Kassam Stadium รังเหย้า อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด

Kassam Stadium ปัจจุบันเป็นที่รู้จักในฐานะสนามของสโมสร อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด ยาวนานกว่า 22 ปี เป็นสนามที่มีความจุอยู่ในอันดับที่ 59 ของประเทศอังกฤษ

ความเป็นมาของ Kassam Stadium 

Kassam Stadium

Kassam Stadiumได้แรงบันดาลใจในการตั้งชื่อจากเจ้าของสนามและอดีตประธานสโมสร อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด อย่าง “Firoz Kassam” โดยการก่อสร้าง สนามฟุตบอล เริ่มตั้งแต่ในปี 1997 ก่อนจะถูกเปิดประเดิมใช้งานในปี 2001 ด้วยงบประมาณราว ๆ 15 ล้านปอนด์ ซึ่งทางสโมสรได้มีการประกาศมาก่อนหน้านั้น 2 ปี ว่า สนามบอล แห่งเดิมอย่าง Manor Ground คับแคบและล้าสมัยเกินไป พวกเขาจึงมีแพลนจะแทนที่สนามกีฬาแห่งใหม่ด้วยความจุ 16,000 ที่นั่ง จากที่รังเหย้าเก่านั้นจุผู้ชมได้เพียง 9,600 ที่นั่งเท่านั้น

กว่าจะมาเป็นKassam Stadium

Kassam Stadium

การกำเนิดของKassamStadium ที่กว่าจะกลายมาเป็น สนามฟุตบอลมาตรฐานฟีฟ่า ที่รู้จักกันอยู่ที่วันนี้ ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายไม่ว่าจะเป็น การเงินที่ไม่แน่นอนในช่วงนั้นทำให้ต้องขายผู้เล่นฝีเท้าดีออกไปหลายราย เพื่อที่จะทำให้พวกเขายังคงแข่งขันได้ นอกจากนี้หลังก่อสร้างสนามเสร็จไม่นานทีมได้พลาดท่าตกชั้นลงมาอยู่ในดิวิชั่น 3 ของอังกฤษ ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรที่มาถึงจุดตกต่ำ จนได้เกิดการต่อต้านใช้ชื่อ Kassam Stadiumมาเป็น The United Stadiumแทน และด้วยปัจจัยหลายอย่างระหว่างการก่อสร้างทำให้พื้นที่แห่งนี้ปัจจุบันสามารถจุแฟนบอลได้เพียง 12,500 คนเท่านั้น แต่ก็ได้เคยมีบันทึกสถิติของผู้เข้าชมสูงสุดจะอยู่ที่ 12,243 คน ในซีซั่น 2005-2006 โดยเป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายของฤดูกาล และยังเป็นเกมที่ทำให้สโมสรต้องตกชั้นอีกด้วย อย่างไรก็ตามสถานการณ์ก็เหมือนจะผ่านไปได้ด้วยดี เมื่อพวกเขาได้ประกาศเปิดสนามอย่างเป็นทางการ และยังได้ประเดิมสนามด้วยการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกระชับมิตรในวันที่ 4 สิงหาคม 2001 ระหว่าง อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด-คริสตัล พาเลซ โดยเกมดังกล่าวเป็นเจ้าบ้านที่สามารถเอาชนะไปได้ด้วยลูกจุดโทษ

ความน่าสนใจของKassam Stadium

KassamStadium เป็นสนามฟุตบอลมาตรฐาน ที่มีแผ่นกระจกสะท้อนแสงบริเวณทางเข้า ภายในมีอัฒจรรย์เป็นแบบหลังคาปิด 3 ด้าน ถูกออกแบบเป็นโครงสร้างชั้นเดียวในฝั่งทิศเหนือและทิศตะวันออก ส่วนทิศใต้จะแบ่งออกเป็น 2 ชั้น เนื่องจากมีศูนย์การประชุม สำนักงานสโมสร ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า และห้องส่วนตัวประกอบอยู่ด้วย สำหรับทิศตะวันตกภายนอกจะมีรูปปั้นวัว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทีมตั้งตะหง่านอยู่อย่างโดดเด่น นอกจากจะใช้งานกับการแข่งขันฟุตบอลได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว สเตเดี้ยมแห่งนี้ยังได้รับเลือกให้เป็นศูนย์อพยพฉุกเฉินบางส่วนของเมืองอีกด้วย 

อ่านบทความอื่น ๆ >> Gospin dolac หนึ่งในสนามฟุตบอลที่สวยที่สุดโลก

สาลิกาดง เสริมคม คว้าตัว อเล็กซานเดอร์ อิซัค ทุบสถิติสโมสร