ทอตนัมฮอตสเปอร์สเตเดียม สนามที่อลังการที่สุดในกรุงลอนดอน

ทอตนัมฮอตสเปอร์สเตเดียม สนามที่อลังการที่สุดในกรุงลอนดอน

       ทอตนัมฮอตสเปอร์สเตเดียม เป็นหนึ่งใน สนามฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ที่ขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ในอังกฤษ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับสนามเหย้าของทีมร่วมเมืองแล้ว ถิ่นของไก่เดือยทองนั้นมี ความจุสนามฟุตบอล พรีเมียร์ลีก มากถึง 62,062 ที่นั่ง ใหญ่เพียงพอที่จะสามารถรองรับแฟน ๆ ได้มาก ไม่ว่าจะเป็นคนธรรมดาตลอดจนการอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการที่มาร่วมชมการแข่งขัน นอกจากนี้ยังสามารถใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ได้อีกด้วยไม่ว่าจะเป็น การแข่งขันอเมริกันฟุตบอล คอนเสิร์ต หรือ กีฬาประเภทอื่น ๆ 

วิวัฒนาการ ทอตนัมฮอตสเปอร์สเตเดียม

       ทอตนัมฮอตสเปอร์สเตเดียม แต่เดิม รู้จักกันในชื่อ ไวต์ฮาร์ตเลน ซึ่งเป็นสนามเดิมก่อนที่จะมีการปรับปรุง โดยในช่วงแรกสนามแห่งนี้มีความจุเพียง 36,230 นั่ง ก่อนที่จะมีแผนการริเริ่มปรับปรุงในช่วงปี 2007 แต่ก็ยังไม่เป็นรูปร่างมากนักจากปัญหาความขัดแย้งภายใน จนกระทั่งในปี 2015 จึงได้เริ่มดำเนินการสร้างและพร้อมใช้งานครั้งแรกในปี 2019 แต่ถึงอย่างไรก็ตามแฟน ๆ ส่วนใหญ่ยังเรียกขาน ทอตนัมฮอตสเปอร์สเตเดียม เป็นชื่อเดิมในนาม “นิวไวต์ฮาร์ตเลน” ซึ่งนอกจากจะมีความยิ่งใหญ่ในฐานะ สนามฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 2021 แล้ว ถิ่นไก่เดือยทองยังมีจอแอลอีดีขนาดยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ติดตั้งไว้ถึง 4 จอ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ชมอีกด้วย ทั้งนี้ยังได้มีการพัฒนาในส่วนของภายในอีกหลาย ๆ ด้านไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหารและเครื่องดื่มในรูปแบบของ London Street Food บาร์ที่มีความยาวมากถึง 65 เมตร เพื่อให้แฟน ๆ ได้พบปะพูดคุยกันก่อนและหลังจบการแข่งขัน รวมไปถึงพื้นที่สำหรับเสิร์ฟเบียร์ได้รวดเร็วถึง 10,000 แก้ว ภายใน 1 นาที และสุขาที่มีมากถึง 471 ที่นั่ง โดยส่วนใหญ่จะเน้นไปที่สุขาสำหรับผู้หญิงมากกว่า 80% ที่เอาใจแฟนบอลมากไปกว่านั้นคงหนีไม่พ้นร้านสำหรับขายของที่ระลึกที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ

ทอตนัมฮอตสเปอร์สเตเดียม กับสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์

       ทอตนัมฮอตสเปอร์สเตเดียม เป็น สนามฟุตบอลในลอนดอน ที่มีสถาปัตยกรรมความสวยงามควบคู่ไปกับความสะดวกสบาย โดยมีขนาดใหญ่กว่าสนามเดิมเกือบ 2 เท่า ครอบคลุมพื้นที่โดยรวมมากถึง 43,000 ตารางเมตร ในส่วนของด้านหน้าอัฒจันทร์ฝั่งตะวันตกได้มีการสร้างกล่องกระจกรูปทรงโค้ง ซึ่งเป็นทางเข้าหลัก ประกอบกับทางเดินที่มีแรงบันดาลใจจาก High Road ยาวถึง 9.5 เมตร โดยโครงสร้างส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ความแข็งแรง สมดุล ผสมผสานกับความสวยงามเป็นหลัก เห็นได้จากส่วนของอาคารที่มีการหุ้มกระจก แผ่นโลหะ และคอนกรีต ซึ่งถูกออกแบบให้สามารถระบายอากาศได้ส่วนนึง บริเวณรอบข้างรายล้อมไปด้วยโคมไฟ LED ทำให้ผู้ชมสามารถมองเห็นการแข่งขันได้คมชัดขึ้นในยามค่ำคืน นอกจากสนามหญ้าจะสวยที่สุดในอังกฤษแล้ว องค์ประกอบโดยรวมที่กล่าวมาของ สนามสเปอร์ส ทำให้ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าเป็นหนึ่งใน สนามฟุตบอลที่สวยที่สุดในโลก ในปัจจุบันจริงๆ