สนามฟุตบอล เขาพลอง สเตเดี้ยม ของทัพนกใหญ่พิฆาต ชัยนาท ฮอร์นบิล เอฟซี

สนามฟุตบอล เขาพลอง สเตเดี้ยม สังเวียนแข้งของทัพนกใหญ่พิฆาต ชัยนาท ฮอร์นบิล เอฟซี 

             หนึ่งใน สนามฟุตบอลไทยลีก ที่มีแฟนบอลคิดถึงมากที่สุด คงจะเป็นที่ไหนไปไม่ได้ นอกจาก สนามฟุตบอล เขาพลอง สเตเดี้ยม สังเวียนแข้งของทัพนกใหญ่พิฆาต ชัยนาท ฮอร์นบิล เอฟซี เพราะในสมัยหนึ่ง สถานที่แห่งนี้ ถือเป็นสังเวียนปราบเซียน ที่บรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ต่างพากันเอาชื่อมาทิ้งกันจนแทบจะไม่นับถ้วน และวันนี้เราจะอาสาพาแฟนบอลชาวไทยทุกท่าน ไปความรู้จักกับ สนามฟุตบอล เขาพลอง สเตเดี้ยม กันให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล เขาพลอง สเตเดี้ยม

             สนามฟุตบอล เขาพลอง สเตเดี้ยม มีอีกชื่อหนึ่งว่า สนามกีฬากลางจังหวัดชัยนาท ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 4 ตำบลเขาท่าพระ อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท ประเทศไทย ถือเป็นสนามกีฬาที่ได้มาตรฐานแห่งแรกของจังหวัดชัยนาท เริ่มต้นก่อสร้างโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกายของประชาชนในจังหวัด ซึ่งในระยะแรก สนามฟุตบอล เขาพลอง สเตเดี้ยม ไม่ได้เป็นที่รู้จักของแฟนบอลชาวไทย มากเท่าไรนัก กระทั่งถูกใช้งานเป็น สนามฟุตบอลไทยลีก ของทัพนกใหญ่พิฆาต ชัยนาท ฮอร์นบิล เอฟซี ในช่วงปีพุทธศักราช 2552 ซึ่งพวกเขาสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมยามได้ลงเล่น ณ สนามฟุตบอล แห่งนี้ สามารถปราบบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่มาแล้วนับไม่ถ้วน อย่างไรก็ตาม สนามฟุตบอล เขาพลอง สเตเดี้ยม ก็ยังมีข้อเสียให้พูดถึงอยู่บ้าง โดยข้อเสียหลักของ สนามฟุตบอลไทย แห่งนี้ ก็คือการมีลู่วิ่งคั่นกลางระหว่างตัวสนามกับอัฒจันทร์เชียร์ของแฟนบอล ทำให้การรับชมการแข่งขันฟุตบอลไม่ค่อยจะได้อรรถรสสักเท่าไรนัก แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับแฟนบอลนกใหญ่พิฆาต แต่อย่างใด เพราะว่าพวกเขาก็พร้อมที่จะเดินทางเข้ามาให้กำลังใจทีมรักอยู่เสมอ ถ้าหากมีโปรแกรมลงทำการแข่งขันในบ้าน ในปัจจุบัน สนามฟุตบอล เขาพลอง สเตเดี้ยม อยู่ภายใต้ความดูแลของเทศบาลจังหวัดชัยนาท โดยมีทัพนกใหญ่พิฆาต ชัยนาท ฮอร์นบิล เอฟซี เป็นผู้ใช้งาน สามารถจุแฟนบอลได้ราว 12,000 ที่นั่ง

เขาพลอง สเตเดี้ยม สนามฟุตบอล เล็กๆ ที่ไม่เล็ก สำหรับชาวชัยนาท 

             สนามฟุตบอล เขาพลอง สเตเดี้ยม ถือเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดชัยนาท เลยก็ว่าได้ เพราะว่า สนามฟุตบอล แห่งนี้ ถูกเคยใช้งานในฐานะ สนามฟุตบอลไทยลีก มาแล้ว และด้วยความที่เป็นสนามกีฬาอเนกประสงค์ ทำให้ สนามฟุตบอล เขาพลอง สเตเดี้ยม เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ลานกีฬาสำหรับการปั่นจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ , สนามเทนนิส , สนามฟุตซอล และ ห้องฟิตเนส แถมพวกเขายังคำนึงถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวภายในจังหวัดชัยนาท ด้วยการสร้าง ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก , ร้านอาหาร รวมถึง ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เอาไว้ภายในด้วย ซึ่งนอกจากจะมีองค์ประกอบภายนอกที่ยอดเยี่ยมแล้ว สนามฟุตบอล เขาพลอง สเตเดี้ยม ก็มีองค์ประกอบภายในที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน เพราะในช่วงปีพุทธศักราช 2561 ได้มีการปรับสภาพของพื้นสนามใหม่ทั้งหมด หลังใช้งานมาอย่างยาวนานกว่า 9 ปี มีการวางระบบระบายน้ำใหม่ทั้งระบบ เพื่อให้ประสิทธิภาพในการระบายน้ำดียิ่งขึ้น หากต้องลงทำการแข่งขันในสภาพอากาศที่มีฝนตกหนัก รวมถึงปูพื้นหญ้าใหม่ทั้งหมด ซึ่งพวกเขาก็เลือกที่จะใช้หญ้าสายพันธุ์ พาสพาลั่ม ซึ่งเป็นสายพันธุ์หญาที่ใช้สำหรับ สนามฟุตบอล โดยเฉพาะ และเมื่อช่วงต้นปีพุทธศักราช 2564 ที่ผ่านมา ก็เสริมโครงสร้างอัฒจันทร์เหล็กใหม่ พร้อมกับติดตั้งเก้าอี้บนอัฒจันทร์ใหม่ โดยเลือกใช้เก้าอี้อัฒจันทร์ จากแบรนด์ Daplast ซึ่งเป็นแบรนด์เก้าอี้อัฒจันทร์ชื่อระดับโลกจากประเทศสเปน ถึงแม้ว่า สนามฟุตบอล เขาพลอง สเตเดี้ยม จะเป็นเพียง สนามฟุตบอล เล็กๆ แต่กลับไม่เคยเล็กในสายตาของชาวจังหวัดชัยนาท เลย และทั้งหมดนี้ก็สามารถสะท้อนให้เห็นว่า นี่ถือเป็นหนึ่งใน สนามฟุตบอลไทย ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ อย่างแท้จริง 

             แม้ว่า สนามฟุตบอล เขาพลอง สเตเดี้ยม จะเป็นเพียง สนามฟุตบอล เล็กๆ แต่เชื่อได้เลยว่า จะไม่มีแฟนบอลชาวไทยคนใด ที่ไม่รู้จักกับ สนามฟุตบอล แห่งนี้ อย่างแน่นอน เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทัพนกใหญ่พิฆาต ชัยนาท ฮอร์นบิล เอฟซี ได้สร้างผลงานอันยอดเยี่ยมเอาไว้บน สนามฟุตบอล เขาพลอง สเตเดี้ยม มากมาย และอีกไม่นานเกินรอ สนามฟุตบอล แห่งนี้ จะต้องได้กลับมาใช้งานบนการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก อย่างแน่นอน