De Kuip สนามฟุตบอลสุดอลังการของประเทศเนเธอร์แลนด์

De Kuip ถูกจัดให้เป็น สนามฟุตบอล ที่มีขนาดความจุและมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากที่สุดแห่งหนึ่งในเนเธอร์แลนด์

De Kuip สนามกีฬาสุดหรู

De Kuip

Stadion Feijenoord หรือชื่อที่รู้จักกันในท้องถิ่นDe Kuip เป็นอีกหนึ่ง สนามฟุตบอล ที่มีประวัติศาสตร์อันเก่าแก่มาอย่างยาวนาน ตั้งอยู่ทางตะวันตกของเมืองร็อตเตอร์ดัมประเทศเนเธอร์แลนด์ โดย สนามกีฬา แห่งนี้ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 1930 และเสร็จสิ้นในปี 1937 ซึ่งในตอนแรกมีการตั้งชื่อสนามออกเป็นหลากหลายรูปแบบ จนมีอยู่ชื่อหนึ่งที่ถูกโหวตให้ใช้มากที่สุดนั้นก็คือ Feijenoord มาจากชื่อเขตปกครองเฟเยนูร์ดในร็อตเตอร์ดัม และยังมาจากชื่อ ทีมฟุตบอล ไฟเยอโนร์ดอีกด้วย แต่เดิมสนามแห่งนี้สามารถจุผู้เข้าชมเกมกีฬาได้สูงถึง 64,000 ที่นั่ง จนในปี 1949 ก็ได้มีการปรับปรุงสนามให้ดูดีมากยิ่งขึ้นและมีการขยายจำนวนที่นั่งเพิ่มไปเป็น 69,000 ต่อมาในปี 1994 ทางผู้ก่อตั้งได้มีคำสั่งให้อัพเกรดที่นั่งทั้งหมดจนกลายเป็นที่นั่งเบาะหนัง ทำให้ในปีนั้นทางสโมสรเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก แค่นั้นยังไม่พออีก 5 ปีต่อมาได้มีการจัดบูรณะครั้งยิ่งใหญ่ขึ้น โดยมีการจัดติดตั้งของตกแต่งภายในให้ดูสวยหรู เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดแข่งขัน ยูฟ่ายูโร 2000 ที่ทางสนามได้ถูกคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพประจำปี

ความเป็นมาของ สนามDe Kuip

โดยประธานของDe Kuip อย่าง Leen van Zandvliet มีแนวคิดสร้างสรรค์ที่จะสร้าง สนามฟุตบอลมาตรฐาน ที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร โดยมีแพลนที่จะสร้างชั้นคนดู 2 ขั้นและจะไม่มีสิ่งกีดขวางใด ๆ มาทำลายการชมเกมฟุตบอลของผู้เข้าชม และมีการสร้างอัฒจันทร์ฝั่งตะวันตกและตะวันออกที่ด้านบนทั้งสองแห่งจะมีดาดฟ้าขึ้นไปอีก 2 ชั้น ซึ่งทั้งหมดนี้ซันด์ฟลีตได้รับแรงบันดาลใจมาจาก 2 สนามฟุตบอลระดับโลก อย่าง ไฮเบอรีอดีต สนามฟุตบอลอาร์เซนอล และสนามกีฬาแยงกี้ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงนิวยอร์ก ซันด์ฟลีตได้ทำการว่าจ้างนักออกแบบชื่อดังอย่าง Van Nelle โดยมีข้อกำหนดไว้ว่าจะต้องออกแบบสนามกีฬาที่ทำมาจากวัสดุแก้วคอนกรีตเป็นส่วนประกอบหลักควบคู่ไปกับการใช้เหล็ก ซึ่งสองสิ่งนี้ในสมัยนั้นมีราคาที่สูงเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับปัจจุบัน แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับซันด์ฟลีตเนื่องจากได้รับเงินก้อนใหญ่จากมหาเศรษฐี Daniël George van Beuningen นักธุรกิจชาวชาวดัตช์ที่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เจ้าตัวมีบทบาทอย่างมากต่อการส่งถ่านหินข้ามประเทศ

สนามDe Kuip จัดคอนเสิร์ตครั้งแรกในปี 1978 

สนามกีฬาDe Kuip นอกจากจะใช้สำหรับการจัดแข่งขัน ฟุตบอล แล้วยังมีการจัดงานคอนเสิร์ตอีกด้วย ซึ่งในปี 1978 มีเหล่านักแสดงชื่อดังมาร่วมบรรเลงเพลงกันอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็น Bruce Springsteen, Eric Clapton และ David Bowie โดยเดวิด โบวีได้รับการยกย่องให้กลายเป็นหนึ่งในนักดนตรีที่มีอิทธิพลมากที่สุดในศตวรรษที่ 20 มีการจัดซ้อมครั้งใหญ่ก่อนจะเปิดทัวร์การแสดงในชื่อ ทัวร์กลาสสไปเดอร์ ที่สนามเดอ คูอิปในปี 1987 ซึ่งมีผู้เข้าชมจำนวนมากจนที่นั่งมีไม่เพียงพอสำหรับการเข้าชมในครั้งนี้ จนในปีต่อมาทางประธานเดอ คูอิปได้จัดการขยายจำนวนที่นั่งใหม่ให้เพียงพอสำหรับการใช้จัดแสดงในครั้งหน้า

Coventry Building Society Arena สนามกีฬาระดับโลก

Ice Climbing อีกหนึ่งกีฬาสุดหวาดเสียวยอดนิยมของทวีปยุโรป