Ipurua Futbol Zelaia สนามกีฬาของเมืองเออิบาร์

Ipurua Futbol Zelaia กลายเป็นหนึ่งใน สนามฟุตบอล ที่มีขนาดเล็กที่สุดจากห้าลีกชั้นนำของทวีปยุโรป ที่จุผู้เข้าชมได้มากสุดเพียง 8,164 ที่นั่งเท่านั้น

Ipurua Futbol Zelaia สนามฟุตบอลอันแสนอบอุ่นของสเปน

Ipurua Futbol Zelaia

Ipurua Futbol Zelaiaเป็นสนามกีฬาประจำของ สโมสรฟุตบอลสเปน อย่าง SD Eibar ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวง Eibar ในเขตปกครองตนเอง Basque Country โดย สนามกีฬา แห่งนี้ได้เริ่มต้นเปิดใช้อย่างเป็นทางการในปี 1947 ซึ่งมีความจุเพียง 8,164 ที่นั่งแต่ก็ได้ถูกใช้เป็นสนามหลักในการจัดงานแข่งขันต่าง ๆ จนกลายเป็นสนามบอลสเปน ที่มีสไตล์การออกแบบที่เรียบง่าย และที่สำคัญสนามแห่งนี้เป็นสถานที่แห่งแรกที่มีการนำระบบปิดรอบด้านมาใช้ โดยการแข่งขันครั้งแรกถูกจัดขึ้นในช่วงปลายปี 1947 เป็นเกมการแข่งขันระหว่าง SD Eibar กับ CD Elgoibar ทีมเยือนจากเมืองใกล้เคียง ซึ่งก็เป็นฝ่ายของเจ้าบ้านที่พลาดท่าแพ้ไปอย่างน่าเสียดาย 0-2 ประตู พอหลังจากเซไลอาเปิดทำการอยู่หลายปีก็ได้มีปัญหาตามมาอยู่หลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น สิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่อย่างจำกัด หรือ ที่นั่งสำหรับคนเข้าชมไม่เพียงพอและขนาดของสนามไม่ได้มาตรฐาน จึงทำให้มีการปรับปรุงอยู่เรื่อยมาจนถึงปี 2019 ขนาดของสนามถูกปรับขึ้นให้มีความยาว 103 เมตรและมีกว้าง 65 เมตรตรงตามระดับมาตรฐานสากล

กว่าจะมาเป็นIpurua Futbol Zelaia เหมือนในปัจจุบัน

ในปี 1948 Ipurua Futbol Zelaiaมีการจัดงานเฉลิมฉลองเปิดการใช้สนามอย่างเป็นทางการ แต่หลังจากนั้นไม่นานสนามก็ได้ถูกปิดปรับปรุง เนื่องจากบริเวณที่ สนามฟุตบอล ตั้งอยู่นั้นมีลักษณะภูมิประเทศหุบเขาสูงชัน จึงทำให้เกิดอุทกภัยอยู่บ่อยครั้งและระบบการจัดการระบายน้ำของสนามไม่มีประสิทธิภาพพอ ส่งผลให้ถูกน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี จนในปี 1959 ทางประธานอย่างเอสดี เออิบาร์ก็ได้ออกมาแก้ไขปัญหาในจุดนี้ โดยการปรับพื้นสนามให้สูงขึ้น และยังนำระบบระบายน้ำแบบใหม่เข้ามาที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิมมาใช้งาน แต่ปัญหาก็ยังไม่จบเพียงเท่านั้นในปี 1960 บริเวณพื้นผิวสนามเกิดการทรุดตัวเนื่องจากหน้าดินไม่แข็งแรงพอ ทำให้มีการบูรณะใหม่ขึ้นหลายครั้งจนกระทั่งปี 1970 สนามก็พร้อมกลับมาใช้งานอย่างสมบูรณ์พร้อมกับมีการติดตั้งสปอร์ตไลท์ขนาดใหญ่ทั่วสนาม เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับใช้ในการแข่งขันระหว่างสองทีมชื่อดังอย่างเรอัล โซเซียดาดกับแอธเลติก บิลเบา

Ipurua Futbol Zelaiaสนามที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

Ipurua Futbol Zelaia

Ipurua Futbol Zelaiaสำหรับสโมสรประจำถิ่นอย่าง SD Eibar หลังจากถูกยกระดับก้าวขึ้นสู่ลาลีกา ทางประธานสโมสรก็มีแพลนที่จะปรับปรุงสนามให้ดูทันสมัยและยิ่งใหญ่มากขึ้น ด้วยการจัดติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ในส่วนอัฒจันทร์ฝั่งเหนือ และจะเพิ่มความจุของผู้เข้าชมให้ได้มากกว่า 6,000 ที่นั่ง ซึ่งทุกอย่างก็ถูกพัฒนาไปด้วยดีจนเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2015 และในปีต่อมาอัฒจรรย์ทางฝั่งตะวันออกได้ถูกรื้อถอนและทำการสร้างขึ้นมาใหม่ให้ดูหรูหรากว่าเดิม พร้อมกับมีการจัดสร้างลานจอดรถใต้ดินเพื่อเป็นที่รองรับสำหรับเหล่าแฟนบอล จนในปี 2017 ที่ผ่านมา สนามฟุตบอลมาตรฐาน แห่งนี้ก็กลับมาเปิดใช้งานอย่างสมบูรณ์แบบจนถึงปัจจุบัน

De Kuip สนามฟุตบอลสุดอลังการของประเทศเนเธอร์แลนด์


ข่าวแบดมินตัน บาส-ปอป้อ พบกับ เฟิง เหยียน เจ๋อ-หวง ตง ปิง จากจีน