สนามแข่งรถแก่งกระจาน อีกหนึ่งสนามแข่งขันกีฬาความเร็วจังหวัดเพชรบุรี

สนามแข่งรถแก่งกระจาน อีกหนึ่งสนามแข่งขันกีฬาความเร็วจังหวัดเพชรบุรี

สนามแข่งรถแก่งกระจาน หรือแก่งกระจานเซอร์กิต เป็นสนามแข่งรถที่ถูกออกแบบมาให้มีเส้นทางการแข่งขันยาวเป็นอันดับ 2 ของประเทศ เปิดบริการตั้งแต่ปี 2553 ตั้งอยู่ที่ตำบลวังจันทร์ อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เป็นอีกสนามการแข่งขันหนึ่งที่น่าสนใจ วันนี้เรามาทำความรู้จักกัน

 

แก่งกระจาน-เซอร์กิต

 

สนามแข่งรถแก่งกระจาน หรือแก่งกระจานเซอร์กิต 

สนามแข่งรถแก่งกระจาน หรือแก่งกระจานเซอร์กิต เป็นสนามการแข่งขันที่เรียกกันติดปากในหมู่นักแข่ง นักกีฬาสายนี้ว่า แข่งแก่งกระจาน สามารถรองรับการแข่งขันโดยปรับเปลี่ยนระยะทางตามรูปแบบของกติกาการแข่งขันได้ถึง 3 แบบ โดยแบ่งออกเป็นการแข่งขันระยะทาง 2.912 กิโลเมตร การแข่งขันระยะทาง 2.400 กิโลเมตร และการแข่งขันระยะทาง 1.004 กิโลเมตร

ภาพรวมและความเป็นมาของสนามแข่งรถ 

เหตุผลในการเลือกพื้นบริเวณนี้เพื่อสร้าง สนามแข่งรถแก่งกระจาน เนื่องจากพื้นที่มีความพิเศษในส่วนที่เป็นเนินเขา มีความสูงต่ำเองตามธรรมชาติทำให้การแข่งขันรถมีความสนุกมากขึ้นโดยไม่ต้องทำการปรับแต่งพื้นที่จนมากเกินไป โดยในการก่อสร้างได้รับความปรึกษาและรับรองจากราชยานยนต์สมาคม (รยสท.) โดยรายละเอียดของสนามแข่งที่น่าสนใจ ได้แก่

  • พื้นผิวถนนหรือแทร็ค ทางสนามเลือกใช้ยางมะตอยลาดผิวถนนเป็นชนิดพิเศษและทันสมัยที่สุดให้มีสภาพการใช้งานระดับเดียวกันกับสนาม F1 ของประเทศสิงคโปร์
  • พื้นผิวถนนหรือแทร็คจะอ่อนตัวลงเมื่อผิวถนนมีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 100 องศาซึ่งถือว่ามีคุณภาพดีกว่าแทร็คของสนามเซปัง F1 ของประเทศมาเลเซีย 
  • ตัวสนามมีขนาดช่วงแทร็คแคบสุด 9 เมตรและช่วงกว้างสุด 12 เมตรสามารถตัดส่วนของระยะทางการแข่งขันได้ 3 รูปแบบตั้งแต่การแข่งขันระยะทาง 2.9 กม. / 2.4 กม. และ 1 กม.โดยประมาณ
  • จุดสตาร์ทสามารถรองรับรถที่เข้าแข่งพร้อมๆ กันได้มากสุด 50 คันตามมาตรฐานที่ FIA ระบุเอาไว้ 

โดย สนามแข่งรถแก่งกระจาน แห่งนี้ไม่อาศัยการรับรองจาก FIA เนื่องจากมีค่าดำเนินการและเงื่อนไขรายละเอียดที่สูงและมากจนเกินไป มีผลกระทบต่องบประมาณในการสร้างอย่างมาก ผู้จัดสร้างต้องการเพียงเป็นสนามแข่งระดับประเทศจึงตัดสินใจให้ รยสท. รับรองก็ถือว่าเพียงพอแล้ว แม้ไม่อาศัยการรับรองตาม FIA แต่แบบแปลนการก่อสร้างรวมถึงพิมพ์เขียวงานส่วนต่างๆ ทางสนามและเจ้าของโครงการแห่งนี้ยังอาศัยกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ทาง FIA เป็นผู้กำหนด เพียงแค่ไม่เชิญทีมงานตรวจสนาม FIA เข้ามาตรวจสอบเท่านั้น

 

สนามแก่งกระจาน

 

การบริหารและบริการของสนามแข่งรถ

สำหรับสนาม แข่งแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี มีการปรับเปลี่ยนสภาพภูมิทัศและมีโครงสร้างของสนามแข่งขันที่สามารถให้ผู้ชมมองเห็นความสูงต่ำของเส้นทางการแข่งขันได้แบบครบถ้วนเหมือนมองภาพจากบนลงล่างลักษณะเดียวกับการนั่งชมภายในอัฒจรรย์ของสนามแข่งขันกีฬาประเภทอื่นๆ กันเลยทีเดียว และในวันนี้ สนามแข่งรถแก่งกระจาน ได้ถูกบรรจุไว้เป็นสนามแข่งขันระดับชาติ มีรายการแข่งขันรถยนต์หรือรถปิ๊กอัพระดับประเทศ และการแข่งขันเอนดูร้านซ์  ในระยะเวลา 6 ชั่วโมง และยังสามารถรองรับการแข่งขันระดับคลับเรซ คาร์คลับ แทรคเดย์ ได้อีกด้วย

ปัจจุบัน สนามแข่งรถแก่งกระจาน เซอร์กิต จังหวัดเพชรบุรี เป็นสถานที่ในการจัดการแข่งขันรถหลายประเภททั้งระดับประเทศ ระดับสโมสร ทั้งยังเป็นโรงเรียนสอนแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์อีกด้วยนอกจากนี้แล้วทางสนามยังเปิดบริการด้านอื่นๆ ควบคู่กันไปอีกด้วยเนื่องจากเป็นสนามที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะกับการพักผ่อนทางสนาม แข่งแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีจึงมีบริการที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ

 

แก่งกระจาน

 

บทสรุปการเดินทางมาใช้บริการและการเข้าชมการแข่งขัน 

การเดินทางจากจากกรุงเทพฯ มายัง สนามแข่งรถแก่งกระจาน ใช้เวลาประมาณ 2 ชม.โดยใช้เส้นทางถนนพระราม 2 มุ่งหน้าไปจังหวัดเพชรบุรี-หัวหิน ซึ่งการเข้าสู่ สนาม แข่งแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี สามารถเข้าได้หลายช่องทาง ดังนี้

  • ทางที่ 1 เข้าทางแยกอำเภอหนองหญ้าปล้องโดยให้จับระยะทางเลยเขาย้อยไปประมาณ 5 กิโลเมตร
  • ทางที่ 2 เข้าทางอำเภอบ้านลาดแล้ววิ่งเลียบคลองส่งน้ำไป 
  • ทางที่ 3 เข้าทางอำเภอท่ายาง 

ไม่ว่าจะเลือกเส้นทางใด ทั้งหมดจะมุ่งรงสู่เขื่อนแก่งกระจานแล้วให้มองทางขวามือก่อนถึงโรงพยาบาลแก่งกระจาน และที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน จะพบป้ายทางเข้าสู่สนามแข่งรถ ให้เลี้ยวขวาเส้นสู่สนามได้ทันที

 

 

สมัครบาคาร่า