โอลิมปิก ลอนดอน สเตเดียม สังเวียนแข้งของทัพขุนค้อน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 

สนามฟุตบอล โอลิมปิก ลอนดอน สเตเดียม สังเวียนแข้งของทัพขุนค้อน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 

 

พลพรรคขุนค้อน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด สโมสรชื่อดังแห่งเวทีพรีเมียร์ลีก ถือเป็นอีกหนึ่งสโมสรในเกาะอังกฤษ ที่เป็นที่มีฐานแฟนคลับในประเทศไทยไม่น้อยทีเดียว ภายใต้การคุมทัพของกุนซือชื่อดังอย่าง เดวิด มอยส์ พวกเขาสามารถทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจเป็นอย่างมาก และวันนี้เราขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ สนามฟุตบอล โอลิมปิก ลอนดอน สเตเดียม สังเวียนแข้งของทัพขุนค้อน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด กันให้มากยิ่งขึ้น

 

olympics-stadium-london

 

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล โอลิมปิก ลอนดอน สเตเดียม

สนามฟุตบอล โอลิมปิก ลอนดอน สเตเดียม ตั้งอยู่บริเวณตรอกมาร์ชเกต ถนนสแตรดเฟิร์ด กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เริ่มต้นการจัดเตรียมที่ดินสำหรับการก่อสร้างสนาม ในช่วงกลางปีคริสตศักราช 2007 ขณะที่การก่อสร้างเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 พฤษภาคม ปีคริสตศักราช 2008 ออกแบบสนามและควบคุมการก่อสร้างโดย ปอปูลัส สถาปนิกชื่อดังผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของการออกแบบอาคารกีฬา โดยการก่อสร้างกินระยะเวลานานถึง 4 ปี ก่อนจะมาแล้วเสร็จในช่วงปีคริสตศักราช 2011 ก่อนจะมีการเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และกีฬาพาราลิมปิก ในปีคริสตศักราช 2012 ที่ประเทศอังกฤษ ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว สนามฟุตบอล โอลิมปิก ลอนดอน สเตเดียม สามารถจุแฟนบอลได้มากถึง 80,000 ที่นั่ง นับเป็น สนามฟุตบอลอังกฤษ ที่สามารถจุแฟนบอลได้มากที่สุดเป็นอันดับ 3 จึงได้รับคัดเลือกให้เป็นศูนย์กลางของการแข่งขัน เพราะนอกจากจะสามารถจุแฟนบอลได้เป็นจำนวนมากแล้ว สนามแห่งนี้ยังสามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ในการจัดแข่งขันกีฬาชนิดต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ปัจจุบัน สนามฟุตบอล โอลิมปิก ลอนดอน สเตเดียม มีความจุ 60,000 ที่นั่ง และอยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการโอลิมปิกลอนดอน และได้กลายมาเป็นสนามเหย้าของทัพขุนค้อน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด สโมสรชื่อดังแห่งเวทีพรีเมียร์ลีก ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยสัญญาการเช่าสนามเป็นระยะเวลานานถึง 99 ปีเลยทีเดียว

 

olympics-stadium-london1

 

จุดศูนย์กลางของลอนดอนเกม สู่ สนามฟุตบอล ของทัพขุนค้อน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และกีฬาพาราลิมปิก ในปีคริสตศักราช 2012 สนามฟุตบอล โอลิมปิก ลอนดอน สเตเดียม ยังคงถูกใช้ในการจัดการแข่งขันกีฬารักบี้ชิงแชมป์โลก ในปีคริสตศักราช 2015 ด้วย ก่อนจะมีการปรับปรุงสภาพใหม่ ให้ความจุลดลงเหลือเพียง 60,000 ที่นั่ง เพื่อที่จะได้ปล่อยให้ทางสโมสรฟุตบอลภายในประเทศเข้าใช้งานสนาม ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว ทางด้านของทัพขุนค้อน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และ ทัพไก่เดือยทอง ท็อตเทนแน่ม ฮอตสเปอร์ สองสโมสรชื่อดังแห่งเวทีพรีเมียร์ลีก ได้เข้ามาทำการติดต่อขอเช่า สนามฟุตบอล โอลิมปิก ลอนดอน สเตเดียม จากทางคณะกรรมการโอลิมปิกลอนดอน เพื่อใช้แทนสนามเหย้าเดิม ก่อนที่สุดท้ายแล้วจะผู้ชนะการประมูลติดต่อขอเช่าสนามฟุตบอล โอลิมปิก ลอนดอน สเตเดียม จะกลายเป็นทัพขุนค้อน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ซึ่งพวกเขาได้เข้ามาใช้สนามแห่งนี้เป็นสนามเหย้าในการแข่งขันฟุตบอล ในปีคริสตศักราช 2016 แทนที่ สนามฟุตบอล อัปตัน พาร์ค สนามเหย้าเดิม ที่สามารถจุแฟนบอลได้น้อยกว่า โดยมีสัญญาในการเช่านานถึง 99 ปีเลยทีเดียว โดยสนามฟุตบอล โอลิมปิก ลอนดอน สเตเดียม นับเป็น สนามฟุตบอลอังกฤษ ที่มีความสวยเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะมีสามารถจุแฟนบอลได้มากถึง 60,000 ที่นั่งแล้ว ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่ภายในอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ที่ถูกสร้างขึ้นแทนห้องครัว ตามมาตรการป้องกันการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ขณะประกอบอาหาร รวมถึงมีการก่อสร้างพื้นที่ แฟนโซน สำหรับการรวมตัวของแฟนบอลที่ต้องการรับประทาน พร้อมกับการรับชมการแข่งขันฟุตบอลผ่านทางหน้าจอโทรทัศน์ขนาดยักษ์ ซึ่งแนวความคิดดังกล่าวจากการแข่งขันฟุตบอลโลก ในปี 2016 ที่ประเทศเยอรมัน ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน

 

olympics-stadium-london2

 

ต้องยอมรับเลยว่าผลงานในช่วงเวลานี้ ของทัพขุนค้อน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ภายใต้ภายใต้การคุมทัพของกุนซือชื่อดังอย่าง เดวิด มอยส์ ถือว่าน่าประทับใจไม่น้อยทีเดียว แต่น่าเสียดายที่แฟนบอลของทัพขุนค้อน ไม่สามารถเดินทางเข้ามาชมการเล่นของทีมรักภายในสนามฟุตบอล โอลิมปิก ลอนดอน สเตเดียม ได้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ไม่เช่นนั้นแล้ว ฟอร์มการเล่นของพวกเขาน่าจะดุดันขึ้นอีกมากเลยทีเดียว