โฮมพาร์ค สเตเดียม สนามบอลสุดเรียบง่ายในประเทศอังกฤษ

โฮมพาร์ค สเตเดียม ปัจจุบันเป็นรังเหย้าของสโมสรฟุตบอล พลีมัธ เป็นสนามเล็ก ๆ ที่ไม่หวือหวาอลังการ แต่มีความเก่าแก่และประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี

โฮมพาร์ค สเตเดียม สนามที่เป็นมากกว่าฟุตบอล

โฮมพาร์ค สเตเดียม

โฮมพาร์ค สเตเดียมเป็นสนามฟุตบอล เก่าแก่ ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 1892 แต่เดิมใช้เป็นสนามรักบี้ของทีม Albion ก่อนที่ในปี 1901 สโมสร พลีมัธ จะใช้พื้นที่แห่งนี้เป็นรังเหย้าหลักในการแข่งขัน โดยล่าสุดสามารถจุผู้ชมได้มากประมาณ 17,900 ที่นั่งเต็มอัตรา อย่างไรก็ตามได้เคยมีการบันทึกสถิติผู้ชมสูงสุดของ สนามฟุตบอลมาตรฐาน แห่งนี้ไว้แล้วว่ามีคนดูเข้ามาชมมากกว่า 43,000 ที่นั่ง ในปี 1936 ซึ่งเป็นการประชันระหว่างเจ้าบ้าน พลีมัธ และ แอสตันวิลลา แม้ว่าสนามแห่งนี้จะไม่ได้เป็นที่รู้จักทั่วโลกมากเท่าที่อื่น ๆ แต่หากพูดถึงความบันเทิงหรือกิจกรรมอื่น ๆ แล้วหละก็ โฮมพาร์คสเตเดียม ในปัจจุบันกลับมีการพัฒนาใหม่ที่สวยงามเพียบพร้อมทั้งสถาปัตยกรรมแบบล้ำสมัย เพื่อรองรับผู้ใช้งานในโอกาสต่าง ๆ เช่น การประชุมใหญ่ คอนเสิร์ต งานแต่งงาน งานเลี้ยง เป็นต้น

ความเป็นมาของโฮมพาร์ค สเตเดียม

โฮมพาร์ค สเตเดียม

โฮมพาร์คสเตเดียม แต่เดิมมีเพียงสนามและที่อัฒจจรย์ที่เป็นไม้ประกอบราว ๆ 2,000 ที่นั่ง ก่อนที่ทางสโมสรจะตัดสินใจปรับปรุงครั้งใหญ่ในปี 1920 เมื่อ พลีมัธ ได้ก้าวขึ้นมาเล่นใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นครั้งแรก พวกเขาได้สร้างคอนกรีตมิดชิดบริเวณอัฒจรรย์ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ใหม่ ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เล่นและเจ้าหน้าที่มากขึ้นจากผู้สนับสนุน จนในเวลาต่อมา สนามฟุตบอลในอังกฤษ ของที่นี่เริ่มดึงดูดฝูงชนทะลุกว่า 20,000 คน แต่หลังจากนั้นไม่นานได้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ขึ้น ซึ่งสถานที่แห่งนี้ได้ถูกทิ้งระเบิดครั้งใหญ่ พื้นที่โดยรอบเกิดความเสียหาย และเมื่อเหตุการณ์เลวร้ายสิ้นสุดโฮมพาร์ค สเตเดียม ได้ถูกพัฒนาปรับปรุงอีกครั้งในปี 1952 ด้วยอัฒจรรย์แบบสองชั้นและสปอตไลต์ โดยขณะนั้นเองการบูรณะพื้นที่ทำให้สนามสามารถจุผู้ชมได้มากถึง 40,000 คน ทั้งสำหรับยืนและนั่ง จนมาถึงการปรับปรุงในโปรเจ็กต์ปี 2000 ทางผู้สนับสนุนได้เพิ่มงบประมาณกว่า 9 ล้านปอนด์ เพื่อสร้างสนามใหม่ ซึ่งมีการแทนที่ด้วยโครงสร้างอัฒจรรย์แบบ 3 ชั้น ทำให้ความจุเหลือเพียง 18,500 ที่นั่ง สำหรับครั้งล่าสุดของการเปลี่ยนแปลง สนามฟุตบอลอังกฤษ ของสโมสร ได้มีการปรับเปลี่ยนระเบียงเก่าให้เป็นสำนักงานใหญ่ของทีม ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้านักกีฬา ห้องประชุม และห้องแถลงข่าวแทน ซึ่งผู้สนับสนุนและแฟนคลับได้พยายามช่วยกันบูรณะพื้นที่ให้เหมาะสมกับคนทุกวัย จนปัจจุบันสามารถรองรับผู้พิการได้และยังมีอาคารใหม่ ที่เป็นร้านค้าของสโมสรอีกด้วย

เรื่องน่ารู้ของโฮมพาร์ค สเตเดียม

รู้หรือไม่ว่าปัจจุบัน โฮมพาร์คสเตเดียม เป็น สนามบอล ที่ใหญ่เป็นอันดับ 51 ของประเทศอังกฤษ โดยในขณะนี้สโมสรเป็นที่รู้จักในฐานะจ่าฝูงระดับ ลีกวันอังกฤษ 2022-2023 ทำให้สนามแห่งนี้เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นจากชาวเมืองและแฟนบอลทีมเยือน จนได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในรายการใหญ่ ๆ ของเวทีระดับโลกไม่ว่าจะเป็น สนามฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก 2018 ของอังกฤษ หรือ เอฟเอคัพ ตลอดจนการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนนานาชาติอังกฤษ หากมองดูภาพรวมแล้วโฮมพาร์คถือว่าไม่น้อยหน้าสนามอื่น ๆ ในยุโรปเลย

King Abdullah Sports City สเตเดียมสุดว้าวของซาอุดีอาระเบีย

Toyota Gazoo พร้อมลงแข่งในรายการ Singapore Grand Prix 2022