สนามฟุตบอล ช้าง อารีนา รังเหย้าของทัพปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

สนามฟุตบอล ช้าง อารีนา รังเหย้าของทัพปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ถ้าหากจะให้พูดถึงสโมสรฟุตบอลระดับท็อปของวงการฟุตบอลไทย เชื่อว่าแฟนบอลท่าน น่าจะนึก ทัพปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเวทีโตโยต้า ไทยลีก ที่กวาดความสำเร็จมาแล้วมากมาย แต่นอกจากพวกเขาจะสุดยอดวงการฟุตบอลไทยแล้ว พวกเขาก็ยังมี สนามฟุตบอล ที่สุดยอดไม่แพ้ นั่นก็คือ สนามฟุตบอล ช้าง อารีนา นั่นเอง และวันนี้เราจะขอพาแฟนบอลทุกท่านไปทำความรู้จักกับสนามแห่งนี้กันให้มากยิ่งขึ้น

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล ช้าง อารีนา

สนามฟุตบอล ช้าง อารีนา ตั้งอยู่ที่ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ประเทศไทย เริ่มต้นทำการก่อสร้างในช่วงปีพุทธศักราช 2553 โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้งานเป็นสนามฟุตบอลของสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โครงสร้างทั้งหมดประกอบไปด้วยเหล็ก และ ไฟเออร์ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างสูงถึง 500 ล้านบาท เลยทีเดียว ซึ่งสนามแห่งนี้ ได้นำเอาแบบจำลองของ สนามฟุตบอล สแตมฟอร์ด บริจด์ สนามเหย้าของทัพสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเวทีพรีเมียร์ลีก มาเป็นตัวอย่าง ก่อนจะมีการเปิดใช้งานในวันที่ 11 มิถุนายน ปีพุทธศักราช 2554 โดยมีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า สนามฟุตบอล ธันเดอร์ คาสเซิล สเตเดี้ยม ถือเป็น สนามฟุตบอลไทย แห่งแรก ที่ผ่านมาตรฐานระดับโลก จากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า , มาตรฐานสนามกีฬาเกรดเอ จากสหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี และ มาตรฐานสนามกีฬาเกรดเอ จากสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน อีกทั้งยังไม่มีลู่วิ่งคั่นระหว่างสนาม ซึ่งนับเป็น สนามฟุตบอลไทยลีก สนามแรก ก่อนที่จะมีหลากหลายสโมสร นำโครงสร้างไปปรับใช้ และพัฒนาสนามของตนเองให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้นในเวลาต่อมา นอกจากนั้น สนามฟุตบอล ช้าง อารีนา ยังได้รับการบันทึกลงใน กินเนส เวิร์ด เร็คคอร์ด ว่าเป็น สนามฟุตบอลในระดับฟีฟ่า ที่ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างน้อยที่สุดในโลก หลังใช้ระยะเวลาทั้งหมด 256 วันเท่านั้น

การพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของ สนามฟุตบอล ช้าง อารีนา 

สนามฟุตบอล ช้าง อารีนา ถือเป็น สนามฟุตบอลไทย ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในระยะแรกที่มีการเปิดใช้สนาม ได้ใช้ชื่อว่า สนามฟุตบอล ไอ โมบาย สเตเดี้ยม ตามชื่อของผู้สนับสนุนหลัก สามารถจุแฟนบอลได้ 24,000 ที่นั่ง ก่อนที่ในปีพุทธศักราช 2557 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น สนามฟุตบอล ช้าง อารีนา ตามชื่อของผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ พร้อมกับปรับปรุงโครงสร้างของสนามครั้งยิ่งใหญ่ ให้สามารถจุแฟนบอลได้ 32,600 ที่นั่ง มีการจัดสร้างห้องแถลงข่าว , ห้องพักสื่อมวลชน , ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก , ห้องจัดเลี้ยงใหญ่ , ห้องสำหรับสมาชิกระดับวีไอพี , ติดตั้งไฟส่องสว่างรอบสนาม ให้มีค่าความสว่างอยู่ที่ 1,500 ลักซ์ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า รวมถึงการติดตั้งเก้าอี้บนอัฒจันทร์โดยใช้สีน้ำเงินทั้งสนาม แต่จะมีการใช้เก้าอี้สีขาว ตัดเป็นคำว่า บุรีรัมย์ และ ธันเดอร์คาสเซิล ซึ่งเป็นชื่ออย่างไม่เป็นทางการของ สนามฟุตบอล ช้าง อารีนา นั่นเอง ซึ่งนอกจากที่จะถูกใช้ในการจัดการแข่งขันฟุตบอลแล้ว สนามฟุตบอล ช้าง อารีนา ยังถูกใช้ในการจัดกิจกรรมรื่นเริงอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งครั้งที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ก็คงจะหนีไม่พ้นการจัดกิจกรรมเทศกาลมหาสงกรานต์ ในปีพุทธศักราช 2555 แห่งนี้ ถูกใช้ในการจัดการแสดงคอนเสิร์ต ที่มีศิลปินชื่อดังของเมืองไทย และต่างประเทศ มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น โซระ อาโออิ , เอ็นเอส ยุน จี , ปีเตอร์ คอร์ป , นูโว , ไมโคร , โดม ปกรณ์ ลัม , บอดี้แสลม , คาราบาว , ลาบานูน , บิ๊กแอส และ โลโซ นับเป็นปรากฏการที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนบน สนามฟุตบอลไทยลีก แถมในงานดังกล่าว คุณ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังเปิดให้ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ เข้ามาชมการแสดงกันแบบไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย 

ถ้าหากจะบอกว่า สนามฟุตบอล ช้าง อารีนา ถือเป็นสนามฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมที่สุดของประเทศไทย ก็คงจะไม่ได้เกินไปแต่อย่างนัก เพราะว่านี่ถือเป็นสนามฟุตบอล ที่มีความพร้อมมากที่สุดเลยก็ว่าได้ นอกจาก ช้าง อารีนา จะเป็น สนามฟุตบอล แล้ว ก็ยังถือเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์ อีกด้วย ซึ่งถ้าหากคุณเป็นแฟนพันธ์แท้ของฟุตบอลไทย แล้วล่ะก็ จะต้องห้ามพลาดการไปเยือน สนามฟุตบอล ช้าง อารีนา อย่างเด็ดขาด