สนามฟุตบอล ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน สังเวียนแข้งของ แอตเลติโก มาดริด 

wanda-metropolitano-stadium

สนามฟุตบอล ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน สังเวียนแข้งของทัพตราหมี แอตเลติโก มาดริด 

wanda-metropolitano-stadium-1

ถ้าหากเอ่ยชื่อของ สนามฟุตบอล ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน ออกมา เชื่อว่าแฟนบอลจำนวนมาก อาจจะไม่รู้จัก และไม่คุ้นเคยกับสนามแห่งนี้มากเท่าไรนัก แต่ถ้าหากบอกว่ามันคือ สนามฟุตบอล ของทัพตราหมี แอตเลติโก มาดริด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งวงการฟุตบอลแดนกระทิง เชื่อว่าแฟนบอลทุกท่านจะต้องร้องอ๋อ ขึ้นมาอย่างแน่นอน และวันนี้เราจะขออาสาพาแฟนบอลทุกท่านไปทำความรู้จักกับ สนามฟุตบอล ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน กันให้มากยิ่งขึ้น

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล ว่านต๋า เมโทรโปลิต

wanda-metropolitano-stadium-4

สนามฟุตบอล ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน มีชื่อเดิมว่า สนามฟุตบอล เอสตาดิโอ เมโทรโปลิตาโน ตั้งอยู่ภายในกรุงมาดริด เมืองหลวงของประเทศสเปน เริ่มต้นทำการก่อสร้างในปีคริสตศักราช 1990 โดยมี กรุซอีออร์ติซ สปานิกสนามกีฬาของแคว้นอันดาลูเชีย เป็นผู้ดำเนินการออกแบบโครงสร้างทั้งหมดของสนาม และมี FCC บริษัทผู้รับเหมาชื่อดังเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างทั้งหมด ก่อนจะมีการเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันที่ 6 กันยายน ปีคริสตศักราช 1994 พร้อมมีชื่อว่า สนามฟุตบอล เอสตาดิโอ เมโทรโปลิตาโน สามารถจุแฟนบอลได้ราว 20,000 คน โดยวัตถุประสงค์หลักของการสร้าง สนามฟุตบอล แห่งนี้ ก็คือการใช้เป็นสนามแข่งขันของกรีฑาชิงแชมป์โลก ในปี 1997 แต่เนื่องจากประเทศกรีซ ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน ส่งผลให้ สนามฟุตบอลสเปน แห่งนี้ ไม่ได้ถูกใช้งานแต่อย่างใด และถูกปิดใช้งานไปในปีคริสตศักราช 2004 ท่ามกลางความเสียดายของประชาชนชาวสเปน ก่อนที่จะกลับมาเปิดใช้งานอีกครั้งในปีคริสตศักราช 2013 เนื่องจากทัพตราหมี แอตเลติโก มาดริด กำลังมองหาพื้นที่ในการสร้างสนามแห่งใหม่ ซึ่งพวกเขาได้รับสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของ สนามฟุตบอล เอสตาดิโอ เมโทรโปลิตาโน ในวันที่ 11 กันยายน ปีคริสตศักราช 2013 พร้อมปรับปรุงโครงสร้างใหม่ทั้งหมด สามารถจุแฟนบอลได้มากถึง 67,829 คน พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น สนามฟุตบอล ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน ซึ่งเป็นชื่อของผู้สนับสนุนหลักของสโมสร 

wanda-metropolitano-stadium-3

ความน่าสนใจของ สนามฟุตบอล ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน

หลังจากที่ สนามฟุตบอล เอสตาดิโอ เมโทรโปลิตาโน สร้างเสร็จ แฟนบอลในท้องถิ่นต่างเรียก สนามฟุตบอล แห่งนี้ ว่า La Peineta ที่แปลว่า หวี ในภาษาสเปน เนื่องจากรูปทรงของสนามมีลักษณะคล้ายกับหวีนั่นเอง และถึงแม้ว่าจะถูกปิดใช้ไปในปีคริสตศักราช 2004 แต่ก็เป็นการปิดใช้งานสำหรับการแข่งขันฟุตบอลเท่านั้น เพราะ สนามฟุตบอล เอสตาดิโอ เมโทรโปลิตาโน ก็ยังถูกใช้ในการจัดงานแสดงต่างๆ อยู่บ้าง จนกระทั่งปีคริสตศักราช 2013 สนามฟุตบอล เอสตาดิโอ เมโทรโปลิตาโน ก็ถูกปลุกให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง เนื่องจากทัพตราหมี แอตเลติโก มาดริด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งวงการฟุตบอลแดนกระทิงดุ ได้เข้ามาครอบครองสิทธิ์ในสนาม และใช้เวลาปรับปรุง สนามฟุตบอลสเปน แห่งนี้ นานถึง 4 ปี ด้วยงบประมาณสูงถึง 240 ล้านยูโร สามารถจุแฟนบอลได้มากขึ้นกว่าเดิมถึง 2 เท่า พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน และได้ลงเล่นในสนามแห่งใหม่เป็นครั้งแรก ในวันที่ 16 กันยายน ปีคริสตศักราช 2017 ซึ่งนอกจากทัพตราหมี แอตเลติโก มาดริด จะใช้ สนามฟุตบอล ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน เป็นสังเวียนเหย้าในการแข่งขันแล้ว พวกเขายังให้ราโย มาฆาดาฮอนดา สโมสรในลีกพระรองของวงการฟุตบอลแดนกระทิงดุ เช่าสนามแห่งนี้ เพื่อใช้เป็นสังเวียนเหย้าเช่นเดียวกัน นอกจากนั้น สนามฟุตบอล ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน ยังถูกใช้เป็นการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีก รอบชิงชนะเลิศ ในฤดูกาล 2018-2019 ที่ทัพหงส์แดง ลิเวอร์พูล ผงาดคว้าแชมป์มาครองเป็นสมัยที่ 6 อีกด้วย 

wanda-metropolitano-stadium-2

ต้องยอมรับเลยว่าผลงานของทัพตราหมี แอตเลติโก มาดริด ภายใต้การคุมทัพของกุนซือใหญ่สายเลือดฟ้าขาว อย่าง ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ ถือว่ายอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก จนถึงขั้นมีลุ้นคว้าแชมป์ลาลีกา เลยทีเดียว ซึ่งนอกเหนือจากฝีเท้าของนักเตะภายในทีม บวกกับฝีไม้ลายมือในการคุมทัพของกุนซือแล้ว การได้ลงเล่นใน สนามฟุตบอล ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้พวกเขาทำผลงานได้อย่างร้อนแรงเช่นเดียวกัน

 

 

จีคลับ