Lusail Iconic สนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในเวิลด์คัพ 2022

Lusail Iconic เป็น สนามฟุตบอลโลก 2022 ที่ใหญ่ที่สุดใน 8 สนามของการแข่งขัน นอกจากนี้ยังถูกใช้เป็นสถานที่ในรอบชิงชนะเลิศปีล่าสุดอีกด้วย

เจาะลึกความเป็นมา Lusail Iconic

Lusail Iconic

Lusail Iconicปัจจุบันรู้จักกันดีในฐานะ สนามบอลโลก 2022 ซึ่งใช้เป็นเจ้าภาพในการแข่งขันที่ผ่านมาถึง 10 เกม และการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ถูกเปิดใช้งานครั้งแรกในเดือนกันยายน 2022 ในศึก Lusail Super Cup โดยจุดประสงค์หลักของ สนามฟุตบอลมาตรฐาน แห่งนี้ เพื่อต้องการที่จะรักษาเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนังและสถาปัตยกรรมของประเทศไว้ ให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม การออกแบบดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงชามทำมือหรือชามอินทผาลัมที่พบได้ในแถบอาหรับและอิสลาม ในช่วงอารยธรรมรุ่งเรือง ในขณะที่แสงของอาคารประสานและสะท้อนถึงโคมฟานาร์ สื่อให้เห็นถึงวัฒนธรรมอันเก่าแก่ที่มีชีวิตชีวา จากการทุ่มทุนสร้างกว่า 767 ล้านเหรียญสหรัฐ

Lusail Iconicสนามบอลแห่งอนาคต

Lusail Iconicปัจจุบันสามารถจุผู้ชมได้ถึง 80,000 ที่นั่ง แต่จากการแข่งขัน ฟุตบอลโลก ล่าสุด แฟนบอลในสนามหลั่งไหลเข้ามาเกินอัตราที่ตั้งไว้ ซึ่งมีบันทึกสถิติการเข้าชมมากที่สุดสูงกว่า 88,900 คน ในเกมที่ อาร์เจนตินาประชันกับเม็กซิโก เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยหลังจากจบศึก เวิลด์คัพ 2022 เก้าอี้จำนวนมากจะถูกถอดออกและบริจาคไปยังประเทศอื่น ๆ หลังจากนั้นจะทำการแปลงโฉมบางส่วนให้เป็นสวนสาธารณะ โรงเรียน โรงพยาบาล ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกทางด้านกีฬา ภายใต้หลังคาของ สนามบอล และจะมีที่นั่งเหลือเพียง 40,000 เท่านั้น เหลือเพียงชุมชนที่จารึกประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ในวงการกีฬาของพวกเขา 

เรื่องน่ารู้ในสนามLusail Iconic

Lusail Iconic

ตั้งแต่มีการใช้Lusail Iconic ในการแข่งขัน บอลโลก 2022 เชื่อหรือไม่ว่าพื้นที่แห่งนี้ไม่เคยมีผู้เข้าชมต่ำกว่า 80,000 คนสักครั้ง นั่นหมายความว่าแฟนบอลแห่แหนเข้ามาชมการแข่งขันทะลุความจุที่ระบุไว้ เช่นในเกม บราซิล-เซอร์เบีย ที่มีคนดูมากถึง 88,103 ที่นั่ง หรือ โปรตุเกส-อุรุกวัย ที่มีแฟนบอลหลั่งไหลเข้ามาถึง 88,688 ที่นั่ง ซึ่งพวกเขาก็สามารถรองรับแฟนบอลที่เหลือได้เกินมากว่า 8,000 ที่นั่ง โดยภายในมีแนวทางการปฏิบัติที่ได้มาตรฐานระยะยาวไม่ว่าจะเป็น สถานที่ก่อสร้างอนุรักษ์น้ำจืดที่พัฒนาสนามหญ้าได้ถึง 40% นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งอุปกรณ์แบบประหยัดน้ำ ซึ่งระบบจะจับตรวจการรั่วไหลได้ นอกจากนี้ยังมีการน้ำเทคโนโลยีอย่าง Polytetrafluoroethylene ที่เป็นวัสดุล้ำสมัย ช่วยป้องกันสนามจากความร้อน ฝุ่น และยังทำให้มีแสงสว่างเพียงพอมาใช้งาน ในขณะเดียวกันก็สามารถให้ร่วมเงาได้ เพื่อลดภาระการปรับอากาศภายใน และที่น่าทึ่งไปกว่านั้น สนามฟุตบอลกาตาร์ แห่งนี้ยังได้รับการจัดให้อันดับ 5 ดาว ในฐานะ Global Sustainability Assessment System อีกด้วย

อ่านบทความอื่น ๆ >> Kassam Stadium รังเหย้า อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด


Singora Lake Swim 2022 การแข่งขันว่ายน้ำกลางทะเลสาบ