เอลแลนด์ โร้ด สนามฟุตบอล ระดับตำนานของทัพยูงทอง ลีดส์ ยูไนเต็ด

เอลแลนด์ โร้ด สนามฟุตบอล ระดับตำนานของทัพยูงทอง ลีดส์ ยูไนเต็ด

elland-road-stadium

การเลื่อนชั้นกลับมาสู่พรีเมียร์ลีก ลีกสูงสุดของวงการฟุตบอลอังกฤษ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 16 ปี ของทัพยูงทอง ลีดส์ ยูไนเต็ด ได้สร้างความฮือฮาให้กับแฟนบอลทั่วโลก เพราะในอดีตพวกเขาถือเป็นหนึ่งในมหาอำนาจของวงการฟุตบอลเมืองผู้ดี เลยก็ว่าได้ ซึ่งนอกจากการกลับมาของทัพยูงทอง อีกหนึ่งสิ่งที่ได้ตามพวกเขากลับมาด้วย นั่นก็คือ เอลแลนด์ โร้ด สนามฟุตบอล ระดับตำนานของทัพยูงทอง ลีดส์ ยูไนเต็ด นั่นเอง 

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล เอลแลนด์ โร้ด

elland-road-stadium-3
elland-road-stadium-4

สนามฟุตบอล เอลแลนด์ โร้ด มีชื่อเดิมว่า สนามฟุตบอล โอลด์ พีค็อก กราวนด์ ตั้งอยู่บนถนนเอลแลนด์ เชตชานเมืองของเมืองลีดส์ ประเทศอังกฤษ เริ่มต้นทำการก่อสร้างในช่วงปีคริสตศักราช 1897 ก่อนจะมีการเปิดใช้งานในปีเดียวกัน โดยไม่ได้มีการบันทึกชื่อของสถาปนิคที่ทำการออกแบบ หรือผู้รับเหมาที่ควบคุมการก่อสร้าง รวมถึงงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างสนามแต่อย่างใด ถือเป็นหนึ่งใน สนามฟุตบอลอังกฤษ ที่มีความเก่าแก่เป็นอย่างมาก ซึ่งในระยะแรก สนามฟุตบอล เอลแลนด์ โร้ด ถูกใช้การเป็นสนามรักบี้ ของโฮลเบ็ค รักบี้ คลับ ตลอด 7 ปีแรกที่สร้างเสร็จ ซึ่งในช่วงปีคริสตศักราช 1902 เมืองลีดส์ ก็ได้กำเนิดทีมฟุตบอลขึ้นเป็นครั้งแรก นั่นก็คือลีดส์ วูดวิลล์ พวกเขาจึงใช้ สนามฟุตบอล เอลแลนด์ โร้ด ร่วมกับทีมรักบี้ แต่ก่อตั้งได้เพียงแค่ 2 ปี สโมสรก็ถูกยุบไป จนกระทั่งปีคริสตศักราช 1904 ลีดส์ ซิตี้ ได้เข้ามาติดต่อขอเช่าสนามเป็นระยะเวลา 1 ปี ด้วยกระแสตอบรับที่ยอดเยี่ยมจากแฟนบอล ทำให้พวกเขาตัดสินใจซื้อ สนามฟุตบอล เอลแลนด์ โร้ด ในเวลาต่อ และใช้เป็นสังเวียนเหย้าจนถึงปีคริสตศักราช 1919 แต่สุดท้ายพวกเขาก็ต้องทำการยุบสโมสร เนื่องจากปัญหาทางด้านการเงิน และประกาศขาย สนามฟุตบอล เอลแลนด์ โร้ด ไปในที่สุด ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ทัพยูงทอง ลีดส์ ยูไนเต็ด ได้ก่อตั้งสโมสรขึ้นมา พวกเขาจึงกลายเป็นทีมฟุตบอลประจำเมืองลีดส์ และเจ้าของ สนามฟุตบอล เอลแลนด์ โร้ด แทนที่ ลีดส์ ซิตี้ ไปโดยปริยาย และสนามฟุตบอลแห่งนี้ ก็ถูกใช้เป็นรังเหย้าของสโมสร นับตั้งแต่ตอนนั้นมาจนถึงปัจจุบัน

