ทำความรู้จัก สนามฟุตบอล ธูปะเตมีย์ หรือ สนามกีฬากองทัพอากาศ

ทำความรู้จัก สนามฟุตบอล ธูปะเตมีย์ หรือ สนามกีฬากองทัพอากาศ

      สำหรับแฟนฟุตบอลชาวไทย น่าจะคุ้นเคยกับชื่อของ สนามฟุตบอล ธูปะเตมีย์ หรือ สนามกีฬากองทัพอากาศ เป็นอย่างดี เพราะสนามแห่งนี้ เคยถูกใช้เป็นสังเวียนแข้งของบรรดาสโมสรฟุตบอลมาอย่างโชกโชน แต่เชื่อหรือไม่ว่า เดิมทีแล้ว สนามแห่งนี้ ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการแข่งขันกีฬาฟุตบอลแต่อย่างใด 

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล ธูปะเตมีย์

      สนามฟุตบอล ธูปะเตมีย์ มีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า สนามกีฬากองทัพอากาศ ตั้งอยู่ที่ ถนนลำลูกกา ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เริ่มต้นก่อสร้างในช่วงปีพุทธศักราช 2523 และใช้เวลาก่อสร้างยาวนานถึง 5 ปี ก่อนจะมีการเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ ในช่วงเดือนเมษายน ปีของพุทธศักราช 2528 พร้อมตั้งชื่อสนาม ตามนามสกุลของ พลอากาศเอก ประพันธุ์ ธูปะเตมีย์ ที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ ณ เวลานั้น เพื่อเป็นการให้เกียรติ หลังเดินทางมาเป็นประธานในการพิธีเปิดใช้งาน ถือเป็นสนามกีฬาแบบครบวงจร ที่ยิ่งใหญ่มากอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย เพราะนอกจาก สนามฟุตบอล แล้ว ก็ยังมี สระว่ายน้ำ , สนามเปตอง สนามมวย และ อาคารที่พักนักกีฬา ตั้งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวด้วย ปัจจุบัน สนามฟุตบอล ธูปะเตมีย์ อยู่ภายใต้ความดูแลของกรมการกีฬาและกรมสวัสดิการทหารอากาศ โดยมีสโมสรฟุตบอลกองทัพอากาศ เป็นผู้ใช้งาน สามารถจุแฟนบอลได้ราว 25,000 คน 

สนามฟุตบอล ธูปะเตมีย์ ที่ในอดีตไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อใช้แข่งขันฟุตบอล 

      ถึงแม้ว่า สนามฟุตบอล ธูปะเตมีย์ จะเคยถูกใช้เป็นรังเหย้าของบรรดาสโมสรฟุตบอลมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เกร็กคู ลูกทัพฟ้า ปทุมธานี , แอร์ฟอร์ซ ยูไนเต็ด จนมาถึง กองทัพอากาศ ในปัจจุบัน แต่แฟนบอลหลายท่าน อาจจะยังไม่เคยทราบมาว่า อันที่จริงแล้ว สนาม ธูปะเตมีย์ หรือ สนามกีฬากองทัพอากาศ ที่คุ้นเคยกันนั้น ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับแข่งขันฟุตบอล เนื่องจากความตั้งจริงของกองทัพอากาศ ตั้งใจสร้างสถานที่แห่งนี้ขึ้นมา เพื่อใช้สำหรับจัดการแข่งขันกีฬามวยไทย แถมยังเคยจัดการแข่งขันยอดมวยวันทรงชัย มาแล้ว นับเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะมีการเชิญบรรดานักมวยชื่อดังมาร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก จนได้ความสนใจไปทั่วทั้งประเทศ ส่วนอีกความตั้งใจหนึ่ง ก็เพื่อใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใช้ และออกกำลังกาย สำหรับประชาชนภายในจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดใกล้เคียง ก่อนจะถูกใช้งานเป็น สนามฟุตบอล ในภายหลัง เนื่องจากความนิยมของฟุตบอลไทย ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

      แม้ว่าความตั้งใจเดิมของการก่อสร้าง สนาม ธูปะเตมีย์ จะไม่ได้มีขึ้นเพื่อใช้สำหรับการแข่งขันกีฬาฟุตบอล แต่ ณ ปัจจุบัน ชื่อของสนามแห่งนี้ ก็ถูกจดจำในฐานะของ สนามฟุตบอล ระดับตำนานของวงการฟุตบอลไทย ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และน่าจะถูกพูดไปถึงในหมู่แฟนบอลฟุตบอลชาวไทย ไปตราบนานเท่านาน

 

 

 

สมัคร sa gaming