โอเล็มเบ้ สเตเดียมที่ใหญ่ที่สุดในแคเมอรูน

โอเล็มเบ้ เป็น สนามฟุตบอล ที่ใหญ่เป็นอันดับ 9 ในทวีปแอฟริกาใต้ ปัจจุบันใช้เป็นรังเหย้าหลักของทีมชาติแคเมอรูน เป็นสนามแห่งใหม่ที่เพิ่งเปิดใช้งานได้เพียง 1 ปี

ทำความรู้จัก โอเล็มเบ้

โอเล็มเบ้

โอเล็มเบ้ปัจจุบันได้ก้าวขึ้นมาเป็น สนามฟุตบอลมาตรฐาน ระดับนานาชาติ หลังถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2018 และเปิดใช้งานในเดือนกันยายน 2021 เนื่องจากได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในศึก Africa Cup of Nations 2021 โดยมีการใช้งบประมาณราว ๆ 284 ล้านดอลลาร์ เพื่อเนรมิตรสถานที่ดังกล่าวขึ้นมาใช้งานในระยะยาว ซึ่งในปัจจุบันที่นี่สามารถจุผู้คนได้ถึง 60,000 ที่นั่ง นอกจากนี้ยังได้มีการสร้างถนนใหม่ ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนตร์ ตลอดจนโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว เพื่อครอบคลุมพื้นที่สู่ความทันสมัย

เรื่องน่าเศร้าในสนามโอเล็มเบ้

เป็นที่รู้กันดีว่าโอเล็มเบ้ เป็นหนึ่งในศูนย์กลางความเจริญของประเทศแคเมอรูน ซึ่งหลังจากถูกเปิดใช้งานได้เพียงไม่นาน สนามฟุตบอลต่างประเทศ แห่งนี้ได้เกิดโศกนาฏกรรมที่น่าเศร้าขึ้น ในการแข่งขัน แอฟริกาคัพออฟเนชั่นส์ ก่อนที่จะเริ่มแข่งขันรอบ 16 ทีมสุดท้าย ได้มีแฟนบอลหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมากบริเวณทางเข้าสนาม โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถระงับเหตุการณ์ได้ ส่งผลให้คร่าชีวิตผู้คนไป 8 ราย และบาดเจ็บอีก 38 ราย เพื่อความปลอดภัยในการแข่งขันรอบถัดไป ทางการจึงเปลี่ยนสถานที่จัดการแข่งขันไปใช้สนาม อาห์มาดู อาฮิดโจ ซึ่งเป็นสนามเหย้าหลักเดิมของแคเมอรูนแทน โดยที่นั่นสามารถจุผู้ชมได้ 42,500 คน

ความน่าสนใจของโอเล็มเบ้

ระหว่างการก่อสร้างสนามโอเล็มเบ้ ได้มีการถกเถียงกันอย่างมากในด้านการเงิน ก่อนที่สหพันธ์ฟุตบอลแคเมอรูนจะได้รับสิทธิ์ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สนามกีฬาชนิดอื่น ๆ หรือสระว่ายน้ำ โดยมีจุดมุ่งหมายให้เสร็จหลังจากสิ้นสุดการแข่งขัน แอฟริกาคัพออฟเนชันส์ การออกแบบได้ใช้โครงสร้างเป็นหลังคาเหล็ก รวมไปถึงที่นั่งที่เนรมิตรให้เป็นธงชาติแคเมอรูน ล้อมรอบด้วยลู่วิ่งขนาดใหญ่ก่อนจะถึงสนามหญ้า เนื่องด้วยปัจจัยต่าง ๆ รวมไปถึงสถานการณ์โควิด 19 ที่ระบาดอย่างหนัก ทำให้ สนามฟุตบอลสวย ๆ ของที่นี่ยังไม่ได้ถูกใช้งานมากเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามในพิธีเปิดตัวอย่างเป็นทางการพื้นที่แห่งนี้ได้ถูกใช้ในรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก 2022 ระหว่าง แคเมอรูน-มาลาวี ก่อนที่ในศึก Africa Cup of Nation จะใช้เปิดสนามระหว่าง แคเมอรูน-บูร์กินาฟาโซ ส่วนพิธีปิดและรอบชิงชนะเลิศเป็นการแข่งขันบิ๊กแมตช์ของทวีปแอฟริกาใต้ระหว่าง เซเนกัล-อิยิปต์ อย่างไรก็ตามการก่อตั้งสนามแห่งนี้สามารถตอกย้ำความก้าวหน้าของวงการลูกหนังในทวีปแอฟริกาใต้และทีมชาติแคเมอรูนได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากมีโอกาสในอนาคตเราอาจจะได้เห็น โอเล็มเบ้ เป็นหนึ่งในเจ้าภาพเวิลด์คัพก็เป็นได้

อารีน่า โด เกรมิโอ อีกหนึ่งสนามกีฬาที่ดีที่สุดของบราซิล

จบไปแล้วสำหรับการแข่งขันในฤดูกาล 2022 ของ NHL