ความน่าสนใจของ สนามฟุตบอล เอนแลนด์ โร้ด 

elland-road-stadium-2

ในเวลานี้ สนามฟุตบอล เอลแลนด์ โร้ด อยู่ภายใต้ความดูแลของทัพยูงทอง ลีดส์ ยูไนเต็ด หลัง อันเดรีย ราดริซซานี ประธานสโมสรได้ทุ่มเงินกว่า 17 ล้านปอนด์ เพื่อซื้อ สนามฟุตบอล เอลแลนด์ โร้ด กลับมาอีกครั้ง หลังเคยถูกขายไปในปี 2004 เพื่อช่วยพยุงสถานะทางการเงินของสโมสร พร้อมเทงบประมาณ 8 ล้านปอนด์ ปรับปรุงสภาพสนามให้ดียิ่งขึ้น สามารถจุแฟนบอลได้ 37,792 คน ซึ่งแฟนบอลของพวกเขาก็มีความเชื่อว่า สนามฟุตบอล เอลแลนด์ โร้ด ถือเป็นสถานที่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก เพราะเต็มไปด้วยมนต์ขลัง และประวัติศาสตร์อันยาวนาน แถมยังเป็นสนามเหย้าของทีมมาตั้งแต่ก่อตั้งสโมสร โดยทางด้านของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตบรมกุนซือระดับตำนานของทัพปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เคยออกมายอมรับว่า สนามฟุตบอล เอลแลนด์ โร้ด ถือเป็น สนามฟุตบอลอังกฤษ ที่สามารถข่มขวัญคู่แข่งได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น สนามฟุตบอล แหง่นี้ ยังเป็นสนามที่มีชื่อัฒจันทร์ครบทุกฝั่งอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น อัฒจันทร์ฝั่งเหนือ ที่ถูกตั้งชื่อว่า Don Reivie Stand ตั้งชื่อตามกุนซือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของลีดส์ ยูไนเต็ด , อัฒจันทร์ฝั่งใต้ ที่ถูกตั้งชื่อว่า Norman Hunter Stand ตั้งชื่อตามอดีตปราการหลังระดับตำนานของทีมชาติอังกฤษ หนึ่งในนักเตะสำคัญในยุคของ ดอน เรวีย์ เจ้าของฉายา จอมหักกระดูก , อัฒจันทร์ฝั่งตะวันตก ที่ถูกตั้งชื่อว่า John Charles Stand ตั้งชื่อตามอดีตปราการหลังระดับตำนานของทีม ในช่วงปีคริสตศักราช 1950 และอัฒจันทร์ฝั่งตะวันออก ที่ถูกตั้งชื่อว่า Jack Charlton Stand ตั้งชื่อตามอดีตปราการหลังระดับตำนานของทีมชาติอังกฤษ ชุดคว้าแชมป์โลก ในปีคริสตศักราช 1966 ที่ลงเล่นให้กับลีดส์ ยูไนเต็ด ไปมากถึง 629 เกม เพียงทีมเดียวตลอดอาชีพการค้าแข้ง 

elland-road-stadium-1

แม้ว่าทัพยูงทอง ลีดส์ ยูไนเต็ด จะเพิ่งเลื่อนชั้นกลับขึ้นมาสู่เวทีพรีเมียร์ลีก ลีกสูงสุดของวงการฟุตบอลเมืองผู้ดี ได้เป็นครั้งแรก ในรอบกว่า 16 ปี แต่ผลงานของพวกเขาก็ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว หลังสามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรง และน่าจะรอดพ้นจากการตกชั้นได้แบบสบายๆ เชื่อเหลือเกินว่าหลังจากนี้ต่อไป สนามฟุตบอล เอลแลนด์ โร้ด จะได้โลดแล่นอยู่บนเวทีพรีเมียร์ลีก ต่อไปอีกนานแสนนานอย่างแน่นอน