สนามแข่งรถบุรีรัมย์ ของช้างอารีนา สนามที่การแข่งขันรถระดับโลกเลือกใช้

สนามแข่งรถบุรีรัมย์ ของช้างอารีนา สนามที่การแข่งขันรถระดับโลกเลือกใช้

สนามแข่งรถบุรีรัมย์ เป็นส่วนหนึ่งของช้างอารีนาที่ถือว่าเป็นที่สุดของรูปแบบสนามกีฬาระดับโลกแบบครบวงจร ได้รับความนิยมและถือว่าเป็นจุดเด่น จุดเช็คอินที่สำคัญและต้องปักหมุดสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในส่วนของ สนามช้างบุรีรัมย์ สนามมาตรฐานระดับสากลที่ F.I.A. รับรองตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของช้างอารีนาเป็นสนามที่มี 12 โค้งด้วยระยะทาง 4.554กิโลเมตร และถูกเลือกให้เป็นสนามการแข่งขันรายการสำคัญๆ ระดับโลกหลายรายการ

 

ChangInternational

 

ผลงานที่ผ่านมาของ สนามแข่งรถบุรีรัมย์

สำหรับช้างอารีนาศูนย์รวมสนามกีฬาระดับมาตรฐานโลก มาตรฐานสากลหลากหลายรูปแบบถูกสร้างขึ้นภายใต้แนวความคิด "พัฒนาเมืองบุรีรัมย์ สู่เมืองกีฬามาตรฐานโลก" โดยความสำเร็จที่เกิดขึ้นและมีชื่นเสียงได้ถึงทุกวันนี้ต้องยกความดีความชอบให้นายเนวิน ชิดชอบ ประธานที่ปรึกษาโครงการสนามแข่งรถช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิตและประชาชน นักธุรกิจ หน่วยงานราชการส่วนต่างๆ ของจังหวัดบุรีรัมย์เป็นหลัก

ชาวบุรรีมย์เชื่อว่าพวกเขาสามารถทำให้จังหวัดบุรีรัมเป็น “มหานครแห่งกีฬาระดับโลก” ได้นั่นเอง และ สนามแข่งรถบุรีรัมย์ ก็เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ที่แสดงให้เห็นว่าคนบุรีรัมย์ทำได้จริงไม่ใช่แค่ราคาคุยที่สำคัญในปี 2561 การแข่งขันจักรยานยนต์ระดับโลกได้ถูกจัดขึ้น ณ สนามแข่งนี้ในวันที่ 5-7 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เป็นสนามที่ 15 ของรายการโมโตจีพีและเป็นครั้งแรกของประเทศไทยซึ่งรายการ Moto GP ได้ตกลงเซ็นสัญญาให้สนามแข่งขันแห่งนี้ของประเทศไทยเป็น 1 ในสนามการแข่งขันรวมเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกันอีกด้วย ในส่วนของการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบฟอร์มูลาวัน หรือ F1 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจา นำเสนอต่อผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อดึงเอารายการแข่งขันรถสูตร 1 นี้เข้ามาจัดในประเทศไทยให้ได้ในที่สุด

รายการแข่งขันในปี 2021 ที่จะจัดขึ้นในจังหวัดบุรีรัมย์

สำหรับรายการแข่งขันที่จัดในปี 2021 ใหญ่ที่น่าสนใจได้แก่

  • Idemitsu Super Turbo 2020 การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการซึ่งจัดการแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนหาที่ 1 ของรายการผ่าน 6 สนามเช่นเคย โดยสนามที่ 3-4 แข่งขันกันในวันที่ 18-19-20 มิถุนายน 2564 และสนามที่ 5-6 แข่งขันกันในวันที่ 10-11-12 กันยายน 2564 จัดขึ้น ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์
  • Toyo Racing Car Thailand 2021 เป็นรายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการอีกรายรายหนึ่งที่น่าสนใจ แข่งขันกันทั้งหมด 6 สนาม โดยสนามที่ 6 แข่งขันกันในวันที่ 3-5 ธันวาคม 2564 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์
  • Moto GP 2021 สนามที่ 17 ในชื่อของ “ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์”วันที่ 8-10 ตุลาคม 2564 จัดขึ้นที สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์

นอกจากนี้ สนามแข่งรถบุรีรัมย์ ยังมีรายแข่งขันอื่นๆ ภายในประเทศเตรียมจัดขึ้นอีกหลายรายการซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมจัดตารางเวลาการใช้สนามและที่สำคัญ ประเทศไทยยังคงต้องดูสถานการณ์โรคระบาดโควิด19 ระลอก 2 ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงธันวาคม 2020 ที่ผ่านมาอีกด้วย

 

motor-gp

 

สนามแข่งรถบุรีรัมย์ แลนด์มาร์คของจังหวัดบุรีรีมย์

สนามแข่งรถบุรีรัมย์ Buriram International Circuit (BRIC) หรือสนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ซึ่งเรียกตามชื่อผู้ให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการ ตั้งอยู่ในตำบลอิสาณ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ คนส่วนใหญ่จะเรียกสั้นๆ เป็นที่เข้าใจกันในชื่อของ สนามช้างบุรีรัมย์ และสนามแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นและได้รับการรับรองจาก F.I.A. หรือสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติในปี 2557 ว่าเป็นสนามแข่งรถระดับมาตรฐาน “ FIA เกรด 1” ซึ่งส่งผลให้สนามแข่งขันรถแห่งนี้สามารถรองรับและจัดการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบในระดับรถสูตรหนึ่งฟอร์มูลาวันได้นั่นเอง

สนามช้างบุรีรัมย์ กับมาตรฐานสนามสำหรับการแข่งขันรถจักรยานยนต์นานาชาติ

นอกจากได้รับมาตรฐานระดับเกรด 1 สามารถจัดการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบฟอร์มูลาวันหรือ F1 ได้แล้วในปีเดียวกันคือตุลาคม 2557 สนามแข่งรถบุรีรัมย์ ได้รับการรับรองจากสมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ หรือ FIM ให้เป็นสนามแข่งรถระดับมาตรฐาน “FIM เกรด เอ” สามารถรองรับและจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ในระดับโมโตจีพีได้อีกด้วย นั่นเท่ากับว่า สนามช้างบุรีรัมย์ สามารถรองรับและจัดการแข่งขันรายการแข่งรถได้ทั้ง 2 ประเภทใหญ่เลยทีเดียว

 

ช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต

 

บทสรุปความภาคภูมิใจของชาวบุรรีรัมย์

ต้องยอมรับว่าตั้งแต่ช้างอารีนาเกิดขึ้น สนามแข่งรถบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ได้ถูกเผยแพร่และระบบเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดดีขึ้นมาก ที่สำคัญปัจจุบันการเดินทางไปมาก็สามารถทำได้โดยง่ายด้วยการสร้างสนามบินรองรับไว้พร้อมระบบขนส่งและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ อย่างครบถ้วน วันนี้บุรีรัมย์จึงถือว่าเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่น่าสนใจเลยทีเดียว

 

 

สมัครบาคาร่า888