สนามฟุตบอล ซิกนัล อิดูนา พาร์ค สังเวียนแข้งสีเหลือง แห่งโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 

สนามฟุตบอล ซิกนัล อิดูนา พาร์ค สังเวียนแข้งสีเหลือง แห่งโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 

 

signal-iduna-park-1

 

พลพรรคเสือเหลือง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ถือเป็นหนึ่งในสโมสรยักษ์ใหญ่แห่งวงการฟุตบอลแดนอินทรีย์เหล็ก อย่างไม่มีแฟนบอลท่านใดตั้งข้อสงสัย แม้ว่าความสำเร็จของพวกเขาอาจจะไม่สามารถเทียบเท่าทัพเสือใต้ บาเยิร์น มิวนิค ได้ แต่สิ่งที่พวกเขาสามารถเทียบชั้นบาเยิร์น มิวนิค รวมถึงสโมสรฟุตบอลทั่วโลก ได้แบบสบายๆ นั่นก็คือ แฟนบอลอันเหนียวแน่น ภายใน สนามฟุตบอล ซิกนัล อิดูนา พาร์ค นั่นเอง และวันนี้เราจะขออาสาพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ สนามฟุตบอล แห่งนี้ ให้มากยิ่งขึ้น

 

signal-iduna-park

 

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล ซิกนัล อิดูนา พาร์ค

สนามฟุตบอล ซิกนัล อิดูนา พาร์ค มีชื่อเดิมว่า สนามฟุตบอล เวสต์ฟาเลิน สตาดีออน ตั้งอยู่ที่เมืองดอร์ทมุนด์ รัฐนอร์ทไรน์ เวสต์ฟาเลิน ประเทศเยอรมัน เริ่มต้นทำการก่อสร้างในปีคริสตศักราช 1971 โดยมี Planungsgruppe Drahtler บริษัทสถาปนิกชื่อดัง เป็นผู้ดำเนินการออกแบบโครงสร้างทั้งภายใน และภายนอกสนาม รวมถึงควบคุมการก่อสร้างทั้งหมด ด้วยงบประมาณราว 200 ล้านยูโร ก่อนจะมีการเปิดใช้งาน สนามฟุตบอล ซิกนัล อิดูนา พาร์ค อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 เมษายน 1974 ซึ่งในช่วงแรกได้ใช้ชื่อว่า สนามฟุตบอล เวสต์ฟาเลิน สตาดีออน เป็นหนึ่งใน สนามฟุตบอลเยอรมัน ที่ถูกใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2006 สามารถจุแฟนบอลได้ 65,829 ที่นั่ง ภายหลังจบศึกฟุตบอลโลก 2006 สนามฟุตบอล เวสต์ฟาเลิน สตาดีออน ถูกปรับปรุงให้สามารถจุแฟนบอลได้ 81,360 และขยายขนาดสนามให้มีความยาว 105 เมตร ความกว้าง 68 เมตร ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น สนามฟุตบอล ซิกนัล อิดูนา พาร์ค ตามชื่อของผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของทัพเสือเหลือง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซึ่งปัจจุบัน สนามฟุตบอล แห่งนี้ อยู่ภายใต้ความดูแลของสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แถมยังได้รับการยกย่องจากแฟนบอลให้เป็นหนึ่งใน สนามฟุตบอล ที่มีความยิ่งใหญ่ และสวยงามที่ในประเทศเยอรมัน อีกด้วย

 

signal-iduna-park-2

 

กำแพงสีเหลืองในตำนาน ของ สนามฟุตบอล ซิกนัล อิดูนา พาร์ค 

ถ้าหากพูดถึง สนามฟุตบอล ซิกนัล อิดูนา พาร์ค หนึ่งสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย นั่นก็คือ กำแพงสีเหลือง หรืออัฒจันทร์ฝั่งใต้ของทัพเสือเหลือง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่เป็นแหล่งรวมตัวของเหล่าแฟนบอลจำนวนมหาศาล ด้วยความยาว 328 ฟุต และความกว้าง 131 ฟุตบอล ทำให้ อัฒจันทร์แห่งนี้สามารถจุแฟนบอลได้แทบจะทั้งบางเลยทีเดียว บรรดาแฟนบอลพันธ์แท้ของทีมจะพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อสีเหลือง-ดำ และจะส่งเสียงเชียร์ทีมรักของพวกเขาอย่างกึกก้อง ราวกับว่าแผ่นดินกำลังสั่นสะเทือน ซึ่งนั่นทำให้นักเตะทีมเยือนรู้สึกขาอ่อน และเสียขวัญกันไปตามๆ กัน ในขณะเดียวกันเสียงเชียร์อันดังสนั่นก็ทำให้นักเตะของทัพเสือเหลือง รู้สึกฮึกเฮิมและพร้อมที่ลงจะบดขยี้คู่แข่งให้ราบเป็นหน้ากลอง แม้ว่าอัฒจันทร์ฝั่งใต้ หรือกำแพงสีเหลือง จะสามารถจุแฟนบอลได้เพียงแค่ 25,000 คน แต่บรรดานักเตะระดับโลกที่เคยมาเยือน สนามฟุตบอล แห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็น บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ , ฟิลลิปป์ ลาห์ม , มานูเอล นอยเออร์ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขารู้สึกเหมือนแฟนบอลราว 150,000 กำลังตะโกนข่มขวัญ และจ้องมองอยู่ ทำเอาขาแข้งอ่อนเปลี้ยเลยทีเดียว หรือแม้แต่ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือใหญ่ของทัพหงส์แดง ลิเวอร์พูล ที่เคยคุมทัพเสือเหลือง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก็เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ซิกนัล อิดูนา พาร์ค ถือเป็นนรกทีมเยือนอย่างแท้จริง และไม่มีที่ไหน ที่จะเหมือนกับที่นี่อีกแล้ว แม้แต่ สนามฟุตบอล แอนฟิลด์ ก็ตาม ปัจจุบัน สนามฟุตบอล ซิกนัล อิดูนา พาร์ค กลายเป็น สนามฟุตบอลเยอรมัน ที่สามารถจุแฟนบอลได้มากที่สุด แถมยังมีบรรยากาศที่ยอดเยี่ยมที่สุดในยุโรป หรืออาจจะยอดเยี่ยมที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ 

 

signal-iduna-park-3

 

ก็ยอมรับเลยว่า สนามฟุตบอล ซิกนัล อิดูนา พาร์ค สนามเหย้าของทัพเสือเหลือง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งวงการฟุตบอลแดนอินทรีย์เหล็ก ถือเป็นหนึ่งในสนามฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ และมีมนต์เสน่ห์ที่น่าประทับใจ จากตำนานกำแพงสีเหลืองที่เกิดจากการรวมตัวกันของเหล่าแฟนบอล จนกลายเป็นที่พูดถึงไปทั่วโลก ไม่แน่ว่าพวกเขาอาจจะโค่นบัลลังก์ของบาเยิร์น มิวนิค ในอนาคตก็เป็นได้ หากแฟนบอลยังคงการสนับสนุนทีมรักเช่นนี้ตลอดไป