เมลเบิร์น คริกเก็ต กราวนด์ สนามสุดอลังการในประเทศออสเตรเลีย

เมลเบิร์น คริกเก็ต กราวนด์ สนามสุดอลังการในประเทศออสเตรเลีย

เมลเบิร์น คริกเก็ต กราวนด์ ณ เมืองเมลเบิร์น หนึ่งใน สนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก 2022 ที่มีความจุมากเป็นอันดับ 2 ของโลกในปัจจุบัน

เมลเบิร์น คริกเก็ต กราวนด์ สนามอันเป็นมรดกแห่งชาติของออสเตรเลีย

เมลเบิร์น คริกเก็ต กราวนด์ หรือที่รู้จักกันในนาม Melbourne Cricket Ground ถือเป็น สนามบอลต่างประเทศ ที่มีชื่อเสียงอย่างมาก ด้วยความจุที่มากถึง 100,024 ที่นั่ง เป็นรองเพียงอันดับหนึ่งอย่างสนามรึงนาโดในเกาหลีเหนือเท่านั้น ซึ่งสนาม MCG ถือได้ว่าเป็นมรดกอันเก่าแก่ที่อยู่คู่กับประเทศออสเตรเลียมานาน ตั้งแต่ในช่วงปี 1826 หรือนานถึง 196 ปีเลยทีเดียว โดยพื้นที่แห่งนี้ได้มีบทบาทอย่างมากที่เกี่ยวกับการแข่งขันระดับนานาชาติหลาย ๆ เกมการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล รักบี้ เทนนิส ปั่นจักรยาน ตลอดจนการจัดคอนเสิร์ตของศิลปินที่มีชื่อเสียง 

เมลเบิร์น คริกเก็ต กราวนด์ สนามที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน

เมลเบิร์น คริกเก็ต กราวนด์ หลังถูกสร้างขึ้นในปี 1826 ก็ได้มีการปรับปรุงอย่างก้าวกระโดด จนกลายมาเป็นหนึ่งในสนามที่ถูกใช้งานมากที่สุดในประเทศ ซึ่งในอดีต สนามกีฬา แห่งนี้ได้มีการสร้างอัฒจันทร์ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1854 โดยมีความยาว 6,000 เมตร ในช่วงแรก Melbourne Cricket Ground จะถูกใช้ในการแข่งขันคริกเก็ตเสียเป็นส่วนใหญ่ สิ่งนี้เองจึงกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชื่อสนามในปัจจุบัน และเริ่มมีแข่งขันฟุตบอลในบริเวณนั้นมากขึ้นในช่วงปี 1879 จนกลายเป็นกีฬายอดนิยมในช่วงนั้น เนื่องจากเป็นกระแสมากกว่าการแข่งขันชนิดอื่น ๆ เมื่อเวลาล่วงเลยมาในปีค.ศ. 1900 สนามแห่งนี้ถูกยกระดับมากให้ใช้งานมากขึ้น นอกจากการดวลด้านกีฬานั่นคือ เป็นพื้นที่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ให้เหล่าทหารอเมริกันและออสเตรเลียได้พักฟื้น เมื่อสงครามจบลงทุกสิ่งกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง ความยิ่งใหญ่ของ MCG ก็มาถึง หลังมีส่วนร่วมในการจัดกีฬาโอลิมปิก 1956 ทั้งการเปิดพิธีและปิดพิธี รวมถึงยังใช้ในการแข่งขันกีฬาหลากหลายเป็นประเภทด้วยเช่น กรีฑา ฟุตบอล ฮฮกกี้ เป็นต้น ซึ่งในอีก 40 ปีต่อมา ช่วง ค.ศ. 2000 ทางออสเตรเลียได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกครั้ง และสนาม MCG ก็ไม่พลาดที่จะถูกใช้งาน โดยครั้งนี้ทางสนามได้ถูกคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการแข่งขันฟุตบอลรอบคัดเลือก ซึ่งถือเป็นสนามกีฬาไม่กี่แห่งบนโลกที่ถูกใช้งานในโอลิมปิกมากกว่าหนึ่งครั้ง นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติให้เป็น สนามฟุตบอลโลก ที่ใช้แข่งขันในปี 1997 รวมไปถึงรอบคัดเลือกในปี 2002 และแมตช์กระชับมิตรในปี 2006, 2010 อีกด้วย

ความยิ่งใหญ่ของสนาม เมลเบิร์น คริกเก็ต กราวนด์

เมลเบิร์น คริกเก็ต กราวนด์ เป็นสนามที่มีการพัฒนาสม่ำเสมอ ซึ่งนอกจากความเก่าแก่แล้วยังมีเทคโนโลยีในสนามที่น่าสนใจอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น ป้ายบอกคะแนนคริกเก็ตทุกสีแห่งแรกของโลกที่มีการเล่นซ้ำทันที หน้าจอสายตาอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นเครื่องแรกของโลก หรือ ไฟสปอตไลท์ที่สูงที่สุดในโลก เป็นต้น ด้วยคุณสมบัติทั้งหลายเหล่านี้ จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เมลเบิร์น คริกเก็ต กราวนด์ เหมาะอย่างกับการเป็นหนึ่งใน สนามบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ทั้งมีคุณภาพและอดีตอย่างยาวนาน