สนามฟุตบอล เซนต์แมรีส์ สเตเดียม รังเหย้าของทัพนักบุญแดนใต้ เซาแธมป์ตัน 

สนามฟุตบอล เซนต์แมรีส์ สเตเดียม รังเหย้าของทัพนักบุญแดนใต้ เซาแธมป์ตัน 

 

หากจะพูดถึงสโมสรฟุตบอลที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากในศึกพรีเมียร์ลีก ประจำฤดูกาล 2020-2021 เชื่อว่าชื่อของทัพนักบุญแดนใต้ เซาแธมป์ตัน น่าจะเป็นชื่อแรกๆ ที่แฟนบอลหลายๆ ท่านนึกถึง เนื่องจากพวกเขาสามารถทำผลงานได้อย่างโดดเด่น ซึ่งนอกจากผลงานในสนามอันยอดเยี่ยมแล้ว พวกเขาก็ยังมี สนามฟุตบอล ที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน และวันนี้เราจะขอพาแฟนบอลทุกท่านไปทำความรู้จักกับสนามฟุตบอล เซนต์แมรีส์ สเตเดียม รังเหย้าของทัพนักบุญแดนใต้ เซาแธมป์ตัน กันให้มากยิ่งขึ้นครับ

 

st.mary's-stadium

 

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล เซนต์แมรีส์ สเตเดียม

สนามฟุตบอล เซนต์แมรีส์ สเตเดียม ตั้งอยู่บนถนนบริทานเนีย เมืองเซาแธมป์ตัน ประเทศอังกฤษ เริ่มต้นก่อสร้างในช่วงเดือนธันวาคม ปีคริสตศักราช 1999 เสร็จสมบูรณ์ในช่วงเดือนกรกฎาคม ปีคริสตศักราช 2001 ก่อนจะมีการเปิดใช้ทำการแข่งขันฟุตบอลอย่างเป็นทางการในเดือนถัดมา ซึ่งในเกมดังกล่าว เซาแธมป์ตัน สามารถเอาชนะทัพตรานกแก้ว เอสปันญอล สโมสรชื่อดังจากประเทศสเปน ไปได้สำเร็จ ด้วยสกอร์ 4-3 โดยสาเหตุที่ สนามฟุตบอล เซนต์แมรีส์ สเตเดียม ถูกสร้างขึ้นมา มาจากการที่สนามเหย้าแห่งเดิมของเซาแธมป์ตัน อย่างสนามเดอะ เดล ไม่สามารถขยายหรือต่อเติมได้อีกต่อไปแล้ว เนื่องจากตั้งอยู่ใจกลางของแหล่งชุมชน ในปัจจุบันสนามฟุตบอล เซนต์แมรีส์ สเตเดี้ยม สามารถจุแฟนบอลได้ 32,689 ที่นั่ง เป็นสนามเหย้าของทัพนักบุญแดนใต้ สโมสรชื่อดังแห่งเวทีพรีเมียร์ลีก ถือเป็น สนามฟุตบอลอังกฤษ ที่ได้รับการประเมินระดับ 4 ดาว จากทางสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า แถมยังเป็นสนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในตอนใต้ ของประเทศอังกฤษ ซึ่งบางครั้งสนามแห่งนี้ยังถูกใช้เป็นสังเวียนในการแข่งขันฟุตบอลของทีมชาติอังกฤษ ในระดับเยาวชนอีกด้วย โดยเฉพาะทีมชาติอังกฤษ ชุดอายุไม่เกิน 19 ปี ที่มักจะใช้สนามเซนต์แมรีส์ สเตเดียม เป็นสนามเหย้า ซึ่งสถิติของพวกเขาถือว่าสวยหรูเป็นอย่างมาก เพราะยังไม่เคยแพ้เลยแม้แต่เกมเดียว หากได้ลงเล่น ณ สนามแห่งนี้

 

st.mary's-stadium2

 

สิ่งที่น่าสนใจของ สนามฟุตบอล เซนต์แมรีส์ สเตเดียม

สนามฟุตบอล เซนต์แมรีส์ สเตเดียม มีลักษณะเป็นเหมือนกับชามข้าว มีแสตนล้อมรอบทั้ง 4 ด้าน ซึ่งแสตนทุกด้านจะมีความสูงเท่ากันทั้งหมด และมีการติดตั้งหน้าจอขนาดใหญ่ 2 จอ เพื่อให้แฟนบอลภายในสนาม สามารถมองเห็นการแข่งขันได้จากทุกมุมมอง แสตนทั้ง 4 ด้าน ของ สนามฟุตบอล เซนต์แมรีส์ สเตเดียม จะถูกตั้งชื่อตามสิ่งที่อยู่ในทิศทางเดียวกับแสตนดังกล่าว โดยแสตนหลักของสนามฟุตบอล จะตั้งอยู่ที่ทิศตะวันออก มีชื่อว่า อิทเชล แสตน มาจากชื่อของแม่น้ำอิทเชล , แสตนฝั่งตะวันตก มีชื่อว่า คิงส์แลนด์ แสตน, แสตนฝั่งใต้ มีชื่อว่า ชาเปล แสตน และแสตนฝั่งเหนือ มีชื่อว่า นอร์ทแฮม แสตน ถือเป็นแสตนสำหรับแฟนบอลเจ้าถิ่นโดยเฉพาะ ที่จะมีลักษณะการเชียร์อันเป็นเอกลักษณ์ สามารถจุแฟนบอลได้ราว 4,250 ที่นั่ง หรือคิดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนความจุสนามทั้งหมด ซึ่งนอกจากสนามเซนต์แมรีส์ สเตเดียม จะถูกใช้ในการจัดแข่งขันกีฬาฟุตบอลแล้ว ยังมีการเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ เพื่อช่วยส่งเสริมให้เยาวชนภายในท้องถิ่น มีการศึกษาความรู้เพิ่มเติมจากนอกห้องเรียน รวมถึงมีการจัดฝึกอบรมอาชีพให้กับวัยรุ่นภายในท้องถิ่น และใช้ในการจัดงานพรอม ของสถานศึกษาภายในเมืองเซาแธมป์ตัน อีกด้วย นอกจากนี้สนามเซนต์แมรีส์ สเตเดียม ยังเป็น สนามฟุตบอลอังกฤษ ที่ถูกใช้ในการจัดแสดงภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์หลายต่อหลายต่อเรื่อง และยังเคยมีการจัดคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลกจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น เอลตัน จอห์น ในปีคริสตศักราช 2005 หรือ บอง โจวี ในปีคริสตศักราช 2006

 

st.mary's-stadium1

 

แม้ว่าทัพนักบุญแดนใต้ เซาแธมป์ตัน อาจจะไม่ใช่สโมสรที่มีแฟนบอลในประเทศไทย มากมายเท่าไรนัก หากเปรียบเทียบกับสโมสรดับท็อปอื่นๆ ในศึกพรีเมียร์ลีก แต่ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมในฤดูกาล 2020-2021 รวมถึงความสวยงาม น่าดึงดูด ของสนามฟุตบอล เซนต์แมรีส์ สเตเดียม อันเป็นรังเหย้าของพวกเขา ก็น่าจะทำให้สโมสรเล็กๆ ทางตอนใต้ของประเทศอังกฤษ ได้รับความสนใจจากแฟนบอลในประเทศไทย เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน