคริสตศักราช 1833 แต่ครั้งแรกสนามแห่งนี้ ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสนามฟุตบอล แต่ถูกใช้เพื่อเป็นสนามคริกเก็ตของทีมเบิร์นลีย์ ก่อนที่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ของปีคริสตศักราช 1883 ทีมคริกเก็ตเบิร์นลีย์ ได้เชิญทีมฟุตบอลเบิร์นลีย์ เข้ามาใช้งานสนามต่อ เนื่องจากพวกเขาตัดสินใจย้ายไปใช้สนามแห่งนี้ สนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ จึงกลายเป็นสนามเหย้าของทีมฟุตบอลเบิร์นลีย์ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนกระทั่งในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ปีคริสตศักราช 1883 ก็ได้มีการจัดแข่งขันกีฬาฟุตบอล ขึ้นที่สนามแห่งนี้เป็นครั้งแรก โดยเบิร์นลีย์ เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับโลวเทนสตอวร์ สโมสรระดับท้องถิ่นไปด้วยสกอร์ 2-4 แต่ในปีต่อมา สนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ ก็กลายเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเจ้าชายอัลเบิร์ต วิคเตอร์ หนึ่งในสมาชิกของราชวงศ์อังกฤษ ได้เข้าร่วมการแข่งขันภายในสนามแห่งนี้ด้วย นี่จึงกลายเป็น สนามฟุตบอลอังกฤษ แห่งแรก ที่มีสมาชิกของราชวงศ์ลงสนามในฐานะนักฟุตบอล ปัจจุบันสนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ อยู่ภายใต้การดูแลของสโมสรฟุตบอลเบิร์นลีย์ มีความจุ 21,944 ที่นั่ง ถือเป็นหนึ่งในสนามฟุตบอล ที่มีขนาดเล็กที่สุดในพรีเมียร์ลีก ก็ว่าได้

โครงสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกของ สนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ 

สนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ อาจจะไม่ใช่สนามฟุตบอลที่ใหญ่มากนัก แต่ก็ถือว่าประกอบไปด้วยโครงสร้างที่สุดยอด และมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ค่อนข้างครบครันเลยทีเดียว โดยสนามแห่งนี้ประกอบไปด้วยอัฒจันทร์ทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่ บ๊อบ ลอร์ด สแตน ถูกสร้างขึ้นในปี 1974 สามารถจุแฟนบอลได้ราว 3,000 ที่นั่ง ตั้งชื่อตามผู้จัดการทีมคนแรกของสโมสร ซึ่งในบริเวณนี้ยังเป็นสถานที่ตั้งของห้องเก็บถ้วยรางวัล รวมถึงร้านขายสินค้าที่ระลึกของสโมสรด้วย , จิมมี แม็คอิลรอย แสตน ถูกสร้างขึ้นในปี 1996 สามารถจุแฟนบอลได้ราว 9,600 ที่นั่ง ตั้งอยู่บริเวณทิศตะวันออกของสนาม , เจมส์ ฮาร์กรีฟส์ สแตน หรือที่รู้จักกันในชื่อของแสตนฝั่งเหนือ ถูกสร้างขึ้นในปี 1996 สามารถจุแฟนบอลได้ราว 8,000 ที่นั่ง ภายในจะมีห้องสูท และห้องจัดเลี้ยงขนาดใหญ่ ที่สามารถใช้ในการจัดงานแต่งงานได้ด้วย และสุดท้ายคือ คลิกเก็ต ฟิลด์ แสตน เป็นสแตนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับ บ๊อบ ลอร์ด แสตน นับเป็นสแตนที่มีความเก่าแก่ที่สุดของสนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ สามารถจุแฟนบอลได้ราว 4,000 ที่นั่ง นอกจากโครงสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่คุณจะต้องห้ามพลาดหากมาเยือน สนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ นั่นก็คือ Bene & Hot เหล้าฝรั่งเศส ราดด้วยน้ำร้อน ซึ่งนี่เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสมัยสงครามโลก เนื่องจากสามารถให้ความอบอุ่นกับร่างกายได้เป็นอย่างดี ว่ากันว่าทุการแข่งขันเกมเหย้า Bene & Hot จะถูกมากถึง 30 ขวดเลยทีเดียว ส่งผลให้สโมสรฟุตบอลเบิร์นลีย์ กลายเป็นหนึ่งในผู้ขาย Bene & Hot รายใหญ่ เป็นอันดับต้นๆ ของโลก แถมสนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ ยังเป็น สนามฟุตบอลอังกฤษ เพียงแค่สนามเดียว ที่ได้รับอนุญาตให้สามารถขาย Bene & Hot ได้อีกด้วย 

 

turf-moor1

 

แม้ว่าสนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ จะเป็นเพียงสนามฟุตบอลเล็กๆ ของสโมสรเล็กๆ ในศึกพรีเมียร์ลีก อย่างเบิร์นลีย์ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ชื่อสนามฟุตบอล ที่คุ้นหูแฟนบอลในบ้านเรามากสักเท่าไรนัก แต่ก็ต้องยอมรับเลยว่าสนามฟุตบอล เทิร์ฟมัวร์ ถือเป็นสนามฟุตบอล ที่มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่แน่ว่าสาเหตที่ทำให้สโมสรเล็กๆ อย่าง เบิร์นลีย์ สามารถอยู่รอดในเวทีพรีเมียร์ลีก มาอย่างยาวนาน อาจจะเป็นเพราะพวกเขามีรังเหย้าที่ชื่อว่า เทิร์ฟมัวร์ ก็เป็นได้ 

 

 

สนับสนุนโดย sa-game.bet