สนามฟุตบอล เซลเฮิสต์ พาร์ก สังเวียนแข้งของทัพปราสาทเรือนแก้ว คริสตัล พาเลซ

สนามฟุตบอล เซลเฮิสต์ พาร์ก สังเวียนแข้งของทัพปราสาทเรือนแก้ว คริสตัล พาเลซ

 

พลพรรคปราสาทเรือนแก้ว คริสตัล พาเลซ เป็นสโมสรเล็กๆ ที่สามารถยืนหยัดอยู่รอดในพรีเมียร์ลีก ลีกสูงสุดของวงการฟุตบอลอังกฤษ มาได้อย่างยาวนาน ปัจจุบันถูกคุมทัพโดยกุนซือเฒ่าผู้มากประสบการณ์ อย่าง ปู่รอย รอย ฮอดจ์สัน นับเป็นอีกหนึ่งสโมสรที่มีแฟนบอลในประเทศไทย คอยติดตามเป็นกำลังใจให้อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว และวันนี้เราจะขอพาแฟนบอลทุกท่านไปทำความรู้จักกับ สนามฟุตบอล เซลเฮิสต์ พาร์ก สังเวียนแข้งของทัพปราสาทเรือนแก้ว คริสตัล พาเลซ กันให้มากยิ่งขึ้น

 

selhurst-park

 

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล เซลเฮิสต์ พาร์ก

สนามฟุตบอล เซลเฮิสต์ พาร์ก ตั้งอยู่บนถนนเซาธ์นอร์ทวูด ในย่านชานเมืองของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เริ่มต้นทำการก่อสร้างในช่วงปีคริสตศักราช 1922 ดำเนินการออกแบบโครงสร้างทั้งภายใน และภายนอกสนาม รวมถึงก่อสร้างโดยอาร์ชีบาลด์เลตช์ สถาปนิกสนามกีฬาชื่อจากประเทศสก็อตแลนด์ ก่อนจะมีการเปิดใช้งานสนามเซลเฮิสต์ พาร์ก ในการแข่งขันฟุตบอลอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในช่วงเดือนสิงหาคม ปีคริสตศักราช 1924 ซึ่งในระยะแรกนั้นสนามฟุตบอลเซลเฮิสต์ พาร์ก นับเป็น สนามฟุตบอลอังกฤษ อเนกประสงค์ เพราะนอกจากจะใช้ในการจัดแข่งขันกีฬาฟุตบอลแล้ว ยังใช้ในการจัดแข่งขันกีฬาจักรยาน และกีฬามวยอีกด้วย ก่อนที่ทางทัพปราสาทเรือนแก้ว คริสตัล พาเลซ จะเข้ามาทำสัญญาเช่าสนามฟุตบอลเซลเฮิสต์ พาร์ก เป็นสังเวียนเหย้าของสโมสร ในปีคริสตศักราช 1924 เรื่อยมา ซึ่งครั้งหนึ่ง สนามฟุตบอล แห่งนี้ เคยถูกแบ่งให้สโมสรชาร์ลตัน แอธเลติก เช่าเพื่อร่วมใช้งานด้วย ในช่วงปีคริสตศักราช 1985-1991 ก่อนที่สโมสรเอฟซี วิมเบิลดัน จะเข้ามาเช่าเพื่อร่วมใช้งานต่อ ในช่วงปีคริสตศักราช 1991-2003 จนกระทั่งช่วงเดือนมิถุนายน ปีคริสตศักราช 2010 กลุ่มทุน CPFC ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นบอร์ดบริหารของคริสตัล พาเลซ ได้ทำการซื้อขอสนามฟุตบอล เซลเฮิสต์ พาร์ก ให้เป็นทรัพย์สินของทางสโมสรอย่างถาวร ปัจจุบันสนามฟุตบอลแห่งนี้ มีความยาว 101 เมตร กว้าง 68 เมตร สามารถจุแฟนบอลได้ 25,468 ที่นั่ง 

 

selhurst-park1

 

เซลเฮิสต์ พาร์ก สนามฟุตบอล เล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ ในย่านชานเมืองของกรุงลอนดอน

แม้ว่า สนามฟุตบอล เซลเฮิสต์ พาร์ก จะเป็นเพียง สนามฟุตบอลอังกฤษ เล็กๆ ที่สามารถจุแฟนบอลได้เพียงแค่ 25,468 ที่นั่ง แถมยังตั้งอยู่ในย่านชานเมืองของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งแทบจะไม่มีอะไรน่าดึงดูดเลย หากเปรียบเทียบกับ สนามฟุตบอล ของสโมสรอื่นๆ ภายในกรุงลอนดอน แต่ก็ต้องยอมรับว่าเลยพลพรรคปราสาทเรือนแก้ว คริสตัล พาเลซ มีกลุ่มแฟนบอลที่ยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก โดยพวกเขาสามารถยืนหยัดอยู่รอดบนพรีเมียร์ลีก ลีกสูงสุดของวงการฟุตบอลอังกฤษ ที่ได้รับการยกให้เป็นลีกฟุตบอลที่โหดหินที่สุดลีกหนึ่งของโลก ซึ่งนอกจากพวกเขาจะมีนักเตะภายในทีมที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่น และหิวกระหายในชัยชนะ ผนึกกำลังกับกุนซือเฒ่าที่เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ในการคุมทีม อย่าง รอย ฮอดจ์สัน แล้ว พวกเขายังมี สนามฟุตบอล เล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ อย่างสนามฟุตบอล เซลเฮิสต์ พาร์ก เป็นสังเวียนแข้งอีกด้วย และยามใดที่พรรคปราสาทเรือนแก้ว คริสตัล พาเลซ มีโปรแกรมลงสนามแข่งขันในรังเหย้าของตัวเอง แล้วล่ะก็ บรรดาแฟนบอลพันธุ์แท้ของพวกเขา ก็จะยกขบวนเข้ามาชมเกมภายในสนามเป็นอย่างคับคั่ง จนเต็มความจุของสนามแทบจะทุกเกม ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันฟุตบอลลีก หรือฟุตบอลถ้วยก็ตาม สามารถช่วยสร้างขวัญกำลังใจให้กับขุนพลนักเตะของทีม และข่มขวัญคู่แข่งได้เป็นอย่างดี ไม่แน่ว่าหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ทัพปราสาทเรือนแก้ว คริสตัล พาเลซ ยังคงอยู่รอดในศึกพรีเมียร์ลีก อย่างในทุกวันนี้ อาจจะเป็นเพราะพวกเขามีสนามฟุตบอลเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ อย่างสนาม เซลเฮิสต์ พาร์ก เป็นสังเวียนเหย้า ก็เป็นได้ 

 

selhurst-park2

 

แม้ว่าพลพรรคปราสาทเรือนแก้ว คริสตัล พาเลซ จะเป็นเพียงสโมสรเล็กๆ ที่อยู่ภายในโซนท้ายตารางของศึกพรีเมียร์ลีก มาโดยตลอด แต่ก็ต้องยอมรับเลยว่าพวกเขามีความมุ่งมั่นที่จะอยู่บนลีกสูงสุดของวงการฟุตบอลอังกฤษ เป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากความมุ่งมั่นภายในทีมแล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบรรยากาศของสนามฟุตบอล เซลเฮิสต์ พาร์ก ที่มีแฟนบอลเข้ามาชมจนเต็มความจุสนามนั้น สามารถสร้างแรงฮึดให้กับนักเตะภายในทีมได้เป็นอย่างดี นับเป็นอีกหนึ่งสนามฟุตบอล ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง