รามอน ซานเชซ ปิซฆวน สนามเหย้าของยอดทีมแห่งแคว้นอัลดาลูเชีย เซบีย่า

สนามฟุตบอล รามอน ซานเชซ ปิซฆวน สนามเหย้าของยอดทีมแห่งแคว้นอัลดาลูเชีย เซบีย่า

 

เซบีย่า สโมสรชื่อดังแห่งวงการฟุตบอลแดนกระทิง ถือเป็นอีกหนึ่งสโมสรที่มีความน่าสนใจ และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะการคว้าแชมป์ยูโรปา ลีก หรือถ้วยรองของยุโรป ที่พวกเขาสามารถคว้ามาครองได้มากถึง 6 สมัย แถมยังเคยคว้าแชมป์ในรายการดังกล่าวได้ติดต่อกันถึง 3 ฤดูกาล และวันนี้เราจะขออาสาพาแฟนบอลทุกท่านไปทำความรู้จักกับ สนามฟุตบอล รามอน ซานเชซ ปิซฆวน สนามเหย้าของยอดทีมแห่งแคว้นอัลดาลูเชีย เซบีย่า

 

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล รามอน ซานเชซ ปิซฆวน

สนามฟุตบอล รามอน ซานเชส ปิซฆวน ตั้งอยู่ภายในเมืองเซบีย่า แคว้นอัลดาลูเชีย ประเทศสเปน เริ่มต้นก่อสร้างในปีคริสตศักราช 1955 โดยมี 2 สถาปนิกชื่อดังของโลก อย่าง เจมส์ คอกซ์ และ มานูเอล มุญโญซ โมนัสเตริโอ เป็นผู้ดำเนินการออกแบบโครงสร้างของสนามทั้งภายใน และภายนอก รวมถึงทำหน้าที่ควบคุมการก่อสร้างทั้งหมด แต่ไม่ได้มีการออกมาเปิดเผยงบประมาณในการก่อสร้างแต่อย่างใด ก่อนจะมีการเปิดใช้ สนามฟุตบอล รามอน ซานเชส ปิซฆวน อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 7 กันยายน ปีคริสตศักราช 1958 และถูกใช้เป็นสนามเหย้าของเซบีญา นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แถมยังถูกใช้เป็นสนามเหย้าของทัพกระทิงดุ ทีมชาติสเปน ในบางการแข่งขันอีกด้วย ซึ่งในช่วงที่การก่อสร้างสนามแล้วเสร็จนั้น สนามฟุตบอล แห่งนี้ สามารถจุแฟนบอลได้มากถึง 72,000 คนเลยทีเดียว ก่อนจะถูกปรับลดขนาดความจุลงมาโดยตลอด เนื่องจากเหตุผลทางด้านของความปลอดภัยนั่นเอง ปัจจุบัน สนามฟุตบอล รามอน ซานเชส ปิซฆวน อยู่ภายใต้ความดูแลของสโมสรเซบีย่า สโมสรชื่อดังแห่งวงการฟุตบอลแดนกระทิงดุ มีความยาว 105 เมตร กว้าง 68 เมตร สามารถจุแฟนบอลได้ทั้งสิ้น 42,714 คน ถือเป็น สนามฟุตบอลสเปน ที่สามารถจุแฟนบอลได้มากเป็นอันดับ 9 ของประเทศ และมากเป็นอันดับ 3 ของแคว้นอัลดาลูเชีย เป็นรองเพียงแค่ สนามฟุตบอล ประจำเมือง อย่าง เอสตาดิโอ เด ลา การ์ตูฆา และ สนามฟุตบอล เบนิโต บิยามาริน ของ เรอัล เบติส เท่านั้น นับเป็นอีกหนึ่งใน สนามฟุตบอล ที่แฟนบอลพันธ์แท้ของลาลีกา จำเป็นต้องเดินทางไปเยี่ยมเยือนให้ได้สักครั้งในชีวิต 

 

ความน่าสนใจของ สนามฟุตบอล รามอน ซานเชซ ปิซฆวน

แฟนบอลหลายท่านอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่า นอกจาก สนามฟุตบอล รามอน ซานเชส ปิซฆวน จะถูกใช้เป็นสังเวียนเหย้าของเซบีย่า สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งวงการฟุตบอลแดนกระทิงดุ แล้ว สนามฟุตบอล แห่งนี้ ยังถูกใช้เป็นสังเวียนฟาดแข้งในศึกยูโรเปี้ยน คัพ (ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีก ในปัจจุบัน) ในปี 1986 ระหว่าง สเตอัว บูคาเรสต์ กับ บาร์เซโลนา มาแล้ว แถม สนามฟุตบอล รามอน ซานเชส ปิซฆวน ยังเป็น 1 ใน 17 สนามฟุตบอลสเปน ที่ถูกใช้ในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 1982 ที่ประเทศสเปน รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันอีกด้วย ซึ่ง สนามฟุตบอล รามอน ซานเชส ปิซฆวน ถูกใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 1982 ทั้งสิ้น 2 เกม แบ่งเป็นเกมในรอบแบ่งกลุ่มที่ทีมชาติบราซิล สามารถเอาชนะทีมชาติสหภาพโซเวียต ไปด้วยสกอร์ 2-1 และเกมในรอบรองชนะเลิศ ที่ทีมชาติเยอรมันตะวันตก เสมอกับทีมชาติฝรั่งเศส ไปด้วยสกอร์ 3-3 ก่อนจะเอาชนะในการดวลจุดโทษ ไปด้วยสกอร์ 5-4 นอกจากนั้น สนามฟุตบอล รามอน ซานเชส ปิซฆวน ยังถือเป็นสนามนำโชคของทัพกระทิงดุ ทีมชาติสเปน อีกด้วย เพราะว่าพวกเขาไม่เคยพ่ายแพ้ให้กับคู่แข่งเลยแม้แต่เกมเดียว ถ้าหากได้ลงทำการแข่งขันใน สนามฟุตบอล แห่งนี้ แม้ว่าจะถูกใช้ในการจัดการแข่งขันเป็นครั้งคราวก็ตาม 

 

แม้ว่าเซบีย่า จะถือเป็นหนึ่งในสโมสรชื่อดังแห่งวงการฟุตบอลแดนกระทิงดุ แต่ถ้าหากจะพูดถึงความสำเร็จภายในประเทศแล้ว แน่นอนว่าคงจะไม่สามารถสู้เรอัล มาดริด หรือ บาร์โซลนา ได้ แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ถือเป็นในความแห่งภาคภูมิใจแห่งแคว้นอัลดาลูเชีย ที่ไม่ยอมแพ้ และพยายามพัฒนาตัวเองขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการมี สนามฟุตบอล รามอน ซานเชซ ปิซฆวน ที่มีแฟนบอลเข้าชมเกมจนเต็มความจุของสนาม ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้พวกเขามาไกลถึงทุกวันนี้

 

 

ทางเข้าจีคลับ