ย้อนวันวานชื่นชม เอฟเอ็นบี สเตเดียม สนามเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2010

ยลโฉมความยิ่งใหญ่ เอฟเอ็นบี สเตเดียม อดีต สนาม บอล โลก 2010 ที่ติดตราตรึงใจแฟนบอลทั่วโลก

ทำความรู้จัก เอฟเอ็นบี สเตเดียม สนามบอลสุดคลาสสิคในแอฟริกาใต้

เอฟเอ็นบี สเตเดียม (FNB Stadium) เป็นที่รู้จักกันในอีกชื่อนึงว่า “Soccer City”  เป็น 1 ใน 5 สนามบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีความใหญ่มากที่สุดในทวีปแอฟริกาใต้ ซึ่งสนามแห่งนี้ถูกใช้เป็นพื้นที่สำหรับแข่งขัน บอลโลก 2010 และจะใช้เพียงการแข่งขันรอบเปิดสนามและนัดชิงชนะเลิศเท่านั้น โดยความอลังการของ เอฟเอ็นบี สเตเดียม สามารถจุผู้ชมได้มากถึง 94,736 ที่นั่ง ซึ่งมีการทุ่มงบไปกว่า 440 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเนรมิตสนามให้สมกับเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกอย่างแท้จริง

กว่าจะมาเป็น เอฟเอ็นบี สเตเดียม ในปัจจุบัน

เอฟเอ็นบี สเตเดียม มีการก่อสร้างขึ้นครั้งแรกในปี 1987 และเปิดใช้งานในปี 1989 แต่ก็ไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก จนกระทั่งในช่วงปี 1996 สนามฟุตบอลมาตรฐาน แห่งนี้ ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ เป็นครั้งแรก และในอีก 13 ปีต่อมา เอฟเอ็นบี สเตเดียม ได้รับการแปลงโฉมครั้งใหญ่ เพื่อเตรียมการเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2010 ด้วยการขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 88,958 ที่นั่ง และเพิ่มห้องพิเศษต่าง ๆ เช่น ห้องสวีท ห้องแต่งกาย หอประชุม ที่จอดรถและทางเข้า VIP รวมไปถึงการรีโนเวทพื้นที่เกือบทั้งหมดในส่วนของสนามไม่ว่าจะเป็น สปอร์ตไลท์ หน้าจอคัมชัดระดับ HD และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อยกระดับของสนามให้เป็นไปตามแบบ FIFA จนสร้างเสร็จสมบูรณ์ไปตามแผนในช่วงเดือนตุลาคมปีเดียวกัน ซึ่งหลังจากจบงานทางสนามก็ไม่พลาดที่จะกวาดรางวัลระดับโลกมาครอง เช่น รางวัลสถาปัตยกรรม IPA การพักผ่อนและการบริการ, WAF Awards อาคารกีฬาที่ดีที่สุดในโลก และ รางวัลความเป็นเลิศของ Sapoa สนามกีฬาที่ดีที่สุด 

เสน่ห์ของ เอฟเอ็นบี สเตเดียม ที่แสดงถึงความเป็นแอฟริกาได้อย่างชัดเจน

เอฟเอ็นบี สเตเดียม เป็น สนามฟุตบอลโลก แอฟริกาใต้ ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในการแข่งขันปี 2010 ด้วยสถาปัตยกรรมในการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ มีลักษณะเหมือนหม้อแอฟริกันที่รายล้อมไปด้วยกระเบื้องโมเสดแบบธรรมชาติ ซึ่งมีพื้นผิวคล้ายดินเหนียว มีวงแหวนไฟวิ่งด้านล่างของโครงสร้าง ด้านหน้าของสนามมีแผ่นปิดไฟเบอร์ซีเมนที่ทำมาจากวัสดุท้องถิ่น ให้ความรู้สึกโดดเด่นเด่น จนกลายมาเป็นหนึ่งในมรดกที่สำคัญของแอฟริกาในปัจจุบัน ซึ่งโครงสร้างภายนอกของสนามจะถูกเจาะเพื่อระบายอากาศไปตามธรรมชาติ โดยเวลาเปิดใช้งานสนาม จะให้ความรู้สึกเหมือนดวงดาวบนท้องฟ้านั่นเอง และหากมองภาพจากมุมกว้างจะเห็นความสวยงามรอบเมือง ท่ามกลางภูมิทัศน์ของธรรมชาติ ที่สื่อถึงความเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมที่ชัดเจน

 

 

 

 

สนับสนุนโดย :

 

hilospec.com แค่สมัครสมาชิกกับเว็บไฮโลของเรา แบบไม่ต้องฝาก โปรโมชั่นเติมเงิน โปรโมชั่นถอนเงิน ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ หรือจะเป็นโบนัสเงินรางวัลจากการเล่น ยิ่งเล่นเยอะยิ่งได้เงินเยอะ แถมเรายังมีโปรโมชั่นสำหรับคนที่เชิญเพื่อนยิ่งเชิญเพื่อนเยอะยิ่งได้เงินจากการเล่นเดิมพันเยอะ