Stade Mohammed V สนามบอลที่ใหญ่ที่สุดในโมร็อกโก

Stade Mohammed V นับเป็น สนามฟุตบอล ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศโมร็อกโก ตั้งแต่ปี 1955 ปัจจุบันถูกใช้เป็นรังเหย้าในระดับทีมชาติและสโมสรอย่าง วีแดด เอซี และ คิง แคลิฟอร์เนีย ในลีกอาชีพ Botola

ความน่าสนใจของ Stade Mohammed V

Stade Mohammed V

สนามStade Mohammed V เป็นหนึ่งใน สนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับที่ 63 และยังมีความจุเป็นอันดับต้น ๆ ในทวีปแอฟริกาใต้ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ทีมชาติโมร็อกโก เป็นที่จับตามองอย่างมาก หลังสามารถผ่านสู่รอบ 4 ทีมสุดท้าย ในศึก ฟุตบอลโลก 2022 วันนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับความน่าสนใจของพวกเขาให้มากขึ้น แน่นอนว่า สนามStade Mohammed V มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างชัดเจน เนื่องจากถูกใช้เป็นสนามเหย้าของทีมมานานหลายปี ปัจจุบันสามารถจุผู้ชมได้มากถึง 67,000 คน โดยได้มีการบันทึกสถิติผู้เข้าชมสูงสุดในสนามแห่งนี้ ที่มียอดทะลุกว่า 100,000 ที่นั่งเลยทีเดียว

สนามฟุตบอลStade Mohammed V เกิดขึ้นได้อย่างไร

สนามฟุตบอลStade Mohammed V แต่เดิมรู้จักกันในชื่อStade Marcel Cerdan ซึ่งมีที่มาจากการตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติให้แก่นักชกชาวฝรั่งเศส โดยมีความจุเพียง 30,000 ที่นั่งในช่วงเปิดสนาม ก่อนที่ประเทศจะได้รับเอกราช สถานที่แห่งนี้จึงถูกเปลี่ยนชื่อในปีต่อมาเป็นStade d’ Honneur หลังจากนั้นไม่นานวงการลูกหนังของพวกเขาก็เริ่มเป็นที่สนใจในช่วงปี 1970 หลังทีมผ่านเข้ารอบ ฟุตบอลโลก ได้เป็นครั้งแรก สนามฟุตบอล แห่งนี้จึงเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ต่อมาในปี 1983 พื้นที่แห่งนี้ได้ถูกปรับปรุงครั้งใหญ่ เพื่อใช้เตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขัน กีฬาเมดิเตอร์เรเนียน ด้วยการเพิ่มความจุของที่นั่ง รวมไปถึงติดตั้งบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์แบบมาตรฐาน ตลอดจนการสร้างยิมในร่มและสระว่ายน้ำมาตรฐานโอลิมปิก โดยก่อนหน้านั้นในปี 1981 พวกเขาได้ทำการเปลี่ยนชื่อสนามมาเป็นที่รู้จักในปัจจุบัน ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากชื่อของกษัตริย์โมฮัมเหม็ดที่ 5 แห่งโมร็อกโก นั่นเอง

สนามStade Mohammed V ในปัจจุบัน

Stade Mohammed V

สนามบอลStade Mohammed V ได้ถูกฟื้นฟูอีกครั้ง หลังได้งบประมาณกว่า 20 ล้านดอลลาร์ ในปี 2015 โดยมีเป้าหมายเนรมิตรสนามให้ถูกต้องตามมาตรฐานสากลไม่ว่าจะเป็น คุณภาพเก้าอี้, หญ้าโฉมใหม่, นาฬิกาอิเล็กทรอนิกส์, ทางเดิน ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ จนปัจจุบันได้กลายมาเป็น สนามฟุตบอลมาตรฐาน ที่สร้างบนพื้นที่กว่า 12,200 ตารางเมตร และสามารถรองรับผู้ชมได้สูงสุดถึง 80,000 คน และห้องโถงรองรับขนาดใหญ่อีกกว่า 12,000 ที่นั่ง รวมไปถึงสนามสำหรับกีฬาชนิดอื่น ๆ เข้าด้วยกันไม่ว่าจะเป็น บาสเกตบอล, วอลเลย์บอล, ว่ายน้ำ หรือ มวย เป็นต้น ซึ่งล่าสุดพื้นที่แห่งนี้ เพิ่งถูกใช้งานไปในช่วงเดือนมีนาคม ในการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ระหว่างโมร็อกโกและดีอาร์ คองโก แน่นอนว่าเป็นเจ้าบ้านที่สามารถเอาชนะไปได้ขาดลอย 4-1

อ่านบทความสนามกีฬาอื่น ๆ >> London Road Stadium สนามสุดเก่าแก่ของลอนดอน

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก