สนามแข่งรถเทพนคร สนามแข่งขันรถทางเรียบ จังหวัดสมุทรสาคร

สนามแข่งรถเทพนคร สนามแข่งขันรถทางเรียบ จังหวัดสมุทรสาคร

 สนามแข่งรถเทพนคร หรือมอเตอร์สปอร์ต คอมเพล็กซ์(มหาชัย) ตั้งอยู่ที่ตำบลนาโคก อำเภอเมืองสมุทรสาคร ซึ่งล่าสุดมีการซ่อมแทร็กลู่วิ่งเสร็จเป็นที่เรียบร้อย สนามเทพนครล่าสุด พร้อมใช้งานได้แล้วและเตรียมเปิดตัวรายการแข่งขันฉลองแทร็กใหม่ในวันที่ 16 มกราคม 2564 แต่น่าจะถูกเลื่อนกำหนดออกไปอย่างแน่นอนด้วยเหตุโรคระบาดโควิด19 นั่นเอง

 

สนามเทพนคร

 

สนามแข่งรถเทพนคร สนามแข่งในจังหวัดสมุทรสาคร

สนามแข่งรถเทพนคร ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น สนามแข่งรถ บีเรซ ไทยแลนด์ แดร็กเวย์ ( Brace Thailand Dragway ) หลังจากปิดปรับปรุงสภาพสนาม สภาพแทร็กเป็นที่เรียบร้อย วันนี้ สนามเทพนครล่าสุด หรือสนามบีเรซ พร้อมเปิดให้บริการแล้วแต่ถูกระงับไว้ด้วยเหตุโรคระบาดโควิด19 ระลอก 2 ไม่ได้ปิดตัวลงถาวรอย่างที่นักแข่งหลายคนเข้าใจกัน ที่สำคัญเพื่อฉลองการเปิดสนามใหม่อีกครั้งและรอเวลาที่สามารถทำกิจกรรมได้ รายการแข่งขันรถครั้งใหม่ใหญ่กว่าเดิมจะเริ่มขึ้นซึ่งกำหนดการแข่งขันรายการ king of racetruck จะจัดขึ้นในวันที่ 16 มกราคม 2564 นั่นเอง

รูปแบบการแข่งรถทางเรียบระยะสั้น หรือ Drag raching

สนามแข่งรถเทพนคร หรือปัจจุบันคือสนามแข่งรถ Brace Thailand Dragway เป็นรูปแบบการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทางเรียบระยะสั้นโดยวัดระยะจากจุดเริ่มต้นจนถึงเส้นใช้มีระยะทางมาตรฐานคือ 1.4 ไมล์ หรือ 402 เมตร กับระยะทางแบบสั้น 1,000 ฟุตหรือ 3.5 เมตร โดยการแข่งขันใน สนามเทพนครล่าสุด หรือสนามบีเรซ จะใช้ระบบจับเวลาและระบบตรวจจับความเร็วแบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อบันทึกผลการแข่งขัน

เริ่มการแข่งขันแดร็กเรสซิ่งใน สนามเทพนครล่าสุด หรือสนามบีเรซ 

ก่อนที่จะเริ่มการแข่งขัน นักแข่งแต่ละคนสามารถทำการเบรินเอ้าท์เพื่อวอมเครื่องรถยนต์ /จักรยานยนต์ และยางให้มีความร้อนจนเกิดการเผาไห้มและทำให้ควันฟุ้งไปทั่วซึ่งนักแข่งเด็กน้อยวัยรุ่นบางคนไม่เข้าใจ คิดว่าทำแบบนี้เป็นเหมือนเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่ ที่ทาง สนามแข่งรถเทพนคร อนุญาตให้ทำการวอมเครื่องยนต์ได้นั้นเพื่อให้สร้างแรงฉุดกับตัวรถยนต์จนถึงขีดสุดนั่นเอง

 

สนามเทพนคร1

 

ขั้นตอนการแข่งขันอาศัยไฟคริศมาส์เป็นตัวแจ้ง 

การแข่งปัจจุบันจะใช้ตัวจับเวลาเริ่มที่เรียกว่า “ไฟคริสมาส์” ซึ่งใน สนามแข่งรถเทพนคร ก็ใช้เช่นกันโดยจะเป็นไฟที่อยู่ด้านหน้าของนักแข่ง รวมถึงเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวในแต่ละเลน ประกอบไปด้วยดวงไฟสีน้ำเงิน สีเหลือง สีเขียว และสีแดง ซึ่งแต่ละสีแต่ละดวงมีความหมาย เช่น

  • ดวงไฟสีแรกติดหลังจากที่ล้อหน้าของรถข้ามเข้าเส้นเรียกว่า “Pre-staged” ประมาณ 7 นิ้ว (180 มม.) จากเส้นเริ่มต้น เมื่อเซนเซอร์ที่ซองจับสัญญาณได้จะเรียกว่า “Staged” 
  • จากนั้นไฟดวงที่สองก็จะแจ้งเตือน ระหว่างนี้รถสามารถออกจาก Pre-Stage ได้ แต่ต้องอยู่ใน Stage จนกว่าจะเริ่มการแข่งขันเริ่มต้นขึ้น

การแข่งขันรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทางเรียบระยะสั้นหรือ แดร็กเสซิ่งเหล่านี้นิยมมากในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วแพร่หลายมายังทวีปเอเซีย เช่น ดูไบ ไทย ศรีลังกา ปากีสถาน ญี่ปุ่น เป็นต้น

ทำไมการแข่งขัน Drag raching จึงต้องใช้ระยะทาง 402 เมตร

สนามแข่งรถเทพนคร หรือปัจจุบันคือสนามแข่งรถ Brace Thailand Dragway จัดให้มีการแข่งขัน Drag raching ด้วยระยะทาง 402 เมตร สาเหตุที่ใช้ระยะทางจำนวน 402 เมตรเพราะการแข่งรถทางตรงมี 2 ปัจจุบัยที่ต้องให้ความสำคัญได้แก่

  • รูปแบบ
  • ระยะทาง

โดยการแข่งแดร็กเรสซิ่ง เป็นรูปแบบการแข่งขันรถไม่ว่าจะรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ครั้งละ2 คันออกตัวพร้อมๆ กัน แต่ถ้าแข่งทีละคันแล้วทำการจับเวลาเพื่อหาคันที่ใช้เวลาดีที่สุดจะเรียกการแข่งขันประเภทนี้ว่า Time Trial นอกจากนี้แล้วหากการแข่งขันทำการจับเวลาเฉพาะช่วงที่ล้อของรถหมุนตั้งแต่พ้นจากเส้นสตาร์ทจนถึงเส้นชัย วงการแข่งรถก็จะเรียกรูปแบบนี้ว่า “อีที เรคคอร์ด” ที่กล่าวมาทั้งหมดคือความแตกต่างในเรื่องของรูปแบบ

ส่วนในเรื่องของ “ระยะทาง” ที่ใช้ 402 เมตรซึ่งความจริงแล้วจะเกินมาเล็กน้อยนั้นกเพราะเป็นระยะทางที่สามารถเร่งความเร็วได้เต็มกำลังของเครื่องยนต์และเป็นช่วงระยะทางที่ผู้ชมสามารถมองเห็นด้วยการกวาดสายตาตามเพียงครั้งเดียว ไม่สั้นหรือยาวจนเกินไปเท่านั้นเอง

 

สนามแข่งรถ-BRace

 

บทสรุปของสนามแข่งขันรถที่จังหวัดสมุทสาคร

สนามแข่งรถเทพนคร ปัจจุบันยังคงเปิดบริการอยู่ ช่วงเวลาที่ปิดเงียบไปคือช่วงเวลาของการปรับปรุงพื้นสนามและความสมบูรณ์แบบของการบริการต่างๆ ก่อนที่จะกลับมาเปิดตัวพร้อมกลับเปลี่ยนชื่อเป็น Brace Thailand Dragway หรือสนามแข่งรถบีเรซ นั่นเอง

 

 

สมัครบาคาร่า