สนามฟุตบอล ชลบุรี สเตเดี้ยม รังเหย้าของทัพฉลามชล ชลบุรี เอฟซี 

สนามฟุตบอล ชลบุรี สเตเดี้ยม รังเหย้าของทัพฉลามชล ชลบุรี เอฟซี 

ถ้าหากจะให้นึกถึงหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่อยู่คู่กับวงการฟุตบอลไทยมาอย่างยาวนาน จนกลายเป็นอีกหนึ่งในตำนาน เชื่อว่าแฟนบอลหลายท่าน น่าจะถึงชื่อของทัพฉลามชล ชลบุรี เอฟซี ซึ่งนอกจากพวกเขาจะถือเป็นต้นแบบของสโมสรฟุตบอลในปัจจุบันแล้ว พวกเขายังมี สนามฟุตบอล ที่ยอดเยี่ยม อย่าง สนามฟุตบอล ชลบุรี สเตเดี้ยม เป็นรังเหย้าอีกด้วย และวันนี้เราจะขอขออาสาพาแฟนบอลทุกท่าน ไปทำความรู้จักกับ สนามฟุตบอล แห่งนี้ กันให้มากยิ่งขึ้น

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล ชลบุรี สเตเดี้ยม

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล ชลบุรี สเตเดี้ยม

สนามฟุตบอล ชลบุรี สเตเดี้ยม หรือ สนามฟุตบอล องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ถือเป็นหนึ่งใน สนามกีฬาอเนกประสงค์ ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายประเภท ตั้งอยู่บนถนนพระยาสัจจา ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย เริ่มต้นก่อสร้างในในช่วงปีพุทธศักราช 2553 โดยวัตถุประสงค์หลักในการก่อสร้าง คือใช้ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 39 หรือ ชลบุรี เกมส์ ในปีเดียวกัน ซึ่ง สนามฟุตบอล องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ถูกใช้ในการแข่งขันฟุตบอล ประเภททีมชาย หลังการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 39 สิ้นสุดลง ทัพฉลามชล ชลบุรี เอฟซี จึงได้เข้ามาใช้งาน สนามฟุตบอล องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็น สนามฟุตบอลไทยลีก พร้อมเปลี่ยนชื่อใหม่ โดยใช้ชื่อว่า สนามฟุตบอล ชลบุรี สเตเดี้ยม ก่อนจะมีการใช้ในการแข่งขันฟุตบอลอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในวันเสาร์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ ปีพุทธศักราช 2554 เวลา 18.00 น. ซึ่งแฟนบอลของทัพฉลามชล ก็เดินทางเข้ามาชมเกมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าน่าจะเต็มความจุของสนามเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม สนามฟุตบอล ชลบุรี สเตเดี้ยม ก็มีข้อเสียที่สำคัญอยู่อย่างหนึ่ง นั่นก็คือการมีลู่วิ่งคั่นกลางระหว่างตัวสนามและอัฒจันทร์เชียร์ คล้ายกับ สนามฟุตบอลไทย หลายแห่ง ทำให้แฟนบอลอาจจะรับชมเกมการแข่งขันได้ไม่เต็มอิ่มเท่าไรนัก ปัจจุบัน สนามฟุตบอล ชลบุรี สเตเดี้ยม อยู่ภายใต้ความดูแลของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี แต่ถูกใช้เป็นสนามเหย้าของทัพฉลามชล ชลบุรี เอฟซี สามารถจุแฟนบอลได้ราว 8,600 ที่นั่ง

สนามฟุตบอล ชลบุรี สเตเดี้ยม กับการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้ง

 แม้ว่า สนามฟุตบอล ชลบุรี สเตเดี้ยม จะเป็น สนามฟุตบอล ที่อยู่ภายใต้ความดูแลของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี แต่พวกเขาก็ไม่ได้ปล่อยปละละเลยสนามแห่งนี้ กลับมีความพยายามที่จะพัฒนา และปรับปรุง สนามฟุตบอล ชลบุรี สเตเดี้ยม กลายเป็นหนึ่งใน สนามฟุตบอลไทย ที่ดีและมีมาตรฐานเช่นเดียวกับบรรดาสโมสรฟุตบอลระดับแถวหน้าของเมืองไทย ซึ่งถ้าหากย้อนกลับไปในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 รอบแรก ทางทัพฉลามชล ชลบุรี เอฟซี ถือเป็นสโมสรแรกๆ ของวงการฟุตบอลไทย ที่มีตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว หลังมีการวางแผนที่จะขยายความจุของ สนามฟุตบอล ชลบุรี สเตเดี้ยม จากเดิมที่สามารถจุแฟนบอลได้ราว 8,600 ที่นั่ง เพิ่มเป็น 10,000 ที่นั่ง เพื่อที่จะได้สามารถจุแฟนบอลได้มากยิ่งขึ้น ในกรณีที่มีการใช้มาตรการเว้นระยะห่างของแฟนบอลได้เดินทางเข้ามาชมเกมการแข่งขัน นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบหัวฉีดที่เป็นสเปรย์แอลกอฮอร์ ทำความสะอาดเก้าอี้ รวมถึงทุกจุดในสนาม ก่อนที่แฟนบอลจะเดินทางเข้ามาชมเกมการแข่งขัน และเมื่อเกมการแข่งขันจบลง ระบบหัวฉีดที่เป็นสเปรย์แอลกอฮอร์ ก็จะเปลี่ยนเป็นระบบหัวฉีดที่เป็นน้ำแร่จากธรรมชาติ เพื่อความเพิ่มชุ่มชื้นให้กับผิวของแฟนบอล เพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย ก่อนที่จะเดินทางกลับบ้าน รวมถึงการติดตั้งระบบกรองอากาศกลางแจ้ง ที่มีความครอบคลุมทั่วทั้งพื้นที่ของ สนามฟุตบอล ชลบุรี สเตเดี้ยม เพื่อดักจับฝุ่นละออง PM 2.5 ฆ่าเชื้อโรคทุกชนิด และปรับสภาพอากาศให้มีความบริสุทธิ์อยู่เสมอ นับเป็น สนามฟุตบอลไทยลีก ที่ได้รับเสียงชื่นชมจากแฟนบอลแทบทั่วทุกสารทิศ ณ ช่วงเวลานั้น

ต้องยอมรับเลยว่าทัพฉลามชล ชลบุรี เอฟซี ถือเป็นหนึ่งในสโมสรที่เป็นต้นแบบให้กับหลายๆ สโมสรในประเทศไทย อย่างแท้จริง แถมยังมี สนามฟุตบอล ชลบุรี สเตเดี้ยม เป็นเอกลักษณ์เชิดหน้าชูตาอีกด้วย ถึงแม้ว่าสนามแห่งนี้ อาจจะไม่สวยงามอะไรมากมายนัก ถ้าหากเปรียบเทียบกับ สนามฟุตบอล ของสโมสรอื่นๆ แต่เหล่าแฟนบอลของทัพฉลามชล ต่างก็ยินดี และภาคภูมิใจทุกครั้ง ที่ได้เดินทางเข้ามาให้กำลังใจทีมรักของพวกเขาในสนามแห่งนี้