สนามแข่งรถชลบุรี อีกหนึ่ง สนามแข่งรถศรีราชา ชลบุรีที่ได้รับความนิยมมาก

สนามแข่งรถชลบุรี อีกหนึ่ง สนามแข่งรถศรีราชา ชลบุรีที่ได้รับความนิยมมากในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบ

สนามแข่งรถชลบุรี สามารถจัดการแข่งขันที่เป็นโปรแกรมการแข่งขันระดับโลกได้เทียบชั้นได้กับสนามช้างฯ ของบุรีรัมย์เพียงแต่ไม่สามารถจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง F1 ได้เท่านั้น สนามแข่งรถศรีราชา แห่งนี้สามารถจัดการแข่งขันได้ทั้งรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ งรถจักรยานและยังสามารถเปิดบริการเป็นศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ / โรงแรม / สนามยิงปืน / สนามแข่งรถโกคาร์ต, โรงเรียนสอนขับรถยนต์ และโรงเรียนสอนขับรถแข่งมีพื้นที่การรองรับ 1,000 ไร้มูลค่าการก่อสร้างและดำเนินการไม่น้อยกว่า 4,000 ล้านบาท

 

สนามแข่งรถชลบุรี

 

สนามแข่งรถชลบุรี หรือ ชลบุรี มอเตอร์ พาร์ท สนามการแข่งขันทุกรูปแบบ 

ปัจจุบันโครงการและสนามยังคงเดินหน้าต่อไปแม้ก่อนหน้าที่ หุ้นส่วนของ สนามแข่งรถชลบุรี จะเสียชีวิตลงด้วยปัญหาส่วนตัวก็ตาม แม้ทาง สนามแข่งรถศรีราชา จะไม่สามารถจัดการแข่งขันรายการฟอร์มูลา 1 ได้แต่ก็ยังได้รับการรับรองมาตรฐานจาก FIA ให้เป็นสนามการแข่งรถทางเรียบเกรด 2 ของสมาพันธ์ และที่สำคัญสนาม “ชลบุรี มอเตอร์ พาร์ค” แห่งนี้ได้เฮอร์มันน์ ไทล์ค นักออกแบบสนามแข่งรถอันดับ 1 ของโลกคนเดียวกับที่ออกแบบสนามแข่งรถในช้างอารีนา จังหวัดบุรีรัมย์มาร่วมงานนั่นเอง

 

การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบกับ สนามแข่งรถศรีราชา

สำหรับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบใน สนามแข่งรถชลบุรี หรือ ชลบุรี มอเตอร์ พาร์ท นั้น รูปแบบการจัดการแข่งขันใน สนามแข่งรถศรีราชา สามารถจัดได้ทั้ง 3 แบบสากลที่มีการจัดแข่งขันอยู่ทั่วโลกได้แก่การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบแบบ

  • Endurance World Champion (EWC) การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เวลายาวนานที่สุดแบ่งออกเป็น 2 แบบคือแบบ 4 ชั่วโมง และแบบ 8 ชั่วโมง โดยที่ระหว่างการแข่งขันห้ามมีการเปลี่ยนรถแต่สามารถเปลี่ยนนักแข่งได้สูงสุด 3 คน อรรถรสของการแข่งขันเริ่มตั้งแต่เวลาออกสตาร์ทที่มีรูปแบบเป็นการเฉพาะตัว โดยนักแข่งทุกคนต้องยืนอยู่ที่เส้นฝั่งตรงข้ามรถของตนเอง เมื่อสัญญาการแข่งขันเริ่มขึ้น นักแข่งต้องวิ่งไปที่รถเพื่อสตาร์ทรถแล้วขับขี่ออกไป 
  • World Superbike การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบที่เน้นความเร็วด้วยการนำเอารถมอเตอร์ไซค์ประเภท SuperSport ที่จำหน่ายทั่วไปในท้องตลาดมาทำการปรับแต่งพัฒนาศักยภาพของตัวรถเพิ่มสมรรถนะต่างๆ เพื่อนำลงแข่งในสนามซึ่งแต่ละค่ายรถมีข้อจำกัดในการเลือกตัวรถเพื่อการปรับแต่งนั้นต้องเป็นรถมอเตอร์ไซค์ประเภทเครื่องยนต์สูงสุด 4 สูบ พิกัด 750 และ 1,200cc เท่านั้น การแข่งขันจะทำการแข่งกันทั้งหมด 2 สนาม ความสนุกของการแข่งขันประเภทนี้คือช่วงทางตรงที่รถทุกคันเร่งความเร็วสูงสุดในจะแซงกันอย่างเข่าติดพื้นในช่วงทางโค้ง
  • MotoGP เป็นการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบที่เน้นความเร็วแบบเดียวกับ World Superbike แต่มีความแตกต่างในส่วนของตัวรถ ที่การแข่งขันโมโตจีพีจะออกแบบรถมอเตอร์ไซค์เพื่อใช้เฉพาะในการแข่งขันเท่านั้น 

การแข่งขันรายการ MotoGP เป็นรายการแข่งขันที่มีความพรีเมี่ยม มีผู้คนให้ความสนใจมากในปัจจุบัน สนามแข่งรถชลบุรี ก็สามารถจัดการแข่งขันได้ 

 

motoGP

 

MotoGP การแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ที่ดีที่สุดและเก่าแก่ที่สุด

MotoGP หรือการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบที่ใช้รถต้นแบบเฉพาะเพื่อการแข่งขันเกิดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1949 เป็นการแข่งขันกีฬารถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตที่แพ้ชนะกันด้วยความเร็วรถคันไหนสูงกว่ากันในระยะทาง 1 รอบสนาม การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบแบบ MotoGP ในปัจจุบันมีการแข่งกันอยู่ 3 รุ่น คือ 

  • Moto3 การแข่งขันรถจักรยานยนต์เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 250cc 1 สูบ เป็นรายการสำหรับนักบิดหน้าใหม่ที่เรียกว่า “รุ้กกี้” เพื่อสร้างความพร้อมให้กับตัวนักแข่งเองได้เรียนรู้ในสภาพการแข่งขันจริง บรรยายกาศจริงก่อนจะพัฒนาไปในรุ่นที่สูงขึ้นกว่านี้ 
  • Moto2 การแข่งขันรถจักรยานยนต์เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 600cc 4 สูบ โดยมีข้อกำหนดว่าต้องใช้เครื่องยนต์เฉพาะของ Honda เท่านั้นในการแข่งขันซึ่งทางบริษัทฮอนด้าจะทำการแจกเครื่องยนต์ให้กับทุกทีมนำไปพัฒนาออกรถต้นแบบต่อไป
  • Moto GP การแข่งขันรถจักรยานยนต์เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 1000cc 4 สูบ โดนเครื่องยนต์ที่ใช้จะถูกออกแบบให้มีการวางเครื่องเป็นมุม 45 องศา ในหมู่นักแข่งและวงการรถยนต์จึงเรียกเครื่องยนต์ประเภทนี้ว่าเครื่อง V โดยการวางเครื่องแบบนี้จะมีผลต่อการจุดระเบิด รอบเครื่องและแนวการวางเรียงกระบอกสูบนั่นเอง 

ปัจจุบัน สนามแข่งรถชลบุรี มีศีกยภาพเพียงพอที่สามารถจัดการแข่งขันรายการประเภทนี้ได้เช่นกัน

บทสรุปของ สนามแข่งรถชลบุรี สนามที่เทียบเท่าสนามในจังหวัดบุรีรัมย์

สนามแข่งรถชลบุรี ในวันนี้ยังคงเดินหน้าต่อไป เป็นอีกหนึ่งสนามที่เชื่อว่าไม่ใช้เวลาอีกไม่นานก็สามารถจัดการแข่งขัน F1 ได้เป็นแห่งที่ 2 ในประเทศไทยต่อจากสนามช้างฯ ของจังหวัดบุรีรัมย์แน่นอน

 

 

สนับสนุนโดย sa-game.bet / pgcandy.com